Trà Kiểm phát huy nguồn lực xây dựng nông thôn mới

.

Là thôn đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Hòa Vang, đến nay thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước đạt chuẩn thôn kiểu mẫu nông thôn mới và xóa hết hộ nghèo theo chuẩn cũ.

Thôn Trà Kiểm hiện có 210 hộ dân với 680 nhân khẩu. Tháng 3-2012, thôn được huyện Hòa Vang chọn làm điểm về xây dựng đường giao thông kiệt, hẻm với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đồng thời được xã Hòa Phước chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

Thôn Trà Kiểm có xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 6/19 tiêu chí xây dựng NTM. Cấp ủy chi bộ thôn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai vận động người dân thực hiện từng phần việc trong bộ tiêu chí theo hình thức “dễ làm trước, khó làm sau”.

Người dân trong thôn đã hiến gần 2.000m2 đất thổ cư và đất hoa màu; tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để xây dựng đường giao thông rộng 4-5m. Bên cạnh đó, người dân đóng góp kinh phí hơn 3 tỷ đồng, tham gia 900 ngày công xây dựng cổng chào và tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp. Đến năm 2017, thôn Trà Kiểm được UBND huyện Hòa Vang công nhận đạt chuẩn thôn kiểu mẫu NTM.

Trong tuyên truyền và vận động, Ban điều hành thôn thực hiện phương thức “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kêu gọi người dân đăng ký đóng góp kinh phí, đồng thời khơi dậy tinh thần trách nhiệm của nhân dân đối với các phong trào, hoạt động của thôn. Sau 6 tháng phát động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Trà Kiểm đã hoàn thành 1.500m đường giao thông kiệt, hẻm, rộng 4-5m. Đến nay, trên địa bàn thôn có hơn 2.500m đường giao thông nội đồng, giao thông kiệt, hẻm.

Từ nguồn kinh phí vận động trong các dịp lễ hội truyền thống “Tắt bếp” của thôn, các tuyến đường cũng được dọn dẹp, phát quang và lót gạch vỉa hè sạch, đẹp. Hoa, cây cảnh thường xuyên được chăm sóc tưới nước, cắt tỉa cành, xây dựng bồn hoa. Đặc biệt, Nhà văn hóa thôn được gắn bảng tin tuyên truyền, duy trì nội dung hội họp, sinh hoạt cộng đồng và trang bị tivi, wifi, có điểm ứng dụng công nghệ thông tin. Trong quá trình xây dựng NTM, vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể được phát huy, qua đó xây dựng được nhiều phong trào, mô hình hiệu quả về sản xuất lúa hữu cơ, chăn nuôi chim cút, chăn nuôi heo có hầm biogas…

Chia sẻ về hiệu quả thực hiện xây dựng NTM, ông Ngô Định, Trưởng thôn Trà Kiểm cho biết: “Thôn Trà Kiểm đã thành lập Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi chim cút với 12 hội viên tham gia và có hơn 40 hộ chăn nuôi với tổng cộng khoảng 340.000 con chim cút. Trong đó, hộ ông Lê Công Hưng nuôi 70.000 con.

Trung bình 1.000 con chim cút cho thu nhập 10 triệu đồng. Nhờ chăn nuôi hiệu quả đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con trong thôn. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ công nghệ sản xuất của huyện và thành phố, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, đặc biệt thực hiện mô hình sản xuất cánh đồng hữu cơ, nhất là trồng lúa VNR20. Đến nay, thôn đã xóa hết các hộ nghèo theo chuẩn cũ. Thôn đang khảo sát 18 hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2020-2025”.  

Không chỉ phát triển kinh tế, giữ gìn, bảo vệ môi trường, thôn Trà Kiểm còn quan tâm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống; nhờ đó, lễ “Tắt bếp” của thôn đang dần được lan tỏa và khôi phục ở nhiều thôn, xã của huyện Hòa Vang và được tổ chức bài bản. Ông Nguyễn Bút, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phước cho biết: “Lễ hội này tuy diễn ra chỉ trong một ngày với quy mô nhỏ, gói gọn trong thôn nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó khơi gợi tinh thần đoàn kết, vui tươi, thấm đẫm giá trị nhân văn. Đây chính là hiệu quả to lớn mà nhân dân thôn Trà Kiểm đã cùng nhau nỗ lực thực hiện”.

GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.