Nguy cơ tai nạn tại các điểm du lịch sông, suối tự phát

.

Bắt đầu vào hè, nhưng trên địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Các điểm du lịch sông, suối tự phát trên địa bàn xã đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với những người đến đây.

Chị Lê Thị Tuyết, nhà ở gần khu vực suối Mơ, thôn An Định, xã Hòa Bắc cho hay, suối Mơ là điểm du lịch tự phát, vào những ngày cuối tuần lúc nào cũng đông đúc người đến dã ngoại, tắm suối, ăn uống… Ngày 27-5-2022, em L.N.Q.N, 15 tuổi, trú thôn Vân Dương, xã Hòa Liên cùng nhóm bạn 3 người đến tắm tại suối Mơ. Trong lúc tắm, N. mải mê tìm vị trí và tạo dáng chụp ảnh “check-in”, không may trượt chân rơi xuống vùng nước sâu nên đã đuối nước.

Trước đó, đêm 1-5-2022, một nhóm thanh-thiếu niên khoảng 15 người đến cắm trại, tắm suối tại khu vực Khe Muông, thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, em N.H.T.H sinh năm 2004, trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn khi đưa nhóm bạn qua suối đã bị nước cuốn trôi, khiến em H. tử vong. Ngoài ra, trên địa bàn xã Hòa Bắc còn một số điểm du lịch tự phát khác như khe Răm, suối Vũng Bột… đều thuần tự nhiên và chưa được đầu tư phát triển. Cùng với đó, các hình thức du lịch mang tính tự phát, chưa có sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng khiến nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, sảy chân ngã từ vách đá… là rất cao, nhất là khi các nhóm du khách tổ chức du lịch đến đây theo dạng đi phượt.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù chính quyền xã Hòa Bắc cắm nhiều biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm du lịch tự phát gần sông, suối tự nhiên. Tuy nhiên, nếu không am hiểu địa hình, địa thế và không có người địa phương hướng dẫn, những điểm du lịch tự phát như vậy vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.

Trung tá Lê Văn Tư, Trưởng Công an xã Hòa Bắc cho biết, khi Covid-19 dần được khống chế cũng là thời điểm lượng khách đến các điểm du lịch thác, suối trên địa bàn xã Hòa Bắc tăng mạnh. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho du khách hết sức quan trọng. Tuy nhiên, một điểm khó cho cơ quan quản lý là chưa có chế tài xử lý các trường hợp không tuân thủ sự chỉ dẫn của biển cảnh báo. Vì thế, lực lượng Công an xã cũng chỉ dừng lại ở công tác kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời tăng cường tuần tra tại các điểm du lịch sông, suối trên địa bàn.

Về vấn đề này, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, xã đã thành lập đoàn thanh kiểm tra gồm lực lượng công an, dân phòng, dân quân tự vệ tiến hành tuần tra thường xuyên. Tuy nhiên, đối với các điểm du lịch tự phát chưa có sự quản lý nên gặp rất nhiều trở ngại bởi địa bàn rộng và thiếu lực lượng giám sát. Xã đang tiến hành rà soát tất cả các điểm du lịch có nguy cơ tai nạn đuối nước để lắp đặt hệ thống loa phát thanh nhằm thông báo thường xuyên với du khách những vùng nguy hiểm, vùng nước sâu không nên tắm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn xóm để phổ biến cho trẻ em, du khách ý thức và hiểu được hiểm họa khi tắm sông, suối ở những khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm. Mặt khác, tiến hành lắp đặt thêm 40 biển cảnh báo nguy hiểm tại vị trí thuận tiện ở các điểm du lịch suối, thác để du khách dễ dàng quan sát, né tránh những khu vực nguy hiểm.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài, những địa điểm du lịch tự nhiên tiềm năng có nhiều thắng cảnh sinh thái đẹp trên địa bàn cần được quan tâm đầu tư đúng tầm. Bởi việc này không những tạo cơ hội thay đổi sinh kế, cải thiện cuộc sống cho người dân địa phương, mà còn bảo đảm an toàn cho du khách khi đến với Hòa Bắc. Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay, sau các vụ đuối nước xảy ra tại xã Hòa Bắc, UBND huyện đã chỉ đạo siết chặt quản lý tại các điểm du lịch, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi tham quan, dã ngoại tại các khu vực có sông, suối trên địa bàn toàn huyện.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.