Báo chí đồng hành phát triển đất nước và thành phố

.

Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2022), Báo Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến đánh giá vị trí, vai trò của báo chí trong giai đoạn hiện nay.

Báo chí không ngừng đổi mới sáng tạo trong khai thác đề tài, tiếp tục đồng hành thành phố trong các chương trình, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau Covid-19. TRONG ẢNH: Nhóm phóng viên tác nghiệp ở Ga Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Báo chí không ngừng đổi mới sáng tạo trong khai thác đề tài, tiếp tục đồng hành thành phố trong các chương trình, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau Covid-19. TRONG ẢNH: Nhóm phóng viên tác nghiệp ở Ga Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

* Ông Đoàn Xuân Hiếu, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy: Báo chí đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố

Suốt chặng đường 97 năm hình thành và phát triển, nền báo chí Cách mạng Việt Nam đã ghi dấu ấn sâu sắc trong những trang sử hào hùng của dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập, báo chí cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng có sự phát triển vượt bậc cả về đội ngũ, kỹ thuật, công nghệ và trình độ tác nghiệp, có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, là diễn đàn của nhân dân; tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Báo chí tích cực tham gia vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các hành vi, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời phát hiện, cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, tạo nên các phong trào hành động cách mạng sôi nổi trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng và phát triển thành phố. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, đội ngũ những người làm báo trở thành đội quân kiên cường, không ngại hiểm nguy, gian khó, luôn luôn là những người đưa tin nhanh nhất, chính xác nhất mọi diễn biến của dịch bệnh, truyền tải thông điệp và những quyết sách ứng phó đại dịch của Chính phủ, thành phố đến người dân sớm nhất, đầy đủ nhất, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng lòng quyết tâm, sát cánh cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh…

Để tiếp tục phát huy vai trò ấy, chúng tôi kỳ vọng đội ngũ báo chí cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng không ngừng đổi mới, sáng tạo, học tập, nâng cao chất lượng trên mỗi tác phẩm. Mỗi phóng viên báo chí cần phải nỗ lực hơn nữa để thông tin nhanh nhạy, chính xác, khách quan, trung thực, thông tin phản ánh đa dạng, có chiều sâu các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đồng thời luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố để thông tin tuyên truyền, củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các đề án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

* Ông Phạm Tấn Xử, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Phát huy vai trò “đi trước, mở đường”, góp phần thúc đẩy phát triển thành phố

Định hướng và mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, đòi hỏi nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân của thành phố, trong đó có vai trò của báo chí. Mục tiêu càng lớn, nhiệm vụ càng nhiều, cuộc sống càng đa chiều, khó khăn, nỗ lực lại phải càng cao hơn, bước chân người làm báo càng phải đi nhiều, ngòi bút phải ngày càng sắc sảo và trách nhiệm hơn. Trong đó, cần thấy rõ, lực lượng những người làm báo trên địa bàn thành phố đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm hay, có chất lượng cao ở tất cả lĩnh vực cuộc sống. Những tác phẩm này không chỉ dừng lại ở vai trò mô tả, phản ảnh hiện thực để dư luận có cái nhìn vừa cụ thể, vừa toàn cảnh, mà thực sự phát huy vai trò “đi trước, mở đường” cho sự nghiệp phát triển của thành phố.

Phải nói rằng, lực lượng báo chí thành phố đã thực sự bám sát thực tiễn, kịp thời thông tin, tuyên truyền, tiên phong trong đánh giá, phân tích, mô tả cuộc sống của người dân và dự đoán con đường phát triển của thành phố. Cùng với đó, đánh giá những chủ trương, chính sách và các giải pháp của chính quyền trên thực tiễn; bằng chính sự nhạy bén của mình, báo chí đã “đón trước” niềm tin về con đường phát triển bền vững, mạnh mẽ của thành phố để lan tỏa đến triệu người dân Đà Nẵng.

Trong những thời khắc khó khăn trước thiên tai, đặc biệt là đại dịch Covid-19, cùng với hệ thống chính trị thành phố, lực lượng báo chí tại Đà Nẵng đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, chủ động ứng phó linh hoạt, sáng tạo trong thông tin, tuyên truyền; càng khó khăn, càng thách thức, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, sứ mệnh vẻ vang của người làm báo càng được thể hiện rõ nét. Những cống hiến đó thực sự đáng ghi nhận và cần phải phát huy hơn nữa, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong tình hình mới.

