Chính trị - Xã hội

Những thủ lĩnh Đoàn năng nổ, giàu nhiệt huyết

07:41, 30/06/2022 (GMT+7)

Dù công tác trên bất kỳ lĩnh vực nào, những gương sáng thủ lĩnh thanh niên đều có điểm chung là tình yêu Đoàn và tinh thần “dám nghĩ dám làm”. Bằng sự mẫn cán, nhiệt huyết, họ đã tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, là hình mẫu của thế hệ thanh niên sống đẹp ngày nay.

Thời gian qua, công tác Đoàn tại Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) Công an thành phố có nhiều khởi sắc với nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Trong vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng CSCĐ, Đại úy Lê Trung Nghĩa là “thủ lĩnh” góp phần đoàn kết đoàn viên, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần phát triển phong trào Đoàn tại đơn vị.

Đầu tháng 6 vừa qua, thực hiện mô hình “Chúng con luôn bên mẹ”, Đại úy Lê Trung Nghĩa tổ chức cho đoàn viên đến thăm, chăm sóc, nấu và dùng cơm cùng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Khả (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang). Các đoàn viên cùng xắn tay áo dọn dẹp nhà cửa, dọn bàn thờ liệt sĩ và thắp hương tưởng nhớ sự hy sinh của thế hệ cha anh vì nền độc lập quê hương. Hoạt động thể hiện sự tri ân của tuổi trẻ đối với thế hệ đi trước, mang lại niềm vui cho mẹ Khả lúc về già.

Trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, Đại úy Lê Trung Nghĩa tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: “Đông ấm vùng cao”, “Xuân yêu thương”; nhận hỗ trợ em Lê Văn Vinh Sang (SN 2013, trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) theo đề án “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường”, mức hỗ trợ 300.000 đồng/tháng; ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các bãi biển trên địa bàn. Đặc biệt, Đại úy Nghĩa đã vận động nhiều đoàn viên hiến hơn 200 đơn vị máu. Với Đại úy Nghĩa, anh có hơn 10 lần tham gia hiến máu nhân đạo và không ít lần tham gia hiến tiểu cầu đột xuất, kịp thời cứu giúp nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.

Vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên hiện nay là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Tuy nhiên, đây là vấn đề không phải đơn giản, cũng là khó khăn chung của không ít tổ chức Đoàn hiện nay. Trong vai trò là Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), anh Phạm Nguyên Hưng đã phát huy năng lực, sự sáng tạo, kinh nghiệm của bản thân để làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Anh Phạm Nguyên Hưng cho biết: “Để thu hút đoàn viên, thanh niên, những năm qua, Đoàn phường thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sự gắn kết tập thể giữa các chi đoàn như: tổ chức ngoại khóa, tổ chức nhiều hoạt động thể thao, team building, cắm trại, thi rung chuông vàng... Nhờ những cách làm hay, hiệu quả, đến nay, trên địa bàn phường thu hút sự tham gia sinh hoạt thường xuyên của 353 đoàn viên. Khi cần thiết, chúng tôi có thể huy động hơn 100 đoàn viên tham gia các hoạt động, sự kiện lớn trên địa bàn”.

Một trong những điểm nổi bật của Đoàn phường Hòa Khánh Nam và cá nhân Nguyên Hưng là tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội. Trong đó, thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”, Đoàn phường Hòa Khánh Nam nhận nuôi em Phan Thanh Hải (12 tuổi, trú tổ 59 phường Hòa Khánh Nam) có hoàn cảnh rất khó khăn với học bổng 5 triệu đồng/năm. Ngoài ra, cá nhân Nguyên Hưng còn tổ chức cho đoàn viên trên địa bàn thường xuyên tham gia các mô hình, hoạt động ý nghĩa như: “Chúng con luôn bên mẹ”, “Bữa cơm ngày cuối năm”, viếng hương, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, trao quà cho các em học sinh vượt khó, học giỏi…

NGỌC QUỐC

.