Trách nhiệm của báo chí

.

Báo chí cách mạng Việt Nam đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống xã hội. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý hệ thống báo chí, truyền thông.

Rà soát quy hoạch ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa. Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên internet. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”. Đây là định hướng rất quan trọng và kịp thời để báo chí cách mạng Việt Nam ngày càng phát triển.

Trong suốt 97 năm qua, đội ngũ những người làm báo cả nước luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, sứ mệnh nghề nghiệp của báo chí cách mạng là cung cấp thông tin có kiểm chứng, đấu tranh chống lại thông tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu, độc. Trong công tác xây dựng Đảng, báo chí góp phần nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, khuyến khích đội ngũ những người làm báo không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy tốt sứ mệnh người làm báo.

Đồng thời, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; kiên quyết chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Báo chí thông tin nhanh chóng, rộng khắp, góp phần không nhỏ trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống Covid-19, vừa phát triển kinh tế đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo, tạo được hiệu quả xã hội cao, sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân.

Ảnh: KIM LIÊN
Ảnh: KIM LIÊN

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những người làm báo và các cơ quan báo chí càng thêm nỗ lực để góp phần hoàn thiện hơn nữa chức năng của báo chí là cung cấp thông tin và định hướng dư luận trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mạng xã hội. Trong xu thế hội tụ công nghệ truyền thông, hoạt động của các cơ quan báo chí từng bước chuyển dần sang mô hình cơ quan báo chí đa phương tiện, thực hiện nhiều loại hình báo chí, cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến truyền thông, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao và đa dạng của công chúng.

Đồng hành quá trình xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, chính sự năng động, trách nhiệm và tâm huyết của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo tiếp thêm động lực bằng những thông tin kịp thời, chính xác, đúng định hướng, góp phần không nhỏ để Đà Nẵng phát triển và hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế. Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, đội ngũ những người làm báo cả nước, trong đó có Báo Đà Nẵng, sẽ tiếp tục phát huy sứ mệnh, vai trò, trách nhiệm của mình để đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự phát triển của thành phố Đà Nẵng và đất nước.    

BÁO ĐÀ NẴNG

;
;
.
.
.
.
.