Hướng đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

.

ĐNO - Ngày 12-8, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) thành phố tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 7 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm 2022. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: X.H
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: X.H

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh biểu dương sự nỗ lực tích cực của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố và các sở ban ngành đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đồng thời nhấn mạnh về việc thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, tăng người tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị ngành BHXH tiếp thu các ý kiến của hội nghị để hoàn chỉnh báo cáo gửi về UBND thành phố, phối hợp các ban, ngành tháo gỡ khó khăn, đề xuất như các ý kiến tại hội nghị đã nêu.

Liên đoàn Lao động thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp thực hiện đúng các chính sách pháp luật bảo đảm quyền lợi cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm; có chính sách phù hợp cho người lao động làm việc tại môi trường độc hại.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục thuế và BHXH thành phố tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Sở Y tế phối hợp với BHXH thành phố trong việc thực hiện các chính sách về BHYT. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc thì báo cáo UBND thành phố để có biện pháp giải quyết kịp thời. Mặt trận thành phố và các hội, đoàn thể tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát và phản biện xã hội... 

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 7 tháng đầu năm, tổng số thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là hơn 3.186 tỷ đồng, đạt 55,27% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHXH kể cả BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đều tăng so với cùng kỳ, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 17.450 (8,09%); số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 2.826 người (28,71%).

Tính đến 31-7-2022, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 43,22%, vượt 1,22% so với mục tiêu (trong đó nông dân và lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2,12% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,92% so với mục tiêu).

Số người và tỷ lệ người lao động tham gia BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 39,76% vượt 5,76%. Độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 92,7% (không tính người tham gia BHYT là người làm việc trong lực lượng vũ trang).

X.HẬU - N.QUANG

;
;
.
.
.
.
.