Hỗ trợ mai táng cho người nghèo

.

ĐNO - Từ năm 2005 đến nay, ông Nguyễn Xuân Thắng (66 tuổi, trú tại khối Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) làm dịch vụ mai táng nhưng hễ ai có hoàn cảnh khó khăn là ông tặng luôn hòm, hỗ trợ mai táng.

Ông Thắng cùng vợ đang xem lại những đơn xác minh hoàn cảnh khó khăn của những người từng được ông giúp đỡ.
Ông Nguyễn Xuân Thắng cùng vợ đang xem lại những đơn trình bày hoàn cảnh của những người từng được ông giúp đỡ. Ảnh: CHÁNH LÂM

Chúng tôi tìm đến nhà ông Thắng để hiểu hơn về ông. Lúc mới gặp chúng tôi, ông liền xin từ chối phỏng vấn nhưng sau khi được chúng tôi thuyết phục về việc cho mọi người hiểu hơn về ông, từ đó họ còn biết địa chỉ để đến nhờ ông giúp đỡ thì ông mới đồng ý trò chuyện.

Sau nhiều năm mưu sinh với nhiều công việc lao động phổ thông, đến năm 2005, ông Thắng được Nhà nước hỗ trợ tiền để xây lại căn nhà để có nơi sinh sống ổn định. 

Ông bắt đầu mở cơ sở dịch vụ mai táng để mưu sinh ngay tại nhà. Rồi sau hơn 10 ngày làm dịch vụ, chứng kiến nhiều cảnh cơ hàn, khổ cực của dân lao động nghèo, những người neo đơn nằm xuống mà không có chiếc hòm để khâm liệm tử tế, ông Thắng đã quyết định lập ra quỹ từ thiện riêng trong cơ sở của mình.

Quỹ được lập từ đội nhân công của ông tự nguyện đóng góp 200.000 đồng/người/tháng. Ban đầu, khi nghĩ tới chuyện lập quỹ, ông Thắng cũng suy nghĩ rất nhiều vì cuộc sống của anh em trong cơ sở vẫn chưa khấm khá lắm.

Tuy nhiên, anh em trong cơ sở dịch vụ mai táng Xuân Thắng đều ủng hộ khi ông nói ra nguyện vọng của mình. Thế là nguồn quỹ ấy mỗi tháng được trích ra để phát gạo, nấu cháo và một phần dùng làm đám tang cho người nghèo...

“Tôi quyết định trích phần lớn lợi nhuận từ nghề mai táng để hỗ trợ hòm miễn phí cho người nghèo. Khi mình khó khăn, xã hội giúp mình, giờ mình giúp lại người khác. Bây giờ, gia đình ai gặp khó khăn, cực khổ thì lại đến gọi tôi. Tôi luôn sẵn sàng giúp họ”, ông Thắng bộc bạch.

Hơn 17 năm theo nghề này, ông Thắng đã lo hậu sự chu tất cho cả trăm người khó khăn. Đến giờ, ông cũng không thể nhớ hết đã tặng bao nhiêu quan tài và cho những ai, đến từ phương nào. Hễ đi làm dịch vụ mà thấy người nào khó khăn, không quản ngày đêm, mưa gió, ông lập tức hỗ trợ. Nhiều trường hợp, khi tới đám tang quá nghèo, ông rút ngay tiền mặt để gia đình đi chợ trước. Khi xong đám, gia chủ trả tiền, thấy thương, ông lại cho tiền…

Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam Thân Đức Minh chia sẻ: “Trong những năm qua, cơ sở mai táng của ông Thắng luôn sẵn sàng hỗ trợ quan tài và đứng ra tổ chức mai táng cho những trường hợp qua đời có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn thành phố. Việc làm của ông Thắng rất đáng trân trọng, góp phần cùng với địa phương trong công tác an sinh xã hội”.

CHÁNH LÂM

;
;
.
.
.
.
.