Lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người

.

Dù Covid-19 gây nhiều khó khăn nhưng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Đà Nẵng vẫn được duy trì, bảo đảm đủ lượng máu theo nhu cầu cấp cứu và điều trị của các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện năm 2022. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện năm 2022. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Toàn thành phố hiện có 7 CLB, đội, nhóm HMTN trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố với tổng số hơn 23.000 tình nguyện viên tham gia. Đây là lực lượng sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu hiến máu cứu người. Ngay trong những giai đoạn cao điểm về phòng, chống Covid-19, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố vẫn giữ liên lạc thường xuyên với các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng.

Bất cứ lúc nào, hễ có nhu cầu cần máu cấp cứu và điều trị, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố triển khai ngay cho các CLB, đội, nhóm HMTN, kịp thời hiến máu cho các ca cấp cứu, bệnh nhân ở các bệnh viện. “Mặc dù hạn chế tập trung đông người, nhưng thời gian qua, phong trào HMTN vẫn được duy trì, bảo đảm đủ lượng máu theo nhu cầu cấp cứu và điều trị của các bệnh viện trên địa bàn thành phố”, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố Đoàn Văn Hòa chia sẻ.

Những năm qua, ở Đà Nẵng có rất nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu về HMTN. “CLB máu nóng sống để yêu thương” là một trong số đó. Những năm qua, CLB này thường xuyên dẫn đầu các CLB, đội, nhóm về kết quả HMTN. CLB hiện có hơn 9.200 tình nguyện viên, chỉ 4 tháng đầu năm 2022 đã hiến gần 1.000 đơn vị máu và 326 đơn vị tiểu cầu máy.

Chủ nhiệm “CLB máu nóng sống để yêu thương” Huỳnh Thị Thanh Tuyền bày tỏ: “Tôi thường xuyên cập nhật về địa chỉ, nhóm máu, số điện thoại liên hệ, lần hiến máu gần nhất của từng tình nguyện viên. Thật vui là mỗi khi có trường hợp cần máu, chỉ cần một cuộc điện thoại, sẽ có ngay thành viên sẵn sàng hiến máu”.

Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Khê nhiều lần dẫn đầu các quận, huyện về phong trào HMTN. Từ đầu năm 2022 đến nay, hội đã vận động hiến được 913 đơn vị máu. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Khê Lê Văn Hải nhìn nhận: “Các cấp hội trên địa bàn quận thường xuyên lồng ghép tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc HMTN, qua đó, ngày càng có nhiều người tham gia HMTN”.

Chị Trà Mỹ Hạnh làm nghề buôn bán nhỏ ở phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã 54 lần HMTN, trong đó hơn 10 lần hiến máu nóng. Không chỉ ở Đà Nẵng, chị Mỹ Hạnh còn tham gia hiến máu cứu bệnh nhân ở Bệnh viện Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Đặc biệt, cả 3 thành viên gia đình ông Nguyễn Đạt Hùng (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) luôn nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người. Ông Hùng bày tỏ: “HMTN góp phần chia sẻ những rủi ro do bệnh tật, tai nạn của đồng loại, không chỉ cứu được mạng sống của người khác mà còn tốt cho sức khỏe của chính mình và là nghĩa cử cao đẹp, được xã hội tôn vinh, trân trọng”…

Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố cho biết, 2 năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19 nhưng phong trào HMTN ở Đà Nẵng vẫn được duy trì thường xuyên. Riêng năm 2021 vận động được 28.567 đơn vị máu, đạt 113% kế hoạch.

Trao đổi về phương hướng hoạt động, ông Đoàn Văn Hòa nhấn mạnh: “Những năm đến, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố chú trọng xây dựng, nhân rộng, phát huy hiệu quả các CLB, đội, nhóm HMTN nhằm tăng cường nguồn máu dự bị; đẩy mạnh vận động đội ngũ cán bộ công nhân viên và người lao động trong các doanh nghiệp tham gia HMTN; tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện đơn vị máu 350ml thay thế đơn vị máu 250ml”. 

Người tham gia HMTN có sức khỏe bình thường, khỏe mạnh, không mắc các bệnh cấp tính, mạn tính, không có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường máu; nam 18-60 tuổi, nữ 18-55 tuổi, cân nặng từ 45kg đối với nam và 42kg đối với nữ trở lên; khoảng cách giữa hai lần hiến máu từ 3 tháng trở lên.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.