Nỗ lực xây mới, sửa chữa nhà cho người có công

.

Những năm qua, cùng với việc thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước dành cho người có công, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác xây mới, sửa chữa nhà cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo quận Thanh Khê tặng quà tại lễ bàn giao nhà cho ông Hồ Văn Được (thứ 3, bên trái sang),  thương binh  hạng 4/4,  phường Thanh Khê Đông.Ảnh: NGỌC QUỐC
Lãnh đạo quận Thanh Khê tặng quà tại lễ bàn giao nhà cho ông Hồ Văn Được (thứ 3, bên trái sang), thương binh hạng 4/4, phường Thanh Khê Đông.Ảnh: NGỌC QUỐC

Nằm trong kiệt 279/16/1 đường Hà Huy Tập (quận Thanh Khê), căn nhà kiên cố của vợ, chồng bà Nguyễn Thị Kim Tiến (SN 1961) đang được gấp rút hoàn thiện. Bà Tiến là con liệt sĩ; vợ, chồng bà từng tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường K. Trở về sau những năm tháng chiến đấu, mặc dù nỗ lực làm ăn, nhưng vì đông con nên kinh tế gia đình khá khó khăn. Nhiều năm qua, gia đình bà Tiến với 3 thế hệ, 9 nhân khẩu sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, thấm dột. Trong tâm khảm, vợ, chồng bà Tiến luôn mong muốn có căn nhà kiên cố, ổn định cuộc sống.

“Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chúng tôi, chính quyền địa phương, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Thanh Khê đã khảo sát và quyết định hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới nhà. Đây là nguồn hỗ trợ quý giá, giúp gia đình có nguồn lực xây dựng mới ngôi nhà xuống cấp. Hiện ngôi nhà đã dần được hoàn thiện. Gia đình tôi cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa của các cấp”, bà Tiến bộc bạch.

Năm 2022, gia đình bà Nguyễn Thị Bông (SN 1964, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) được chính quyền địa phương hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới nhà. Bà Bông cho biết, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bà là con liệt sĩ. Trước đây, gia đình 4 nhân khẩu sống trong căn nhà cũ, diện tích nhỏ. Mặc dù có ý định xây mới nhà từ lâu, nhưng vì kinh tế eo hẹp nên dự định tạm gác lại trong nhiều năm qua. Năm 2021, qua khảo sát, Phòng LĐ,TB&XH quận Thanh Khê quyết định đưa hộ bà Bông vào danh sách hỗ trợ tiền xây mới nhà cho đối tượng người có công. Số tiền 60 triệu đồng được chính quyền hỗ trợ, cùng với số tiền dành dụm và vay mượn đã giúp gia đình bà Bông thực hiện ước mơ xây mới nhà, sớm ổn định cuộc sống.

Theo bà Phan Thị Thanh Hiền, Phó trưởng phòng LĐ,TB&XH quận Thanh Khê, tính đến ngày 30-5-2022, tổng số đối tượng chính sách địa phương đang quản lý là 4.775 người, trong đó có 2.569 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên và 2.206 đối tượng không hưởng trợ cấp thường xuyên. Thời gian qua, thực hiện công tác xây mới, sửa chữa nhà cho đối tượng người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quận Thanh Khê đã chủ động phê duyệt danh sách và xây dựng kế hoạch trong từng năm. Trong đó, năm 2022, tổng số gia đình người có công có nhu cầu hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà là 188 trường hợp (32 nhà xây mới, 156 nhà sửa chữa) với số tiền 6,6 tỷ đồng. Đến nay, toàn quận đã hoàn thành xây mới 25 nhà, sửa chữa 100 nhà, số còn lại đang tiếp tục triển khai.

Tại quận Cẩm Lệ, công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho đối tượng người có công được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Ông Lê Công Đông, Trưởng phòng LĐ,TB&XH quận Cẩm Lệ cho biết, năm 2022, địa phương có 48 hộ gia đình có công được hỗ trợ tiền xây mới, sửa chữa nhà (18 nhà xây mới, 30 nhà sửa chữa) với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Hiện nay, quận đã hoàn thành xây mới 15 nhà, sửa chữa 27 nhà; số còn lại đang tiếp tục triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2022. Đầu quý 3-2022, quận Cẩm Lệ tiếp tục xây dựng kế hoạch xây mới, sửa chữa nhà cho người có công nhằm dự toán kinh phí cho năm 2023.

“Trong giai đoạn hiện nay, giá cả vật liệu xây dựng, công lao động tăng, việc xây mới, sửa chữa nhà đối với người có công gặp khó khăn do tăng thêm chi phí phát sinh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn thành phố có sự cân đối để nâng mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình người có công”, ông Lê Công Đông nói.

Bà Trương Thị Như Hoa, Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ,TB&XH cho biết, công tác xây mới, sửa chữa nhà cho đối tượng người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ được các quận, huyện triển khai thực hiện đồng loạt, mang lại ý nghĩa thiết thực. Năm 2022, toàn thành phố có 733 hộ người có công được hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà (540 nhà sửa chữa, 193 nhà xây mới). Trong quá trình thực hiện, Sở LĐ,TB&XH lưu ý các quận, huyện thường xuyên giám sát các công trình nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình chính sách để có phương án xử lý kịp thời.

“Giữa tháng 7-2022, thành phố sẽ tổ chức tổng kết chương trình hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 2014-2022. Đây là dịp tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ; kịp thời động viên, khích lệ, tri ân cống hiến của cán bộ, viên chức thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố”, bà Trương Thị Như Hoa chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.