Hỗ trợ các thủ tục cần thiết để triển khai các dự án đầu tư tại Diễn đàn Đà Nẵng 2022

.

ĐNO - Chủ tịch UBND Lê Trung Chinh vừa ký Văn bản số 4636/UBND-KT về triển khai kết quả “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022” yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được phân công tại Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 17-1-2022 của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện “Đề án Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Trong đó, chú trọng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thu hút đầu tư có trọng điểm các lĩnh vực công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp dược, trang thiết bị y tế, các ngành công nghiệp nền tảng như chế biến chế tạo, vật liệu, các ngành đổi mới, sáng tạo, phát triển thị trường vốn...; tăng cường liên kết với các địa phương khu vực duyên hải miền Trung trong công tác xúc tiến đầu tư.

Sở Công Thương, Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các Đề án: “Phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045”; “Thành lập Khu phi thuế quan thành phố Đà Nẵng”; “Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”; “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực”.

Đồng thời, nghiên cứu tham mưu UBND thành phố kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư nhằm hình thành 3 trung tâm nòng cốt: Trung tâm du lịch dịch vụ chất lượng cao, Trung tâm công nghệ thông tin - công nghệ cao và Trung tâm tài chính quốc tế, trong đó có các khu phi thuế quan, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức sự kiện quốc tế, nghiên cứu phát triển... theo cam kết của thành phố tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình chủ trì, phối hợp với Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và các đơn vị liên quan hỗ trợ, triển khai các thủ tục cần thiết để các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án đã được trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Thông báo về việc nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, đóng góp ý tưởng quy hoạch, Bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư tại Diễn đàn.

Đồng thời, xác định rõ các dự án trọng tâm để xây dựng kế hoạch triển khai các thủ tục đầu tư, trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 8-2022. Trong đó xác định trách nhiệm, cam kết của nhà đầu tư, các sở, ban, ngành, địa phương và thời gian hoàn thành.

Định kỳ hằng tháng báo cáo tình hình triển khai thực hiện về UBND thành phố (thông qua Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư)

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư có trách nhiệm tổng hợp báo cáo tại cuộc họp của Tổ Công tác Xúc tiến đầu tư nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án (nếu có), tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục liên quan, triển khai dự án một cách hiệu quả nhất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn thành và tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định về việc Hướng dẫn trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện ngoài các Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, hoàn thành trong tháng 8-2022.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất sạch phục vụ công tác xúc tiến đầu tư đã công bố tại diễn đàn.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Ban quản lý các dự án của thành phố và UBND các quận, huyện có liên quan tập trung và khẩn trương hoàn thành quy hoạch phân khu theo Điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo đúng tiến độ và thời hạn đã đặt ra.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình Công viên phần mềm số 2.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đầu tư nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh tại thành phố.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức ngày 25-6, UBND thành phố đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 8.505 tỷ đồng, tương đương 369,8 triệu USD.

Bên cạnh đó, còn có 12 dự án được cấp chủ trương nghiên cứu đầu tư, thông báo về việc nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, đóng góp ý tưởng quy hoạch, bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư với tổng vốn đầu tư đề xuất khoảng 5,2 tỷ USD.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.