Sạch ngõ, đẹp phố đón du khách

.

Là địa bàn trọng điểm về du lịch, quận Sơn Trà cùng Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà luôn tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu xây dựng quận “xanh- sạch - đẹp”.

Công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà  thu dọn rác tại các bãi đất trống. Ảnh: M.QUẾ
Công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà thu dọn rác tại các bãi đất trống. Ảnh: M.QUẾ

Khi các hoạt động du lịch sôi động trở lại, chị Đặng Thị Điệp (SN 1980), công nhân Đội 1, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà tranh thủ đi làm sớm hơn nửa tiếng để kịp thu gom rác. Chị Điệp cho biết, chị phụ trách thu gom rác và quét dọn tại tuyến đường Trần Bạch Đằng (phường An Hải Đông) -  một trong các tuyến đường chính tập trung đông du khách. Vì vậy, yêu cầu về việc giữ cảnh quan đường phố sạch đẹp là quan trọng.

“Bắt đầu thu gom rác bằng xe thô sơ từ 3 giờ rưỡi mỗi ngày, tôi quét dọn đường phố cả sáng lẫn chiều vì lượng rác tăng lên 2-3 lần từ khi các hoạt động du lịch, dịch vụ trở lại. Tuy công việc tăng lên, phải đi sớm, về muộn nhưng nhìn thấy đường phố sạch, đẹp, đặc biệt là du khách đã trở lại khiến tôi cũng phấn khởi”, chị Điệp cho hay.

Tương tự chị Điệp, các công nhân khác của Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà đều tăng giờ làm để phục vụ công tác thu gom rác, vệ sinh đường phố khi hoạt động dịch vụ sôi động trở lại; đồng thời thường xuyên vận động người dân đổ rác đúng thời gian và nơi quy định để tiện cho công nhân thu gom rác.

Ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà chia sẻ, trung bình các tháng trước, lượng rác trên địa bàn quận mà xí nghiệp thu gom khoảng 150 tấn/ngày nhưng từ tháng 4 đến nay, lượng rác tăng lên khoảng 175 tấn/ngày. Riêng dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, lượng rác tăng lên 200 tấn/ngày. Vì vậy, các xe thu gom rác bắt đầu làm việc sớm hơn 30-60 phút, thay vì 6 giờ sáng thì đã bắt đầu làm từ khoảng 5 giờ để tránh thời gian người dân đi làm. Bên cạnh đó, 7 xe cơ giới để thu gom rác cũng tăng công suất từ 3 lên 4 chuyến để thu gom rác lên bãi rác Khánh Sơn.

Từ tháng 3 đến nay, ngoài việc lắp đặt mới 65 thùng rác loại 240 lít và thùng rác loại 660 lít để tạo cảnh quan sạch, đẹp, xí nghiệp cũng tiến hành thu gom rác thải cồng kềnh của người dân định kỳ vào chiều thứ Ba và thứ Sáu hằng tuần, nếu lượng rác nhiều thì xí nghiệp bố trí thêm 1 buổi chiều trong tuần để dọn sạch rác. Để bảo đảm các tuyến đường xanh - sạch - đẹp vào dịp lễ hội, xí nghiệp phân công công nhân trực trên đường phố hầu hết thời gian. Bên cạnh đó, xí nghiệp luôn dự phòng lực lượng để hỗ trợ thêm cho các công nhân phụ trách khi có việc gấp, có phương án thay xe nâng, xe ba-gác kịp thời khi phương tiện hư hỏng đột xuất...

Trong khi đó, quận Sơn Trà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định về vệ sinh môi trường của doanh nghiệp và người dân từ đầu tháng 3. Định kỳ hằng tháng, các phường đều huy động lực lượng tổng dọn vệ sinh 1-2 lần. Ngoài các đợt ra quân tập trung, các phường chỉ đạo tổ dân phố vận động nhân dân tổng dọn vệ sinh trước và xung quanh nhà, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, chấn chỉnh tình trạng đặt thùng rác dưới lòng, lề đường; yêu cầu chủ các công trình đang thi công xây dựng thực hiện rào chắn, vệ sinh môi trường xung quanh, có giải pháp thu gom rác và xử lý bụi hiệu quả. Quận cũng phối hợp với Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà làm tốt công tác giữ gìn đường phố xanh - sạch - đẹp, tổng dọn rác thải tại các lô đất trống trên các phường Thọ Quang, Mân Thái, Phước Mỹ…

Ông Đoàn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho biết, đường phố sạch đẹp là yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng tốt với du khách. Chính vì vậy, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường thường xuyên tổ chức tổng dọn vệ sinh vỉa hè, lô đất trống dọc các tuyến đường chính phục vụ du lịch như: Hồ Nghinh, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Ngô Quyền… UBND các phường yêu cầu cơ sở kinh doanh dọc các tuyến đường lớn bố trí vị trí đặt thùng rác bên trong cơ sở hoặc đặt sát mép vỉa hè phía trong, không đặt ở khu vực vỉa hè sát lòng đường hoặc dưới lòng đường, thùng rác phải có nắp đậy, không nứt bể.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.