Xây dựng "Tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp"

.

Đây là mô hình được các phường trên địa bàn quận Thanh Khê triển khai nhằm từng bước thực hiện đề án “Xây dựng Thanh Khê - Quận môi trường” giai đoạn 2020-2030 và đề án “Cải tạo, nâng cấp kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đến năm 2025”. Mô hình được người dân khu dân cư hưởng ứng và chung tay xây dựng.

Kiệt 299 Hải Phòng (tổ 26, phường Tân Chính) được chọn thí điểm xây dựng “Tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp” với 12 tiêu chí. Ảnh: NGỌC HÀ
Kiệt 299 Hải Phòng (tổ 26, phường Tân Chính) được chọn thí điểm xây dựng “Tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp” với 12 tiêu chí. Ảnh: NGỌC HÀ

Kiệt 299 Hải Phòng (tổ 26, phường Tân Chính) được UBND phường chọn làm thí điểm xây dựng “Tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp” từ giữa tháng 4. Bà Nguyễn Thị Tiến, Bí thư Chi bộ 3 Tân An B, phường Tân Chính cho hay, đây là kiệt chỉ có 28 hộ dân, đa phần là cán bộ hưu trí, trí thức nên khá thuận lợi để thực hiện các tiêu chí đề ra.

Trong đó có một số nội dung gắn với đời sống hằng ngày như không để quảng cáo rao vặt sai quy định trước cổng, tường, trụ điện; không sử dụng đường kiệt làm nơi kinh doanh, buôn bán; không đổ nước thải ra đường kiệt gây mất mỹ quan; không dắt, thả súc vật phóng uế bừa bãi…

“Trong 12 tiêu chí được UBND phường đề ra, có những tiêu chí đã được người dân thực hiện lâu nay thành nếp. Sau khi ra mắt mô hình, các hộ dân ủng hộ và quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương này”, bà Tiến chia sẻ.

Không quá nhiều thuận lợi như các kiệt khác, kiệt 478 Điện Biên Phủ (tổ 11, phường Thanh Khê Đông) có gần 100 hộ dân, chủ yếu sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ và lao động phổ thông. Ông Nguyễn Tam Tu, Bí thư Chi bộ Thanh Phong 2, phường Thanh Khê Đôngcho biết, trước đây, người dân hay lấn chiếm kiệt, hẻm, ý thức về bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị vẫn chưa tốt.

Do đó, khi bắt tay vào thực hiện, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. “Qua quá trình vận động, người dân tổ 11 ở kiệt này hưởng ứng mạnh mẽ. Họ đều nhận ra rằng muốn có cuộc sống văn minh, mỗi một người cần chung tay xây dựng để kiệt luôn sạch đẹp, an toàn. Sự cố gắng, tích cực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên năng động sẽ góp phần vào thực hiện thành công mô hình này”, ông Tu bày tỏ.

Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, các phường trên địa bàn quận Thanh Khê đều triển khai xây dựng “Tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp”. Qua gần một tháng thực hiện, người dân tích cực hưởng ứng, song cũng bày tỏ mô hình cần thay đổi theo hướng thêm hoặc bớt các tiêu chí phù hợp để ngày càng hoàn thiện hơn. “Người dân đang thực hiện chủ trương của phường về xây dựng “Tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp”.

Tuy nhiên, nhận thức thì ai cũng có nhưng để thay đổi thói quen thì cần cả quá trình, đòi hỏi ý thức hằng ngày của mỗi hộ gia đình và cả sự kiểm tra, nhắc nhở của các cấp chính quyền trong quá trình thực hiện các tiêu chí. Tôi nghĩ qua thời gian thực hiện, từ thực tiễn cơ sở, các ngành chức năng phải tổng kết, rút kinh nghiệm; có thể thêm hoặc bớt các tiêu chí phù hợp và ban hành bộ tiêu chí chung, tiến đến nhân rộng mô hình toàn quận, thành phố”, ông Nguyễn Thanh Ngọc, người dân kiệt 299 Hải Phòng nói.

Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, xây dựng “Tuyến kiệt an toàn - văn minh - sạch đẹp” là mô hình được xây dựng nhằm cụ thể hóa các chương trình, chỉ thị đã triển khai trước đó như: Chương trình “Thành phố 4 an” và Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; đồng thời, là một trong những nội dung thực hiện Đề án “Xây dựng Thanh Khê - Quận môi trường” giai đoạn 2020-2030 phù hợp định hướng xây dựng “Thành phố môi trường”; Đề án cải tạo nâng cấp, mở rộng kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đến năm 2025 và danh mục 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các phường năm 2022…

Theo đó, các phường đã xây dựng kế hoạch mô hình tuyến kiệt “Văn minh - an toàn - sạch đẹp” với các tiêu chí phù hợp điều kiện thực tiễn của khu dân cư; nâng cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở nhằm tạo sự ủng hộ và đồng thuận của nhân dân. Đồng thời nâng cao trách nhiệm, ý thức của người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về công tác vệ sinh môi trường, an toàn, văn minh tại các kiệt, hẻm chọn thí điểm. Qua đó, từng bước thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, tạo cảnh quan môi trường văn minh, an toàn, sạch đẹp tại khu dân cư.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích