Miệt mài làm sạch đường phố

.

Mặc dù vào nghề mới chỉ 2 năm nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hiền (công nhân Đội 4, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu, Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng) luôn được đồng nghiệp, cấp trên tin tưởng, đánh giá cao về sự nhanh nhẹn, nhiệt tình trong công việc cũng như ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền luôn nỗ lực khi được giao nhiệm vụ làm sạch đẹp môi trường. Ảnh: DIỆP NHƯ
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền luôn nỗ lực khi được giao nhiệm vụ làm sạch đẹp môi trường. Ảnh: DIỆP NHƯ

Qua sự giới thiệu của lãnh đạo Xí nghiệp Môi trường Hải Châu, chúng tôi gặp chị Hiền trên đường Núi Thành - 2 Tháng 9 khi chị đang làm việc. Cũng như nhiều công nhân môi trường khác, nhiệm vụ đi thu gom rác mỗi ngày của chị bắt đầu từ 5 giờ 30 đến 10 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 17 giờ tại khu dân cư và tuyến đường Lê Thanh Nghị - Trương Chí Cương - Phạm Văn Bạch; 2 Tháng 9 - cầu Tiên Sơn.

Hình ảnh người phụ nữ dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, đầy trách nhiệm mỗi khi đẩy xe rác đầy ắp qua từng tuyến đường đã trở nên quen thuộc đối với các hộ dân ở khu vực này. Không chỉ cần mẫn với nhiệm vụ của mình, chị Hiền còn tích cực tham gia phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về giữ gìn vệ sinh môi trường như: đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác thải bừa bãi, phân loại rác thải tại nguồn... 

Chính sự nhiệt tình vì việc chung nên người dân khu vực chị đi thu gom rác cũng luôn dành lời khen đối với chị. Hễ có những thứ vật dụng thừa có thể bán được là đem cho để chị tăng thêm nguồn thu nhập ít ỏi hằng tháng.

Chia sẻ về công việc của mình, chị nói: “Nghề nào cũng có những khó khăn riêng nhưng đối với nghề này quả thật là lúc chưa làm thì chưa hình dung hết sự vất vả, cũng như định kiến xã hội và nguy cơ bệnh tật khi tiếp xúc với khói bụi, các chất thải độc hại. Đặc biệt là với việc đi thu gom rác vào giờ cao điểm, lượng xe cộ qua lại đông, mình chỉ cần sơ sểnh là nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, mỗi ngày, nhìn lượng rác được thu gom, đường phố sạch sẽ là tôi cảm thấy vui, tự hào và thêm yêu công việc mình đang làm...”.

Được biết, trước đây, chị Hiền từng là công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Cầm, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty không có đơn hàng, phải cắt giảm nhân lực. Chị mất việc trong khi hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, một mình nuôi 2 con đang tuổi ăn tuổi lớn, cha mẹ già không có người chăm sóc. Từ khi được nhận vào làm tại Xí nghiệp Môi trường Hải Châu, mỗi ngày chị đều chạy xe máy đi/về Đà Nẵng - Đại Lộc (Quảng Nam) trên quãng đường 80 cây số để vừa không mất tiền thuê nhà trọ vừa có thể chăm con nhỏ và giúp đỡ cha mẹ.

Với tổng thu nhập mỗi tháng khoảng 7 triệu đồng, trong khi phải chi phí rất nhiều khoản cho gia đình nên chị phải tiết kiệm tối đa. Theo quy định của xí nghiệp, mỗi công nhân được nghỉ 4 ngày/tháng, thay vì thời gian nghỉ ngơi, chị tranh thủ về quê làm thêm công việc thời vụ là bưng bê phục vụ đám cưới, đám tiệc hay lau dọn nhà cửa cho các gia đình có nhu cầu.

Chị tâm niệm: “Mình vào nghề sau nên cần cố gắng học hỏi người đi trước để tạo hiệu quả trong công việc”. Do đó, mỗi ngày, dù phải đi về với khoảng cách khá xa nơi làm việc nhưng chị luôn tự nhủ khi còn trẻ, còn sức khỏe là càng phải phấn đấu để có thu nhập cho con cái học hành đầy đủ, sau này còn có tương lai.

Nhận xét về quá trình làm việc của chị Hiền, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Môi trường Hải Châu Trần Văn Nhựt cho biết, chị là một công nhân có ý thức trách nhiệm trong công việc; khi được giao việc là làm hết mình và cũng rất chỉn chu chưa bao giờ để bộ phận quản lý phải đôn đốc, nhắc nhở. Ngày nắng cũng như ngày mưa, nhất là các dịp lễ, Tết, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với đồng nghiệp, khi mọi người trong đội đau, ốm đột xuất, chị đều làm thay bên cạnh phần việc mình đảm nhận. Công đoàn xí nghiệp cũng biết chị có hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo đơn nên thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ về tinh thần và vật chất để chị có thêm động lực gắn bó với nghề lâu dài.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu Nguyễn Trọng Khánh cho biết, quận Hải Châu là địa bàn trung tâm thành phố nên yêu cầu chất lượng vệ sinh môi trường phải được nâng cao hơn. Bên cạnh việc tăng cường cơ giới hóa trong công tác thu gom rác, lực lượng công nhân được bố trí hợp lý để duy trì dọn vệ sinh nhiều lần trong ngày nhằm bảo đảm yêu cầu tại các khu vực dân cư, các tuyến đường... Hiện nay, xí nghiệp có tổng số 280 lao động, ngoài các công nhân lớn tuổi có thâm niên nghề luôn được xí nghiệp quan tâm chăm lo đời sống, những công nhân trẻ nhiệt tình, luôn chấp hành tốt các quy định trong công việc như chị Hiền cũng được hỗ trợ, động viên khen thưởng kịp thời nhằm tạo ra không khí làm việc thi đua tích cực góp phần vào thành tích chung của công ty. Chị Hiền được đánh giá là công nhân năng động, có tinh thần trách nhiệm cao trong lao động và nỗ lực vượt khó. Đây là tấm gương để các công nhân trong xí nghiệp tích cực lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đưa cảnh quan đô thị Đà Nẵng ngày càng sạch, đẹp hơn.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.