Đổi mới sinh hoạt chi bộ từ các chuyến hành trình về nguồn

.

Nhiều chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề thông qua hoạt động tham quan tại các di tích lịch sử, bảo tàng nhằm tìm hiểu lịch sử truyền thống cách mạng, lịch sử bảo vệ chủ quyền đất nước. Thông qua buổi sinh hoạt, đảng viên đề xuất các ý kiến sát với thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện sát với thực tiễn.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy tham quan Nhà Trưng bày Hoàng Sa, quận Sơn Trà. Ảnh: H.N
Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy tham quan Nhà Trưng bày Hoàng Sa, quận Sơn Trà. Ảnh: H.N

Tìm hiểu để thấm nhuần lịch sử

Trong tháng 4 và tháng 5-2022, hơn 20 chi bộ cơ sở thuộc Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các địa chỉ đỏ là di tích lịch sử cách mạng, bảo tàng. Hầu hết các chi bộ lần đầu tiên tổ chức về nguồn theo định hướng sinh hoạt chuyên đề năm 2022 của Đảng ủy khối, gắn với tìm hiểu thông tin các điểm đến, qua đó đề xuất ý kiến để các điểm đến phát huy hết giá trị  lịch sử, thu hút đông đảo khách tham quan. Các chi bộ thuộc Đảng bộ Báo Đà Nẵng đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề và tìm hiểu lịch sử tại Bảo tàng Đà Nẵng, Thành Điện Hải, Khu căn cứ cách mạng K20, Nhà Trưng bày Hoàng Sa...

Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho đảng viên của chi bộ với nội dung “Tìm hiểu lịch sử quần đảo Hoàng Sa” tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa. Tại buổi tham quan, thông qua giới thiệu của thuyết minh viên, các đảng viên chi bộ tìm hiểu các hiện vật trưng bày theo 5 chủ đề, gồm: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa thời các chúa Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam thời nhà Nguyễn; bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa năm 1945-1975 và bằng chứng giai đoạn từ 1974 đến nay. Bí thư Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Xuân Hiếu chia sẻ: “Chuyến tham quan tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa góp phần giúp các đảng viên chi bộ cảm nhận về lịch sử, truyền thống đấu tranh, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; từ đó, giúp mỗi đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tình yêu biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong tháng 5-2022, Chi bộ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tìm về cội nguồn - Thăm căn cứ cách mạng K20” tại khu dân cư Đa Mặn 5, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Ông Lê Thanh Hạ, Bí thư Chi bộ trung tâm cho biết, các đảng viên và đoàn viên trung tâm đã thực hiện sinh hoạt nhận thức chuyên đề thông qua hình thức đặt câu hỏi - trả lời. Qua đó, mọi người hiểu hơn về giá trị lịch sử của di tích và mật danh K20, nơi cơ quan Quận ủy Quận 3 và Thành ủy Đà Nẵng trú đóng để lãnh đạo phong trào cách mạng, được coi là biểu tượng của tinh thần cách mạng kiên cường và bất khuất của người dân Đà Nẵng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Chi bộ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và nông thôn Đà Nẵng đã có chuyến hành hương đến Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thăm một số di tích trên đảo, thăm Nghĩa trang Hàng Dương và viếng mộ Anh hùng lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu.

Ông Võ Tiến Dũng, Bí thư Chi bộ Ban quản lý cho biết, chúng tôi tổ chức sinh hoạt tại di tích lịch sử cách mạng này để được hiểu thêm về hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày, kéo dài từ năm 1862 đến năm 1975 tại nhà tù Côn Đảo. Sau chuyến đi này, Chi bộ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và nông thôn Đà Nẵng đến tham quan Nhà Trưng bày Hoàng Sa. Tại cuộc họp chi bộ tới đây, các đảng viên của chi bộ sẽ trình bày những thu nhận được qua 2 chuyến đi. Theo ông Dũng, hình thức tổ chức chuyên đề này ngoài việc giúp đảng viên tìm hiểu về các di tích lịch sử, còn là cơ hội để chi bộ thêm phần gắn kết, nỗ lực hơn trong công việc.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên

Có thể nói, tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng nhiệm vụ của đảng viên trong tình hình mới.

Sau khi tham quan Nhà Trưng bày Hoàng Sa, các đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có buổi thảo luận sôi nổi, góp ý, đề xuất nhiều nội dung nhằm nâng cao công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, như: đẩy mạnh công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật mới về Hoàng Sa đồng thời kết nối với các đơn vị lữ hành để giới thiệu Nhà trưng bày Hoàng Sa đến đông đảo du khách; đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu, trốn thuế, khai thác hải sản trái phép; nêu gương các cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền biển, đảo... Qua đó, nhà trưng bày tiếp tục đổi mới nội dung, tăng cường sử dụng nền tảng số và thông tin bằng nhiều ngôn ngữ nước ngoài; tăng cường cung cấp thông tin về chủ quyền biển, đảo; khen thưởng, tuyên dương ngư dân đánh bắt giỏi, tích cực bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Trong chương trình sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng đã tiến hành tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 2 quần chúng ưu tú. “Chi bộ chúng tôi hiện có 27 đảng viên. Việc tổ chức kết nạp đảng viên mới tại một địa danh lịch sử càng khẳng định ý nghĩa, vai trò của người đảng viên trong việc góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh, đoàn kết, làm tròn nhiệm vụ mà tổ chức giao phó”, ông Lê Thanh Hạ nói.

Ông Bùi Phước Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố cho biết, việc đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ thời gian qua góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giáo dục truyền thống cách mạng, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Thông qua sinh hoạt chi bộ, các đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên và cấp ủy giao.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.