Người tổ trưởng tận tâm

.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, kiệt, hẻm đã không còn xảy ra tại tổ 23, phường Chính Gián, quận Thanh Khê từ lúc bà Lê Thị Nở làm Tổ trưởng tổ dân phố. Qua thời gian, nhờ tích cực vận động, nêu gương, người dân khu vực đã ý thức hơn trong giữ gìn nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Tổ 23 có 75 hộ dân, hơn 320 nhân khẩu, phần lớn buôn bán nhỏ, kinh doanh cho thuê phòng trọ dọc các tuyến đường Lê Độ, Lê Thị Xuyến... Để hoạt động tổ dân phố đi vào nền nếp, bà Nở luôn theo sát, nắm thông tin, phối hợp cảnh sát khu vực quản lý tốt người tạm trú trên địa bàn, đồng thời vận động, nhắc nhở người dân chung tay giữ vững an ninh - trật tự, phòng chống tội phạm, vận động bà con vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, bà còn vận động người dân góp quỹ, tổ chức thăm hỏi khi có người ốm đau, ma chay, hiếu hỉ, duy trì hoạt động ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, giữ vững tiêu chí về môi trường. Nhờ bà đề xuất, đoạn kiệt 6 Lê Thị Xuyến được chính quyền quan tâm nâng cấp, cải tạo cống rãnh, tạo thuận tiện cho người dân đi lại. Bà Nở cho biết: “Trước đây, kiệt 6 Lê Thị Xuyến nhỏ hẹp, người dân mang đồ dùng cá nhân để chắn hết lối đi.

Trước tình trạng đó, tôi đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con không để vật dụng lên các lối đi, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để nâng cấp thành kiệt bê-tông sạch sẽ, các cống thoát nước cũng được đầu tư để thoát nước tốt vào mùa mưa”.

Cũng theo bà Nở, khi kiệt hẻm khang trang, bà con góp tiền lắp bóng đèn chiếu sáng để người già tập thể dục, trẻ nhỏ vui chơi vào ban đêm. Nhờ “nói được, làm được”, tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở các kiệt, hẻm nhiều năm qua chấm dứt, địa bàn không xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, học sinh bỏ học, bạo lực gia đình hay bạo lực học đường.

“Năm 2021, cán bộ và nhân dân tổ 23 được UBND quận Thanh Khê khen thưởng vì đạt tổ dân phố văn hóa xuất sắc tiêu biểu; bản thân tôi được UBND quận khen thưởng vì hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Ngoài ra, Ban điều hành tổ dân phố 23 cũng được UBND phường Chính Gián khen thưởng vì hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch… Có được những thành tích ấy là nhờ sự tin tưởng, ủng hộ, chung tay, góp sức của tất cả nhân dân trong tổ”, bà Nở bộc bạch.

Bà Nở bén duyên với công tác địa phương từ năm 1997 với vai trò cán bộ dân số, Phó ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường. Năm 2018 bà nhận nhiệm vụ tổ trưởng tổ dân phố và gắn bó đến nay. Trong hơn 2 năm thành phố căng mình chống dịch, bà xung phong đảm nhận nhiệm vụ trực chốt, đi chợ giúp dân; tình nguyện nấu cơm ngày 2 bữa phục vụ lực lượng chống dịch trong thời gian thành phố giãn cách.

Cùng với đó, bà cũng vận động mạnh thường quân hỗ trợ lương thực, thực phẩm để không hộ dân nào bị thiếu đói trong dịch. “Tuy vất vả nhưng mỗi công việc tôi làm được nhân dân tin tưởng, ủng hộ khiến tôi rất vui. Với vai trò người tổ trưởng, tôi luôn cố gắng giúp đỡ nhiều người, hiểu hơn nhiều số phận và lấy đó làm động lực phấn đấu cho bản thân”, bà Nở cho hay.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.