Giúp dân bằng nhiều việc làm thiết thực

.

Bác Hồ căn dặn: “Công an của ta là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Khắc ghi lời Bác, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) giúp nhân dân bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở địa bàn.

Tháng 5-2022, nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu (19-5), Công an phường Hòa Thuận Đông đã trao tặng 100 ảnh chân dung Bác Hồ cho 100 hộ dân và lực lượng nòng cốt trên địa bàn. Không khí trong gia đình bà Trần Thị Mai Phương (ngụ đường Lê Đình Lý) ngày cán bộ Công an phường trao ảnh chân dung Bác Hồ thật trang nghiêm và xúc động. Bà Phương treo ảnh Bác ở góc trang trọng nhất trong nhà. “Nhìn ảnh Bác Hồ, tôi rất tự hào, xúc động, thấy mình có trách nhiệm hơn với đất nước, với địa phương”, bà Phương chia sẻ.

Trung tá Cao Lê Duy Hùng, Trưởng Công an phường Hòa Thuận Đông, cho biết Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an phường luôn giáo dục tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ phải gần dân, sâu sát dân như Bác Hồ căn dặn với lực lượng công an. Cảnh sát khu vực phải nắm được các hoàn cảnh khó khăn ở khu dân cư để tham mưu chính quyền địa phương hoặc vận động mạnh thường quân hỗ trợ kịp thời, qua đó tạo mối quan hệ thân thiết giữa công an và nhân dân.

Phường Hòa Thuận Đông có 48 tổ dân phố, hơn 16.000 dân phân bổ tại 9 khu dân cư. Để địa bàn bình yên không có cách nào tốt hơn là vận động mỗi người dân trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm. Vì vậy, Ban Chỉ huy Công an phường chỉ đạo cảnh sát khu vực thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa bàn dân cư, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm. Đồng thời liên hệ mật thiết với lực lượng cán bộ cốt cán ở khu dân cư, kịp thời phối hợp nắm hộ, nắm dân; sẵn sàng đến tận nhà dân để giải quyết các thủ tục hành chính khi họ cần. Chính nhờ đó, ở các khu dân cư, bất cứ có những biểu hiện lạ liên quan đến tình hình an ninh trật tự, người dân đều gọi điện báo đến cảnh sát khu vực và trực ban Công an phường để xử lý.

Bên cạnh đó, Tổ Cảnh sát hình sự Công an phường ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng, ban, ngành ở địa phương quản lý 3 đối tượng: người đã chấp hành xong án phạt tù trở về, người đã hoàn thành cai nghiện và trẻ em vi phạm pháp luật.

Trung tá Cao Lê Duy Hùng cho biết đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về và người đã hoàn thành cai nghiện ma túy, cảnh sát khu vực sẽ tìm hiểu nguyện vọng. Nếu họ có nguyện vọng làm ăn, Công an phường tham mưu UBND phường hỗ trợ sinh kế; nếu mong muốn học nghề, các ban, ngành, đoàn thể sẽ nỗ lực giúp đỡ, giới thiệu. Riêng đối với những trẻ em vi phạm pháp luật, Công an phường tham mưu để UBND phường giao các ban, ngành, đoàn thể theo dõi, quản lý và Công an phường là lực lượng chủ công giám sát, xử lý kịp thời khi các em tái phạm. Đồng thời, hỗ trợ khó khăn cho gia đình để các em có điều kiện đến trường, tránh bị kẻ xấu lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo.

Với những việc làm thiết thực, gần dân đã phát huy hiệu quả tích cực, người dân đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư. “Hai năm trở lại đây, an ninh trật tự ở địa phương ổn định, trộm cắp, cướp giật ít xảy ra, tình hình sử dụng ma túy giảm hẳn, tệ nạn cờ bạc, số đề được xử lý nghiêm, người dân đoàn kết. Đó chính là niềm vui, hạnh phúc của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phường”, Trung tá Cao Lê Duy Hùng chia sẻ.

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.