Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa

.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố, đất nước và chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn là nhiệm vụ quan trọng, được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao nhiệm kỳ 2020-2025. Riêng lĩnh vực văn hóa, thời gian qua, toàn ngành không ngừng nỗ lực, linh động tổ chức, phối hợp thực hiện các chương trình, sự kiện có quy mô, chất lượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra và phục vụ tốt nhu cầu của người dân, du khách.

Năm 2020 và 2021, diễn biến phức tạp của Covid-19 ảnh hưởng rất lớn cho các hoạt động văn hóa trên cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Trong thời gian này, hầu hết các sự kiện, triển lãm và hoạt động nghệ thuật tập trung đông người tại thành phố đều phải tạm ngừng để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Trước bối cảnh đó, ngành văn hóa cùng lực lượng văn nghệ sĩ thành phố đã nỗ lực vượt khó, duy trì sáng tác, tự tập luyện tại chỗ.

Từ đó, cho ra đời nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật theo hình thức trực tuyến vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm như: chuỗi chương trình âm nhạc “Sắc màu Trưng Vương”, “Tình ca và em” của Nhà hát Trưng Vương; “Giai điệu quê hương”, “Hương sắc Đà Nẵng” của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; triển lãm tranh “Vẻ đẹp người phụ nữ trong tác phẩm của Lê Công Thành” của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng... Dù chỉ là giải pháp tình thế, song đây là một nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự linh hoạt của ngành văn hóa thành phố trước ảnh hưởng của dịch bệnh chưa từng có tiền lệ. Và có thể nói, những hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong thời điểm này vẫn rất đa dạng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp công chúng.

Bước sang năm 2022, tình hình dịch bệnh có chiều hướng thuyên giảm đáng kể, du lịch từng bước được phục hồi. Đây là cơ hội vàng để hoạt động văn hóa, sân khấu, biểu diễn nghệ thuật quay trở lại. Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An cho biết, để bảo đảm không khí vui tươi và đời sống tinh thần tốt cho người dân sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh, ngành văn hóa thành phố nhanh chóng phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng những sự kiện, chương trình nghệ thuật có chất lượng cao. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng tổ chức các hoạt động để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách. Trong các dịp lễ lớn của đất nước và thành phố trong năm 2022, sở tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn trên toàn địa bàn. Các hoạt động được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân, du khách.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, bên cạnh đầu tư, nâng cao chất lượng, quy mô các hoạt động văn hóa cấp thành phố, những hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng nhân các dịp lễ, ngày kỷ niệm tại các địa phương cũng ngày càng được quan tâm, tổ chức thường xuyên.

Đơn cử dịp 30-4, 1-5 năm nay, sở chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh phối hợp UBND quận Cẩm Lệ tổ chức chương trình nghệ thuật “Xinh tươi Việt Nam”; Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp UBND phường Nam Dương (quận Hải Châu) tổ chức triển lãm “Đà Nẵng - Thành phố của những cây cầu”; hội thi văn nghệ tuyên truyền tại quận Thanh Khê ngày 26-4; UBND phường Mân Thái (quận Sơn Trà) tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề “Mân Thái khúc hát tình quê” và triển lãm “Ký ức làng chài Mân Thái”…

“Sở chỉ đạo những đơn vị trực thuộc tổ chức, phối hợp các địa phương xây dựng những chương trình văn hóa, nghệ thuật chỉn chu, thiên về giao lưu cộng đồng. Qua đó, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, món ăn tinh thần chất lượng cho người dân”, bà Hội An cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hội An, thực hiện chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, thời gian qua, thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đưa kinh tế đi lên, trong đó tập trung phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn. Song hành cùng mục tiêu này, ngành văn hóa tích cực phối hợp, tạo điều kiện về địa điểm tổ chức, hỗ trợ công tác nghệ thuật cho các chương trình, hoạt động lễ hội, giao lưu văn hóa của thành phố. Vừa qua, sở đã phối hợp, hỗ trợ nội dung nghệ thuật cho một số hoạt động lớn của thành phố như: lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 7 năm 2022; chương trình biểu diễn nghệ thuật của đoàn nghệ thuật Lào tại Nhà hát Trưng Vương…

“Thời gian tới, ngành văn hóa tiếp tục phát huy vai trò của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ thành phố giao trong các hoạt động như: triển lãm mỹ thuật khu vực nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 27, lễ hội Việt Nam- Hàn Quốc năm 2022. Từ đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động văn hóa, phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao và để lại ấn tượng cho người dân, du khách”, bà Hội An nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.