Đối thoại doanh nghiệp - sự kiện tiên phong hậu Covid-19

.

Tác động của Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, thành phố Đà Nẵng đã tiên phong thích ứng an toàn, linh hoạt với mục tiêu sớm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc tổ chức hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”. Báo chí hoạt động tại thành phố Đà Nẵng nói chung, Báo Đà Nẵng nói riêng đã đồng hành chính quyền thành phố, lan tỏa thông tin sự kiện, tuyên truyền sự lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực của các cấp chính quyền thành phố để phục hồi, phát triển kinh tế.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ sáu, từ trái sang) và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ bảy, từ trái sang) khen thưởng các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 theo phương án “hai điểm đến, một cung đường” góp phần duy trì và phục hồi phát triển kinh tế, tại hội nghị Đối thoại doanh nghiệp tổ chức ngày 24-9-2021. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ sáu, từ trái sang) và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ bảy, từ trái sang) khen thưởng các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 theo phương án “hai điểm đến, một cung đường” góp phần duy trì và phục hồi phát triển kinh tế, tại hội nghị Đối thoại doanh nghiệp tổ chức ngày 24-9-2021. Ảnh: TRIỆU TÙNG

“Liều vắc-xin tinh thần”

Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” Đà Nẵng được tổ chức vào ngày 24-9-2021. Ở thời điểm này, việc tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa Covid-19 chủ yếu bao phủ mới mũi 1 và chỉ một số ít đối tượng do yếu tố đặc thù công việc có tiêm tăng cường mũi 2. Hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh tuy trở lại trạng thái bình thường mới nhưng dư âm của phương án “sản xuất tại chỗ” hay “hai điểm đến, một cung đường” cũng tác động đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng Phạm Bắc Bình tham dự hội nghị cho biết: “Sự kiện này đối với cộng đồng doanh nghiệp như liều vắc-xin tinh thần”. Nói vậy để thấy, sự kiện này tác động đến tâm tư, nhận thức cộng đồng doanh nghiệp rất lớn.

Hoạt động báo chí ở thời gian này cũng trải qua giai đoạn khó khăn khi các cơ quan báo chí đều thực hiện nghiêm quy định 5K, lực lượng phóng viên được xét nghiệm Covid-19 tại từng sự kiện tác nghiệp. Các cơ quan báo chí điều tiết nhân sự hành chính lẫn bộ phận sản xuất tin, bài, biên tập - xuất bản. Tiếp nhận thông tin kế hoạch của UBND thành phố về tổ chức hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, Ban Biên tập Báo Đà Nẵng đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ đến các phòng chuyên môn, trong đó có Phòng Kinh tế. Một tổ công tác với ekip được điều động tham gia tác nghiệp trực tiếp tại sự kiện.

Trong sáng 24-9, khi diễn ra sự kiện, tổ phóng viên Báo Đà Nẵng đã sản xuất hàng chục bản tin, ảnh, video được cập nhật, xuất bản liên tục trên Báo Đà Nẵng tại địa chỉ: baodanang.vn. Các thông tin về sự kiện như phát biểu của lãnh đạo thành phố, hay tiếng nói từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước được lan tỏa qua các kênh thông tin truyền thông, trong đó có Báo Đà Nẵng, cho thấy sự nỗ lực chung tay của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và báo chí trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Một Đà Nẵng kiên trung trong lịch sử và một Đà Nẵng năng động, sáng tạo, vượt khó, tiên phong trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Những bản tin, bài viết của Báo Đà Nẵng đã phản ánh, tuyên truyền “tiếng lòng” đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp thành phố. Cộng đồng doanh nghiệp dẫu chịu nhiều tác động bởi Covid-19 nhưng họ cũng sẻ chia những nhiệm vụ nặng nề từ phía chính quyền thành phố khi ở trận chiến là tuyến đầu chống dịch. Tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã nhìn nhận: đến nay, sau thời gian dài phải chấp nhận phong tỏa, giãn cách xã hội, kinh tế Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh, thành phố nói chung đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, phải thấy rằng, giải pháp phòng, chống Covid-19 được chính quyền thành phố đưa ra là lựa chọn không thể khác được.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng Phạm Bắc Bình chia sẻ có hai điểm phải thấy từ Đà Nẵng. Thứ nhất, Đà Nẵng là địa phương khởi xuất nhiều giải pháp kiểm soát tình hình Covid-19 với phiếu đi chợ, giấy đi đường, dùng flycam giám sát… Việc áp dụng mã QR vào giấy tờ cấp qua mạng, chuẩn bị áp dụng “Thẻ xanh Covid’’ sau đợt tiêm chủng lớn cũng do Đà Nẵng đề ra. Thứ hai, thành phố đã huy động tối đa mọi nguồn lực chống dịch. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cũng là một bộ phận tất yếu trong hướng hành động chung ấy nên dù khó khăn cũng vẫn chung lòng, chung sức, xác định hòa vào cuộc chiến chung mà hành động.

