Các hội của thành phố tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

.

Ngày 27-6, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương về “Đề án nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ” và “Đề án Quy chế hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ” do Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình hoạt động của các tổ chức hội trên địa bàn thành phố. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp và làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ban Dân vận Thành ủy cho biết, tính đến nay, thành phố có 723 tổ chức hội các cấp, trong đó có 17 hội đặc thù với tổng số 524.000 hội viên. Nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, sau nghỉ hưu đã tham gia làm lãnh đạo hội đặc thù nên thuận lợi trong công tác chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ, vận động, huy động các nguồn lực để tổ chức hoạt động hội đạt hiệu quả. Đại diện các hội nêu những khó khăn trong quá trình hoạt động, trong đó đặc biệt là chế độ chính sách, kinh phí hoạt động, qua đó mong muốn các cấp quan tâm, giải quyết để các hội hoạt động tốt hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thời gian qua, các hội của thành phố tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo điều lệ hội, theo luật của một số hội. Các hội tổ chức tập hợp quần chúng, thể hiện vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; phản ánh những nhu cầu, nguyện vọng, tâm tư của hội viên với Đảng, Nhà nước để có những chủ trương, đường lối, chính sách đúng, phù hợp với đặc thù của mỗi tổ chức hội.

Các hội đã tham gia vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, nổi bật như phản biện xã hội, tiếp thu và ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, tăng cường quan hệ hữu nghị, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực và tăng cường công tác đối ngoại nhân dân; tham gia xây dựng cơ chế, chính sách của thành phố về an sinh xã hội. Nhiều nội dung, phong trào, hoạt động là điểm sáng góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng và phát triển thành phố…

Để các hội phát triển thuận lợi trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiến nghị Trung ương sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2010/NĐ-CP về tổ chức hoạt động và quản lý hội; nghiên cứu, bổ sung quy định mở về độ tuổi tham gia lãnh đạo hội phù hợp với tính chất, đặc thù của hội theo Kết luận số 32-KL/TW ngày 30-3-2022 của Ban Bí thư về tiêu chuẩn, điều kiện đối với lãnh đạo hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức quy định đối với công chức làm việc tại hội theo diện điều động, phân công, bầu cử giữ các chức vụ chủ chốt tại các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp theo chỉ tiêu Nhà nước giao. Bên cạnh đó, kiến nghị Trung ương ban hành tiêu chí, điều kiện hoạt động cho hội phù hợp với nhiệm vụ được giao để làm cơ sở pháp lý để địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp các hội có tính chất, nội dung hoạt động gần giống nhau…

Kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh ghi nhận những kết quả đạt được của các tổ chức hội trên địa bàn thành phố trong thời gian qua; đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đối với các tổ chức hội, qua đó tạo thuận lợi để các hội lớn mạnh, hình thành các mô hình dân vận khéo; trong đó, nhiều mô hình đã được các địa phương học tập. Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc mà các tổ chức hội, hội đặc thù gặp phải, mong muốn các hội tiếp tục nỗ lực khắc phục để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao trong thời gian tới.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.