"Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ

.

Đến nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hòa Vang phát động đã kết nối, giúp đỡ hơn 90 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng…

Các cấp Hội phụ nữ huyện Hòa Vang trao sinh kế cho gia đình có trẻ em mồ côi trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Ảnh: H.L
Các cấp Hội phụ nữ huyện Hòa Vang trao sinh kế cho gia đình có trẻ em mồ côi trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Ảnh: H.L

Tháng 5-2022, Phạm Văn Vũ (SN 2008, trú thôn Phong Nam, xã Hòa Châu) trở thành “con nuôi” của chị Phan Như Yến, Giám đốc chuỗi siêu thị Danavimart. Là cậu bé mồ côi, sống cùng bà ngoại già yếu, Vũ nay có người mẹ mới yêu thương, chăm sóc em tới tuổi trưởng thành. Lần đầu gặp mẹ Yến, Vũ cho biết mình hồi hộp và vui. “Mẹ Yến dặn trong cuộc sống có chuyện gì thì chia sẻ với mẹ, mẹ sẽ luôn ở cạnh động viên và giúp đỡ nên con vui lắm”, Vũ hồ hởi nói.

Bà Phạm Thị Phán (70 tuổi, bà ngoại Vũ) bảo bà cảm thấy yên tâm khi Vũ được chị Phan Như Yến và chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN huyện Hòa Vang hỗ trợ. Theo bà Phán, 2 năm qua kể từ khi mẹ Vũ qua đời, bà một tay chăm sóc, nuôi dưỡng chị em Vũ. Tuy nhiên, do tuổi cao sức yếu, thu nhập không có, cuộc sống của ba bà cháu diễn ra khó khăn. Nhiều lúc bà phải chạy đôn chạy đáo vay mượn tiền mua quần áo, sách vở cho chị em Vũ đến trường. “Từ nay Vũ có mẹ đỡ đầu chăm sóc, bảo ban đến năm 18 tuổi khiến tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn”, bà Phán cảm động.

Ở vai trò người mẹ, chị Phan Như Yến tự nhủ mình sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Vũ. Sự tiếp sức của chị không chỉ bằng vật chất (500.000 đồng/tháng), mà hơn hết là chỗ dựa tinh thần, giúp Vũ tự tin, vững bước đến trường. Chị chia sẻ: “Tôi thường xuyên liên lạc với gia đình để nắm bắt tâm tư, tình cảm của Vũ. Tôi mong rằng, tình thương và sự quan tâm của mình sẽ phần nào bù đắp những thiếu hụt về tinh thần, vật chất, giúp Vũ có phương tiện, sách vở, quần áo và dụng cụ học tập trong thời gian tới”.

Chị Lê Huyền Trâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang cho biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” tập trung hỗ trợ trẻ mồ côi cha, mẹ do Covid-19 hoặc do các nguyên nhân khác. Với mục tiêu này, từ đầu năm, Hội LHPN huyện đã báo cáo Thường trực Huyện ủy về chủ trương triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đề xuất Thường trực Huyện ủy quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành tham gia. Trên cơ sở đề xuất, Huyện ủy Hòa Vang tổ chức 2 buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc và Đảng ủy 11 xã khảo sát, tìm kiếm phương pháp hỗ trợ phù hợp.

Theo kế hoạch, năm 2022, huyện Hòa Vang bảo đảm 100% trẻ mồ côi do Covid-19 trên địa bàn đều có mẹ đỡ đầu và ít nhất 12 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác được các cấp Hội nhận đỡ đầu, chăm sóc. Để làm được điều này, Hội LHPN huyện Hòa Vang tăng cường tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội hóa và kết nối mạnh thường quân giúp đỡ trẻ mồ côi, không nơi nương tựa.

Chị Trâm cho hay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” dựa trên tinh thần tự nguyện, tôn trọng các quy định pháp luật về quyền trẻ em. Mọi sự hỗ trợ xuất phát từ nhu cầu của trẻ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Hội, tập thể, cá nhân là “mẹ đỡ đầu” với cấp ủy, chính quyền, các trung tâm và tổ chức Hội cơ sở nơi trẻ sinh sống. Người nhận đỡ đầu có thể chăm sóc trẻ trực tiếp hoặc gián tiếp, thông qua các cấp Hội phụ nữ tại địa phương.

“Chúng tôi hy vọng chương trình “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ ổn định tâm lý, yên tâm học tập và khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu trẻ đến năm 18 tuổi hoặc trong thời gian nhất định theo điều kiện, khả năng, nguyện vọng gia đình. Cá nhân nhận đỡ đầu phải ký cam kết với các cấp Hội và đại diện gia đình về các vấn đề chăm sóc trẻ. Ngoài ra, để có cơ sở đánh giá hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chúng tôi định kỳ báo cáo hằng tháng, 6 tháng và 1 năm, biểu dương điển hình tiên tiến, tạo không gian giao lưu giữa các cặp mẹ - con… Tùy tình hình thực tế, các đơn vị chủ động đăng ký nhận đỡ đầu (bảo đảm mỗi đơn vị giúp đỡ ít nhất một trẻ mồ côi - PV), đồng thời phối hợp với Mặt trận các cấp tăng cường công tác giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ mồ côi”, chị Trâm cho biết.

Để giúp trẻ mồ côi vượt qua nghịch cảnh, ổn định cuộc sống, song song với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện Hòa Vang trao 14 suất quà cho 14 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời kết nối các tổ chức chính trị - xã hội trong, ngoài nước hỗ trợ 50 nệm và 11 phương tiện sinh kế cho gia đình nghèo có trẻ mồ côi. Dự kiến trong tháng 7, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục trao 100 xe đạp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp trẻ đến trường.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.