Huy động đội ngũ trí thức hiến kế ý tưởng xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng

.

ĐNO - “Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố huy động sức mạnh đội ngũ trí thức, tiếp tục khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, đóng góp, hiến kế nhiều ý tưởng, công trình khoa học xây dựng và phát triển của thành phố trong tương lai, nhất là tham gia phản biện, cho ý kiến đối với quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại tọa đàm. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại tọa đàm. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh như vậy tại tọa đàm “Trí thức khoa học - công nghệ chung tay vì sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng” do Thành ủy tổ chức sáng 12-5.

Dự hội nghị có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Quang Thao.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao đóng góp của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố đối với sự phát triển thành phố, trong đó nổi bật là tham gia và thực hiện tư vấn, phản biện nhiều đồ án, dự án lớn trên các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, môi trường, dự án trọng điểm của thành phố; nhiều ý kiến góp ý, phản biện được lãnh đạo thành phố lắng nghe và điều chỉnh phù hợp.

Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố; phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ trong các hội thành viên cũng như của các chuyên gia trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao; nhất là việc tham gia hoạch định các chủ trương, chính sách xây dựng chiến lược, kế hoạch, quy hoạch xây dựng và phát triển thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu và có chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành đến làm việc có thời hạn tại thành phố để trao đổi và hỗ trợ giải quyết những vấn đề bức thiết trong quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển thành phố.

Tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp, tương xứng để huy động, khuyến khích đội ngũ trí thức, khoa học của thành phố tích cực tham gia nghiên cứu và chia sẻ các nguồn lực giữa các cơ sở nghiên cứu trên địa bàn cũng như tại các địa phương khác…

“Lãnh đạo thành phố tin tưởng và mong muốn đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học của thành phố tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, hợp lực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố xây dựng Đà Nẵng ngày càng phát triển.

Đồng thời luôn sẵn sàng tiếp thu, lắng nghe các ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, các hội viên của Liên hiệp để giúp lãnh đạo thành phố đưa ra những quyết sách phù hợp, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, công tác xây dựng đội ngũ trí thức được Đảng đặc biệt quan tâm và được thể hiện xuyên suốt trong nội dung văn kiện các kỳ đại hội Đảng toàn quốc.

Chính vì vậy, trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách để xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức thành phố, trong đó trọng tâm là Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 25-10-2008 về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,

Chương trình số 36-CTr/TU ngày 13-1-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chuyên đề “Phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo - khoa học - công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao” để thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Nhờ đó, 25 năm qua, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thành phố đã có bước phát triển nhanh chóng về số lượng, nâng cao về chất lượng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các nghiên cứu vào thực tiễn.

Kết quả của sự nỗ lực bền bỉ ấy góp phần định vị Đà Nẵng như một trung tâm kinh tế - xã hội - công nghệ của khu vực, tạo nên bản sắc đô thị hạt nhân với các xung lực phát triển mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ tư bên trái) trao bức trường của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ tư, bên trái sang) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ ba, bên trái sang) trao bức trướng của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố với nội dung "Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng". Ảnh: NGỌC PHÚ

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Võ Công Trí cho biết, Đà Nẵng hiện có hơn 300.000 người có trình độ đại học trở lên, phân bổ chủ yếu tại khu vực đô thị.

Trong đó, đội ngũ trí thức hoạt động trong các cơ quan Đảng, quản lý Nhà nước phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu, góp phần xây dựng luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, chính sách của cấp ủy và chính quyền; nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành và đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị thành phố. 

Bộ phận trí thức tham gia công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt vai trò và khả năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng, trình độ quản lý của chính quyền các cấp. 

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều hiến kế trên các lĩnh vực để phát triển thành phố trong thời gian tới.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.