Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước

.

ĐNO - "Mục tiêu của chính quyền đô thị là nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước nhưng phải bảo đảm các quy định của pháp luật, sự giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể", Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị do UBND thành phố tổ chức ngày 24-8.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn cho biết, sau 1 năm triển khai, công tác thực hiện các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, bảo đảm tiến độ các yêu cầu đặt ra. Công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ khi triển khai thí điểm tổ chức chính quyền đô thị về cơ bản đã hoàn thành tốt.

Việc sắp xếp, bố trí các chức danh, tinh giản biên chế phù hợp với trình độ chuyên môn và nguyện vọng của từng cán bộ. Về quản lý tài chính, ngân sách, các quận, phường đều đã được phân bổ dự toán 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2022 để thực hiện các nhiệm vụ là đơn vị dự toán ngân sách; đồng thời bổ sung dự toán theo đề nghị của các quận để thực hiện các nhiệm vụ trong phòng, chống Covid-19; các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng khó khăn; các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao theo quy định…

Ông Sơn cho biết, việc triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị bước đầu đã thu được kết quả tích cực, phát huy tính chủ động và chế độ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu UBND quận, phường; công tác quản lý, điều hành của UBND các quận, phường ổn định, thông suốt, hiệu quả, góp phần tổ chức bộ máy tinh gọn hơn, thủ tục hành chính được cắt giảm. Đồng thời tăng tính chủ động điều hành của chính quyền, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính cấp quận, phường; nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn phát sinh nhiều vướng mắc như: số lượng đại biểu HĐND thành phố hoạt động kiêm nhiệm chiếm đa số; chức năng, nhiệm vụ của HĐND thành phố tăng thêm do không tổ chức HĐND quận, phường nên ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của người dân ở đô thị. Các chức danh cán bộ phường (bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội phường) không được liên thông với quận theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức và các nghị định hướng dẫn thi hành.

UBND quận, phường trở thành đơn vị dự toán ngân sách dẫn đến hạn chế tính chủ động trong việc chi thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách phát sinh như dịch bệnh, thiên tai... Một số nội dung liên quan đến thẩm quyền quyết định của HĐND quận trước đây chưa được quy định cụ thể theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 và Nghị định số 34/2021/NĐ-CP (quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất) nên chưa có căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, mục tiêu của chính quyền đô thị là nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước nhưng phải bảo đảm các quy định của pháp luật, sự giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể.

“Qua 1 năm thí điểm, các nhiệm vụ trong triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị cơ bản thực hiện tốt, một số lĩnh vực đạt kết quả cao. Điều này cho thấy hiệu lực hiệu quả của mô hình, đặc biệt là trong công tác công tác cải cách hình chính, trách nhiệm người đứng đầu cũng được thể hiện rõ nét hơn”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhìn nhận.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung của Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Nghị định số 34/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 và các kế hoạch của UBND thành phố. Trong quá trình đó, nếu phát hiện những vướng mắc, các đơn vị, địa phương đề xuất để điều chỉnh cho phù hợp. Với những vướng mắc vượt quá thẩm quyền, thành phố sẽ báo cáo lên cấp bộ, ngành Trung ương để tìm hướng tháo gỡ.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần có những đánh giá hiệu quả về Đề án phân cấp, ủy quyền để từ đó có những điều chỉnh, bổ sung nếu cần; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện ủy quyền; trường hợp người được ủy quyền không thực hiện tốt nhiệm vụ, phải thu hồi ủy quyền ngay.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội nghị và cập nhật những kiến nghị của địa phương để tham mưu UBND thành phố xử lý. Sở Tài chính phải làm việc trực tiếp với các địa phương để xây dựng dự toán ngân sách cụ thể trên tinh thần bảo đảm đủ điều kiện tối thiểu để địa phương thực hiện nhiệm vụ chính trị và các vấn đề phát sinh.

Sở Tài chính xây dựng “tiêu chí cứng” để căn cứ phân bổ ngân sách nhưng cần cập nhật những đề án của địa phương thực hiện và những đề án do sở, ngành triển khai có liên quan đến địa phương. Sở Tài chính nên dành phần dự phòng ngân sách, đồng thời có cơ chế khuyến khích các địa phương có nguồn thu cao để tạo động lực cho địa phương tăng thu cũng như khẳng định vai trò của quận, phường trong công tác thu ngân sách.

Chủ tịch UBND các quận, phường thực hiện tổng rà soát các đề án, dự án mà quận ủy, Đảng ủy phường chỉ đạo triển khai trên địa bàn mình và gửi báo cáo tổng hợp về Sở Tài chính để Sở báo cáo UBND thành phố. Khi UBND thành phố thống nhất chủ trương, địa phương sẽ được phân bổ kinh phí để thực hiện.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu trong công tác chuyển đổi số, chính quyền điện tử… để góp phần thực hiện hiệu quả thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Các quận, phường tổ chức hội nghị tại địa phương để đánh giá, có cái nhìn tổng quan, nhất là về quy chế phối hợp, vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.