Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

.

ĐNO - Sáng 11-7, Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng để khảo sát về công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.QUANG
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.QUANG

Theo báo cáo tại hội nghị, trong giai đoạn 2016 - 2020, có khoảng 2.500 kiều bào về tạm trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, thành phố có khoảng 300 kiều bào tạm trú và 43 trường hợp thường trú. Theo thống kê sơ bộ, thành phố có khoảng 61 doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài, chủ yếu là kiều bào từ Hoa Kỳ, Pháp, Canada, Úc, Ukraine, Nhật có nguồn gốc Quảng Nam - Đà Nẵng.

Từ năm 2016 - 2020, lượng kiều hối gửi về cho thành phố dao động từ 100 - 170 triệu USD. Hiện nay, theo thống kê, có 75.887 lượt người nước ngoài tạm trú tại thành phố Đà Nẵng, chủ yếu là người Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc. Tính đến ngày 15-6-2022, thành phố có 926 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 3,860 tỷ USD.

Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 46 địa phương của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ với 95 thỏa thuận đã được ký kết. Quan hệ hợp tác song phương giữa Đà Nẵng và các địa phương nước ngoài chủ yếu thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa, thể thao, giáo dục, du lịch.

Công tác thông tin đối ngoại được thành phố chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Các chủ trương, đường lối, chính sách và thành tựu đối ngoại của thành phố được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và bạn bè quốc tế. Công tác thông tin đối ngoại được thành phố tiếp tục được tăng cường thông qua các cuộc tiếp xúc, hội đàm, hội thảo, kỷ niệm, các chương trình giao lưu nhân dân.

Kết luận tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đánh giá cao những kết quả đạt được của MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng về công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài như việc tập trung vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các hoạt động quảng bá hình ảnh tươi đẹp và thân thiện của thành phố…

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị; đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam thành phố tăng cường nâng cao nhận thức về công tác đối ngoại nhân dân, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong của Mặt trận để đạt được nhiều hiệu quả trong công tác đối ngoại nhân dân. Đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Mặt trận cần chủ động phối hợp Sở Ngoại vụ để phát triển mối quan hệ gắn bó với người Việt Nam ở nước ngoài. 

NGUYỄN QUANG - XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.