Nhóm phóng viên Báo Đà Nẵng tác nghiệp tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhóm phóng viên Báo Đà Nẵng tác nghiệp tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”. Ảnh: VĂN HOÀNG

Lan tỏa quyết tâm với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế

Theo báo cáo của Cục Thống kê thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế thành phố có dấu hiệu phục hồi khá tốt, tăng 5,09% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, kinh tế thành phố 6 tháng cuối năm 2021 giảm 4,4% so với cùng kỳ, gần như bị đóng băng trong quý 3 do thực hiện giãn cách nghiêm ngặt để phòng, chống Covid-19. (Đây là thời điểm thành phố tổ chức hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”). Kết quả đến cuối năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Đà Nẵng năm 2021 ước tăng 0,18% so với năm 2020.

Từ mức tăng trưởng GRDP năm 2021 chỉ 0,18%, sang quý 1-2022, kinh tế thành phố Đà Nẵng tiếp tục chuyển biến tích cực. Tác động từ hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, hàng loạt các chủ trương, chính sách đã thẩm thấu đến doanh nghiệp; doanh nghiệp được tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cùng thực hiện nhiệm vụ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” nên tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) quý 1-2022 ước tăng 0,89% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,6%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,96%; khu vực dịch vụ tăng 0,80%.

Sau hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, các công ty đều gia tăng sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố tăng trưởng. Trong ảnh: Sản xuất tại Nhà máy Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ thuộc Công ty Universal Alloy Corporation Asia Pte.LTD (UAC), Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Sau hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, các công ty đều gia tăng sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố tăng trưởng. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Nhà máy Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ thuộc Công ty Universal Alloy Corporation Asia Pte.LTD (UAC), Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ghi nhận mới từ cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, chúng tôi nhận được mẫu số chung: các doanh nghiệp tự thấy mình phải có trách nhiệm đồng hành chính quyền và cộng đồng, chấp nhận thực tế trong bối cảnh bình thường mới để phát triển sản xuất kinh doanh. Chúng tôi, những người làm báo cũng tự hứa với mình, Đà Nẵng đã đem lại một môi trường hoạt động nghề nghiệp đúng thiên chức.

Tự hào về một thành phố luôn chủ động thực hiện các sự kiện trực tiếp đến công tác điều hành, quản lý Nhà nước ở địa phương. Đồng thời cũng tự hào về một thành phố của những sự kiện lớn trong nước và quốc tế như: Tuần lễ Cấp cao APEC, các lễ hội quốc tế... để qua đó, chúng tôi có điều kiện nâng cao trình độ nghiệp vụ. Báo Đà Nẵng cũng tự hào trong chặng đường đã qua, nhất là trong bối cảnh Covid-19 đã tạo ra sản phẩm truyền thông hiệu quả, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương đã điều hành, quản lý Nhà nước thúc đẩy hoạt động kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.

TRIỆU VĂN TÙNG

;
;
.
.
.
.
.