Không khí lạnh gây mưa dông ở Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ

.

Dự báo ngày 16-5, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16-5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và hầu hết các nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.

Dự báo, ngày 16-5, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Phía Tây Bắc Bộ sáng 16-5 còn có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Vùng núi có nơi chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-22 độ C, có nơi từ 17-19 độ C.

Trên biển, vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-3,5m. Từ sáng 16-5, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to (lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 15-5 đến 3 giờ ngày 16-5) như: Nậm Xe (Lai Châu) 74mm, Mường Lèo (Sơn La) 72mm, Thanh Mai (Nghệ An) 157mm, Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) 119mm, Dân Hóa (Quảng Bình) 72mm…

Ngày 16-5, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Khu vực Tây Bắc Bộ, sáng 16-5 còn có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 10-30mm, có nơi trên 40mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá cấp 1.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố Bắc Bộ khẩn trương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian qua.

Các tỉnh, thành phố Bắc và Trung Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Dự báo chi tiết các khu vực ngày và đêm 16-5: Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, sáng có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; sau có mưa vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời mát. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên 25 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng vùng núi sáng có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Trời mát. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 22-25 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời mát. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C; cao nhất 23-25 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đêm có mưa vài nơi, riêng phía Nam có mưa rải rác. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Phía Bắc trời mát. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 24-27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía Bắc ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, đêm có mưa rải rác; phía Nam chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Phía Bắc gió Đông Bắc cấp 2-3, phía Nam gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 28-31 độ C, phía Nam có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Tây Nguyên có nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; cao nhất 27-30 độ C. Nam Bộ có nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Theo vietnamplus.vn

;
;
.
.
.
.
.