Niềm vui từ những ngôi nhà chống bão

.

Tháng 10-2020, cơn bão số 9 đổ bộ đất liền các tỉnh miền Trung gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong đó, địa bàn huyện miền núi Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) chịu hậu quả nặng nề của các vụ sạt lở đất; hàng chục người chết, 230 ngôi nhà bị vùi lấp và hư hỏng hoàn toàn. Chung tay cùng chính quyền và các đoàn thể, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí xây dựng 5 ngôi nhà tránh lũ cho người dân huyện Phước Sơn, giúp bà con có nơi ở ổn định, yên tâm với cuộc sống mới.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố bàn giao nhà chống lũ cho người dân huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: A.Đ
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố bàn giao nhà chống lũ cho người dân huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: A.Đ

Sau bão lũ, 3 xã: Phước Thành, Phước Lộc và Phước Kim (huyện Phước Sơn) có 105 ngôi nhà bị thiệt hại nặng hơn 70%, cùng với đó hơn 1.000 người dân sống ở các khu nhà tạm nhờ vào đồ tiếp tế của các tổ chức, cá nhân. Khó khăn chồng chất, mong muốn lớn nhất của chính quyền địa phương và các gia đình là có được chỗ ở mới để ổn định cuộc sống. Chính vì thế, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng kịp thời có chuyến khảo sát và quyết định hỗ trợ 350 triệu đồng để xây dựng 5 ngôi nhà tránh lũ cho các gia đình bị sụp nhà hoàn toàn trong đợt bão lũ năm 2020.

Sau thời gian triển khai xây dựng, Bộ CHQS thành phố khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng 5 ngôi nhà ở an toàn chống chịu bão, lũ tại 3 xã nói trên. Đứng trong căn nhà khang trang, được lát gạch men sáng bóng, chị Hồ Thị Thét ở thôn 1 (xã Phước Thành) vẫn không thể nào tin được đó là căn nhà của mình. Cứ đến mùa mưa bão, gia đình chị cũng như bao hộ dân nghèo khó nơi đây lại phải bồng bế con cái đi trú tránh khắp nơi. Cuộc sống cơ cực, nghèo khó, chị không dám mơ về ngôi nhà khang trang, kiên cố để có thể sống bình yên qua những cơn bão. Giờ đây, LLVT thành phố Đà Nẵng giúp gia đình chị hiện thực hóa ước mơ.

Chị cho biết: “Bao nhiêu năm ròng làm lụng chỉ đủ cái ăn, nhà cửa tạm bợ nhưng đâu biết làm gì để có tiền xây nhà mới. Trận lụt bão vừa qua làm trôi căn nhà cũ, bộ đội thành phố Đà Nẵng đi hàng trăm cây số lên đây xây nhà mới, mình xúc động lắm”. Chạy đôn đáo sửa soạn kê dọn đồ đạc cho ngôi nhà mới, anh Hồ Văn Qua, trú thôn 3 (xã Phước Lộc) cảm thấy thật hạnh phúc. Ngôi nhà có một phòng khách, hai phòng ngủ và gian bếp sạch sẽ là niềm vui lớn với gia đình anh. Anh chia sẻ: “Năm nay mình và vợ con có nhà ở mới để ở rồi, không còn lo tránh bão, chạy lụt, thấp thỏm lo âu mỗi khi nghe tin thời tiết, cảm ơn bộ đội thật nhiều”.

Các ngôi nhà tránh lũ được xây dựng có tổng diện tích sử dụng gần 80m2, tường kiên cố, mái lợp tôn, khung nhà bằng sắt chịu được gió bão, lốc; nền lát gạch men. Tổng kinh phí xây dựng mỗi ngôi nhà 400 triệu đồng, trong đó Bộ CHQS thành phố hỗ trợ 70 triệu đồng/căn, còn lại các gia đình, địa phương hỗ trợ vật liệu, ngày công lao động…Những ngôi nhà mới là món quà ý nghĩa để những người dân nghèo vùng cao Phước Sơn có thêm niềm tin, động lực vươn lên thay đổi cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Thành Tạ Văn Thượng bày tỏ xúc động: “Cuộc sống của đồng bào nơi đây còn lắm khó khăn, thiếu thốn. Người dân sống nhờ vào nương rẫy, cày thuê cuốc mướn, thiếu đất sản xuất canh tác nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Những ngôi nhà tránh lũ của bộ đội hỗ trợ xây tặng là niềm mơ ước giúp họ thay đổi cuộc sống lầm lũi, hạn chế sự hiểm nguy đến tính mạng mỗi khi mưa bão hàng năm”.

Đại tá Trần Văn Ban, Phó Chính ủy, Bộ CHQS thành phố cho biết: “Mô hình nhà chống bão lũ, sạt lở đất mà LLVT thành phố Đà Nẵng và các đơn vị quân đội trên địa bàn Quân khu 5 thực hiện trở nên rất cần thiết đối với đồng bào vùng cao. Đó là mô hình thiết thực, hiệu quả, không chỉ góp phần phòng, tránh thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân, mà còn giúp huyện Phước Sơn nói riêng cũng như các địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Nam hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất”.

ANH ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích