Nỗ lực cải thiện thủ tục hành chính

.

Theo bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 của thành phố, lần đầu tiên Công an thành phố vươn lên dẫn đầu khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, với tổng điểm 97,31/100 điểm, xếp hạng xuất sắc. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực lớn của Công an thành phố trong thực hiện công tác CCHC, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của CCHC”.

Công an phường Phước Ninh (quận Hải Châu) triển khai mô hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường. Ảnh: TRỌNG HUY
Công an phường Phước Ninh (quận Hải Châu) triển khai mô hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường. Ảnh: TRỌNG HUY

Chuyên nghiệp, hiện đại hóa nền hành chính

Nhằm nâng cao chất lượng, tính công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định pháp luật trong công tác CCHC, Công an thành phố (CATP) đã triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “Một cửa” nội bộ với nhiều giải pháp giúp rút ngắn thời gian giải quyết trong nội bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân có nhu cầu.

Cuối năm 2021, Giám đốc CATP ban hành quyết định quy định về quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” nội bộ; đồng thời chỉ đạo triển khai áp dụng thử nghiệm 106 TTHC nội bộ trong 1 tháng. Sau 1 tháng thử nghiệm, đầu năm 2022, CATP đã chính thức triển khai việc tiếp nhận, giải quyết 106 TTHC trong nội bộ Công an thành phố theo cơ chế “Một cửa”.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn đánh giá, CATP Đà Nẵng là một trong số ít Công an các tỉnh/thành phố đưa việc tiếp nhận và giải quyết TTHC nội bộ theo cơ chế “Một cửa”. Đây là giải pháp quyết liệt, hiệu quả góp phần đưa CATP có sự bứt phá vươn lên dẫn đầu 5 đơn vị của khối các cơ quan Trung ương trong bảng đánh giá, xếp hạng CCHC năm 2021 của thành phố, cho thấy quyết tâm thực hiện CCHC để phục vụ nhân dân của CATP ngày càng tốt hơn.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu CATP, CATP Đà Nẵng là một trong 5 đơn vị Công an cấp tỉnh đi đầu trong toàn quốc về triển khai mô hình Bộ phận “Một cửa” nội bộ. Qua hơn 7 tháng triển khai, bộ phận “Một cửa” nội bộ phát huy hiệu quả, đúng yêu cầu đề ra “Chuyên nghiệp, minh bạch và hiện đại hóa nền hành chính”. Số lượng hồ sơ được giải quyết tại Bộ phận “Một cửa” nội bộ CATP trung bình 120 hồ sơ/tháng. Việc triển khai áp dụng giải quyết TTHC nội bộ theo cơ chế “Một cửa” góp phần đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, nêu cao tính công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết các TTHC theo đúng quy định của pháp luật, góp phần rút ngắn thời gian thực hiện và nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, chỉ đạo trong nội bộ.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục

Cùng với triển khai giải quyết TTHC tại Bộ phận “Một cửa” nội bộ, CATP đồng thời thực hiện rà soát cắt giảm thời gian giải quyết đối với 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của CATP và Công an các quận, huyện. Qua đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết 1 ngày đối với 11 thủ tục, rút ngắn 1/2 ngày đối với 15 thủ tục, xây dựng và đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ triển khai mới 70 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (62 dịch vụ công mức độ 3, 8 dịch vụ mức độ 4), nâng 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công thành phố.

Tại huyện Hòa Vang, do đặc thù vùng nông thôn không có số nhà, tên đường nên việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích để trả hồ sơ trực tiếp cho công dân là không khả thi. Để giải quyết khó khăn này, Công an huyện đã chủ động tham mưu, phân cấp cho Công an xã, nhất là cán bộ khu vực phụ trách địa bàn thông thạo đường sá thực hiện trả kết quả trực tiếp tận nhà cho người dân.

“Cùng với các giải pháp tăng cường phục vụ nhân dân, Công an huyện cũng đang triển khai phần mềm đăng ký xe mô tô của Bộ Công an, giúp đăng ký xe mô tô và trả kết quả đăng ký sau 3 đến 5 ngày cho công dân. Bên cạnh, Công an huyện chú trọng rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi giải quyết của từng đội nghiệp vụ, điều hành công việc trên phần mềm “Quản lý văn bản và điều hành trên mạng nội bộ, internet” giúp công tác điều hành linh hoạt, kịp thời, tiết kiệm chi phí”, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết.

Tại quận Hải Châu, Công an phường Phước Ninh là đơn vị cấp phường đầu tiên của thành phố triển khai mô hình tiếp nhận, giải quyết TTHC ngay tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường. Theo Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, Công an quận sẽ theo dõi, đánh giá hiệu quả triển khai mô hình này và xem xét việc có thể nhân rộng ra các phường khác hay không.

Mô hình tiêu biểu của lực lượng Công an

Cuối năm 2021, CATP triển khai mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân”, với việc chú trọng giải quyết TTHC ngoài giờ cho người dân. Qua 3 tháng đầu triển khai, toàn thành phố đã tiếp nhận, giải quyết ngoài giờ hơn 11.376 trường hợp thực hiện TTHC, trao đổi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Công an.

Qua hoạt động này, Công an phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) đã giúp 2 công dân của làm lại được giấy tờ tùy thân sau hàng chục năm thất lạc. Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an phường An Hải Tây cho biết, Công an phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng để đăng ký lại giấy khai sinh, đăng ký thường trú và cấp mã số định danh, hỗ trợ làm căn cước công dân cho 2 công dân kể trên.  Công an phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) đã tiếp nhận, giải quyết trên 700 lượt TTHC ngoài giờ hành chính cho các tổ chức, công dân; tiếp nhận và xử lý (qua môi trường mạng) cho hàng nghìn trường hợp các chủ cơ sở lưu trú đăng ký lưu trú cho du khách.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng chia sẻ, từ những kết quả đạt được qua thực tiễn triển khai, “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” trở thành mô hình điển hình trong lực lượng Công an, được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an đánh giá cao và đề nghị Công an các tỉnh/thành phố trên cả nước nghiên cứu, triển khai.

“Thời gian tới, CATP tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tiếp tục nghiên cứu cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC, nhất là các thủ tục thiết yếu, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, các giao dịch dân sự, kinh tế cho tổ chức, cá nhân; công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong công tác tiếp nhận, giải quyết đối với 157 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng CATP”,  Đại tá Nguyễn Đức Dũng cho biết.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.