* Bà Nguyễn Thu Phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Chú trọng đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí

Thành phố luôn xác định báo chí, truyền thông là một trong những lĩnh vực hết sức quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành và phát triển thành phố. Do vậy, Đảng bộ, chính quyền thành phố hết sức coi trọng vai trò của báo chí. Bước sang nền kinh tế tri thức, cùng với sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ toàn diện về loại hình, số lượng, hình thức, công nghệ và đội ngũ người làm báo… thì vai trò, đóng góp và sức ảnh hưởng xã hội của báo chí đối với xã hội ngày càng lớn, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của các cơ quan báo, đài thành phố và cơ quan báo chí Trung ương, địa phương khác đã ký kết hợp tác truyền thông với thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, thành phố mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố đến với người dân; chú trọng đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng nội dung các tin, bài, phóng sự; không ngừng đổi mới, sáng tạo trong việc khai thác các đề tài; tiếp tục đồng hành thành phố trong các chương trình, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau Covid-19.

* Bà Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng: Thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền

Trong những năm qua, báo chí đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, kịp thời đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố đến gần hơn với độc giả; đồng thời đưa tin đầy đủ, kịp thời, trung thực tình hình kinh tế - xã hội và các lĩnh vực khác của đời sống đến với người dân. Báo chí còn là kênh đăng tải những tấm gương tốt, những câu chuyện đẹp để lan tỏa trong xã hội.

Từ khi thành phố thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ quyết liệt nhằm xây dựng đô thị văn minh, báo chí tiếp cận kịp thời đời sống người dân với nhiều góc nhìn khác nhau, cung cấp cho người dân những chủ trương quan trọng của Đảng bộ và chính quyền thành phố, từ đó thu hút sự đồng thuận, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền.

* Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Đà Nẵng: Kỳ vọng báo chí phát triển, nâng cao công nghệ

Báo chí là cầu nối của doanh nghiệp với cơ quan chức năng, giữa doanh nghiệp với xã hội, cụ thể là truyền tải những tâm nguyện, đóng góp của doanh nghiệp, hướng đến môi trường kinh doanh thuận lợi, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, báo chí cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin, nắm bắt định hướng của chính quyền và tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Trong xã hội nhiều chuyển biến như hiện nay, doanh nghiệp mong muốn báo chí cũng cần có nhiều thay đổi như tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển báo chí đa phương tiện để tăng tính hấp dẫn tới bạn đọc.

* Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển: Báo chí có vai trò lớn đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp

Báo chí giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm đến với công chúng. Tin tức trên báo chí cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin đa dạng, đặc biệt là thông tin thị trường trong và ngoài nước, giúp cho doanh nghiệp có thêm dữ liệu để định hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoàn thiện chiến lược phát triển doanh nghiệp. Không chỉ truyền tải các chính sách của Trung ương tới địa phương, ý kiến của doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng, trong thời gian qua, báo chí còn lan tỏa các cách làm hay, sáng tạo, mô hình kinh doanh tốt để tạo cảm hứng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong thời gian Covid-19 vừa qua. Là một doanh nhân, tôi rất muốn báo chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển doanh nghiệp, phản ánh trung thực, khách quan nhằm thực hiện tốt vai trò cầu nối ba bên: Nhà nước - doanh nghiệp - cộng đồng, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững.

* Thầy Lê Quý Hiệu, giáo viên Trường THPT Phan Thành Tài: Báo chí cần bám sát hơi thở cuộc sống

Thời gian qua, tôi nhận thấy các cơ quan báo chí phản ánh rất đa dạng đề tài, qua đó người dân tiếp cận được nhiều thông tin bổ ích và gửi gắm được những tâm tư, nguyện vọng đến với các cơ quan chức năng thành phố và Trung ương.

Là một bạn đọc, chúng tôi gửi gắm niềm tin, mong muốn đội ngũ báo chí hiện nay tiếp tục bám sát cơ sở, tiếp tục có những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống hằng ngày. Trong đó đặc biệt là tuyên truyền về các tấm gương điển hình tiên tiến trong các phong trào “Học tốt - dạy tốt”, phòng, chống tội phạm, bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo… để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần của đội ngũ cán bộ cơ sở và nhân dân tiếp tục nỗ lực cố gắng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

* Ông Hoàng Ngọc Khăn, Chủ tịch Hội Hán - Nôm thành phố: Chủ động phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Hiện nay, các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, Nhà nước. Vì vậy, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cần sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của đội ngũ báo chí là hết sức quan trọng. Các nhà báo cần nỗ lực, đi đầu trên mặt trận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đội ngũ báo chí cần tiên phong trong việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
;
.
.
.
.
.