Người kỹ thuật viên đam mê sáng tạo

.

Những năm qua, anh Lê Bá Minh, kỹ thuật viên Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) đã có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giải phóng sức lao động và làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Anh Lê Bá Minh bên chiếc máy do anh và các cộng sự chế tạo vào năm 2015. Ảnh: Trọng Hùng
Anh Lê Bá Minh bên chiếc máy do anh và các cộng sự chế tạo vào năm 2015. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Anh Lê Bá Minh hiện là Trưởng phòng kỹ thuật, có 15 năm gắn bó với Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (gọi tắt Công ty Daiwa). Anh cho hay: “Từ lâu tôi đã đam mê sáng tạo khoa học và ước một ngày nào đó sẽ sáng tạo ra nhiều giải pháp, sáng kiến tạo ra nhiều thiết bị để phục vụ sản xuất, giải phóng sức lao động con người, góp phần nâng cao hiệu quả công tác”.

Anh Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình hiếu học ở tỉnh Thanh Hóa. Vốn nhanh nhẹn, thông minh lại được gia đình tạo mọi điều kiện học hành. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nha Trang, anh chọn thành phố Đà Nẵng để lập nghiệp. Năm 2007, anh được Công ty Daiwa nhận vào làm việc với vai trò là kỹ thuật viên vận hành, sửa chữa máy móc tại xưởng sản xuất cần câu cá của doanh nghiệp. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi nên chỉ trong một thời gian ngắn, anh Minh đã nhanh chóng trở thành một trong những kỹ thuật viên có tay nghề giỏi.

Với niềm đam mê sáng tạo, yêu nghề, Minh luôn tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ để có những giải pháp, sáng kiến cải tiến trong công tác làm tăng năng suất lao động, đem lại lợi ích thiết thực cho công ty. Năm 2015, cùng đội ngũ kỹ thuật của doanh nghiệp, anh Lê Bá Minh đã cho ra đời chiếc máy phay-cắt linh kiện tự động. Sản phẩm đã giúp anh lọt vào nhóm 10 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những sáng tạo trong lao động sản xuất năm 2017.

Chia sẻ về “đứa con” đầu đời của mình, anh Minh cho rằng, tại nhà máy có nhiều linh kiện quan trọng đang được gia công bằng phương pháp tiên tiến, sử dụng máy gia công kim loại hiện đại. Thế nhưng, nhiều linh kiện phức tạp, thời gian gia công rất dài nên khi có đơn hàng số lượng lớn nhưng thời hạn giao hàng gấp, máy móc sẽ không đáp ứng được cho sản xuất. Thực tế đó cho thấy nhu cầu của công ty luôn cần có những máy gia công cắt gọt hỗ trợ cho máy chính.

Trong một chuyến tham quan nhà máy của công ty tại Trung Quốc, anh Minh tìm hiểu về chiếc máy cắt đang hoạt động tại đây. Đọc kỹ thuật, chụp ảnh mọi thứ, anh mang về phân tích cái được và chưa được của loại máy này. Sau đó, anh bắt tay vào làm đề án gửi lãnh đạo công ty. Nhận được sự khích lệ của mọi người, sau 10 tháng nghiên cứu, thử nghiệm với nhiều lần sửa chữa, thay đổi từng chi tiết, anh cùng nhóm kỹ thuật viên cho ra đời sản phẩm đầu tiên.

Cuối năm 2016, chiếc máy thứ 2 ra đời đưa vào vận hành mang lại kết quả hơn cả mong đợi. Máy phay-cắt linh kiện tự động do anh Minh chủ trì chế tạo vừa đáp ứng được yêu cầu cao về độ chính xác, vận hành dễ dàng, đặc biệt là chi phí thiết kế, chế tạo một chiếc máy có giá khoảng 8.000 USD. Nếu đặt hàng chế tạo từ Nhật Bản sẽ vào khoảng 20.000 USD.

Gắn bó với vị trí kỹ thuật cả chục năm, với những công việc sửa chữa, bảo dưỡng máy móc và chế tạo một vài bộ phận nhỏ của dây chuyền sản xuất, vậy nhưng anh kỹ thuật viên Lê Bá Minh lại không muốn dừng lại ở đó mà luôn luôn có ý thức tìm tòi, sáng tạo. Đến nay anh Minh đã cho ra đời nhiều chiếc máy lớn nhỏ, áp dụng vào dây chuyền sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Nói về cơ duyên đến với việc chế tạo máy, anh Minh chia sẻ: “Một phần do nhu cầu của công ty luôn cần đổi mới để tăng năng suất, một phần khác là cá nhân tôi cũng muốn thử sức mình. Hơn nữa lãnh đạo công ty luôn động viên khuyến khích, nên tôi muốn xem khả năng của mình đến đâu”.

Là Trưởng phòng Kỹ thuật, công việc nhiều, trách nhiệm nặng nề nhưng anh Minh vẫn tranh thủ cùng Ban Chấp hành Công đoàn công ty tổ chức tốt các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho đoàn viên Công đoàn, người lao động; đồng thời tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền về các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Anh Minh cùng Ban Chấp hành Công đoàn công ty phối hợp Ban Giám đốc quan tâm thăm hỏi, động viên công nhân ốm đau, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhận xét về anh Minh, chị Trần Thị Hải Lê, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Chất lượng của Công ty Daiwa cho biết: Trong những năm qua, chi bộ luôn phát huy tinh thần “Đảng viên đi trước” được các đảng viên hưởng ứng rất tích cực thể hiện ở vai trò gương mẫu, đầu tàu trong sản xuất, kinh doanh và trong mọi phong trào, hoạt động đoàn thể.

Trong đó, anh Lê Bá Minh là điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động, phong trào của Công đoàn; trong lối sống, quan hệ với đồng nghiệp. Anh Minh là cán bộ có năng lực chuyên môn tốt, có trách nhiệm cao trong công việc. Những sáng kiến của anh giúp công ty tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Lòng yêu nghề và làm việc chuyên cần, sáng tạo của anh Minh là tấm gương để các đoàn viên Công đoàn trong công ty học tập, noi theo.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.