Từ trẻ mồ côi trở thành giám đốc trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi

.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh, 32 tuổi (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) từ trẻ mồ côi được Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai nuôi dưỡng từ nhỏ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt nhiều kết quả xuất sắc để trở thành giám đốc của chính trung tâm này.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh (bên phải) hướng dẫn các em học tập tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chị Nguyễn Thị Phương Linh (bên phải) hướng dẫn các em học tập tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Từ thuở bé, Linh ở với bà nội, đi học trong cảnh khó khăn, thiếu thốn. Bà nội già yếu, đau ốm quanh năm. Bữa cơm thường chỉ có rau với nước mắm, ăn uống kham khổ, bữa đói bữa no nên Linh bị suy dinh dưỡng, còi xương, rụng hết tóc. Năm 10 tuổi, Linh được cán bộ Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố làm thủ tục đón vào Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai (năm 1990).

Nhớ lại thời thơ ấu gian khổ, Linh chia sẻ, vào Trung tâm Hoa Mai khi ấy như được đổi đời, một giấc mơ có thật. Những bữa ăn đủ chất và việc học tập, sinh hoạt nền nếp cùng sự quan tâm, thương yêu, chăm sóc của cán bộ nơi đây giúp Linh thoát dần hình hài của đứa trẻ suy dinh dưỡng, cùng với đó học lực cũng khá dần. Vượt qua khó khăn, mặc cảm, Linh được bạn bè quý mến. Trong những năm học ở Trường Đại học Đông Á (2008-2011), nhờ kết quả học tập tốt, nhất là môn tiếng Anh, Linh được một nhà hảo tâm người Mỹ tài trợ sang học ở Trường Palm Beach State College (Hoa Kỳ).

Sau khi tốt nghiệp về nước vào năm 2016, Linh công tác tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, hăng hái tham gia hoạt động tình nguyện, thường xuyên được mời làm phiên dịch cho các đoàn khách nước ngoài. Đặc biệt, chị được chọn tham gia công tác quản lý và phiên dịch phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Chương trình hợp tác Thái Bình Dương Pacific Partnership 2018 tại Cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), làm phiên dịch viên trên tàu sân bay USS Carl Vinson (Hoa Kỳ) năm 2018…

Đến năm 2020, Nguyễn Thị Phương Linh được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố cử làm Giám đốc Trung tâm Hoa Mai. Từ một đứa trẻ mồ côi được Trung tâm Hoa Mai nuôi dưỡng, nay trở thành giám đốc của chính trung tâm này, chị đồng cảm sâu sắc với các em và dốc hết nhiệt huyết, tâm sức, xây dựng trung tâm đạt nhiều thành tích. Chị lập dự án lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời được Hội Tương trợ cô nhi Việt Nam (Pháp) chấp nhận đầu tư kinh phí để thực hiện, qua đó bảo đảm nguồn điện thắp sáng cả trong các dãy nhà và khắp khuôn viên trung tâm. Đồng thời, liên kết Công ty TNHH MTV Ngọc Khang Garden làm dự án trồng hoa giấy với diện tích 3.500m2 trong khuôn viên Trung tâm Hoa Mai. Người giám đốc trẻ giàu tâm huyết còn tổ chức trồng vườn cây thuốc Nam trong trung tâm để sử dụng chữa bệnh cho trẻ em nơi đây.

Phát huy thế mạnh ngoại ngữ, Linh tạo dựng mối quan hệ tốt với thầy cô giáo Trường Singapore (quận Ngũ Hành Sơn), qua đó trường giúp đỡ trung tâm dạy phụ đạo, bồi dưỡng và các hoạt động nhân đạo. Đặc biệt, nữ giám đốc phối hợp CLB Sen Việt (Đà Nẵng) tổ chức dịch vụ rửa ô-tô và xe máy để cải thiện đời sống cho các em. Theo đó, Trung tâm Hoa Mai và CLB Sen Việt nhận rửa xe miễn phí và nhận sự ủng hộ tùy lòng hảo tâm của các chủ xe. Linh còn thường xuyên tổ chức lao động liệu pháp như chăn nuôi gà, trồng và chăm sóc rau xanh…

Theo nữ giám đốc trẻ, kết quả sản xuất, chăn nuôi được dùng để cải thiện bữa ăn cho các em, đồng thời giúp các em biết làm những công việc phổ thông, đến khi ra khỏi chương trình dễ hòa nhập cuộc sống. Ở Trung tâm Hoa Mai hiện có 3 em quá tuổi quy định nhưng chưa có cuộc sống ổn định, được vị giám đốc trẻ phúc hậu tiếp tục nuôi, tạo điều kiện học đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, làm nòng cốt trong các hoạt động gây quỹ và hỗ trợ trung tâm trong việc dạy kèm và quản lý các em nhỏ. Chị Linh cho biết: “Trung tâm Hoa Mai hiện đang nuôi 35 trẻ mồ côi 5-18 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam”.

Năng nổ, sáng tạo và giỏi ngoại ngữ, Linh cùng tập thể xây dựng Trung tâm Hoa Mai đạt nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, những đoàn khách quốc tế khi đến thăm trung tâm này đều nể phục người nữ giám đốc trẻ thông minh, hoạt bát và tự phiên dịch trong mọi việc. Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Thị Phương Linh là trường hợp đầu tiên ở Đà Nẵng từ trẻ mồ côi trở thành giám đốc trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi và có nhiều sáng kiến, đột phá trong việc xây dựng trung tâm, tổ chức nhiều hoạt động cải thiện đời sống và nâng cao kỹ năng sinh hoạt tập thể cho trẻ mồ côi.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.