Đà Nẵng cơ bản hoàn thành công tác ứng phó siêu bão, tiếp tục vận động, cưỡng chế những người không chịu sơ tán

.

ĐNO - Hiện các công việc ứng phó với bão số 4 (Noru) đã được thành phố Đà Nẵng hoàn thành. Các đơn vị, địa phương tiếp tục vận động, cưỡng chế những người không chịu sơ tán để bảo đảm an toàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng báo cáo công tác triển khai ứng phó bão số 4. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng báo cáo công tác triển khai ứng phó bão số 4. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tối 27-9, Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm trưởng ban đã họp khẩn rà soát và tiếp tục chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đồng chủ trì điểm cầu Ban Chỉ đạo tiền phương ở Đà Nẵng.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì tại Ban Chỉ huy tiền phương thành phố Đà Nẵng ứng phó bão số 4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng tham dự.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thông tin, tính đến 18 giờ cùng ngày, thành phố đã sơ tán hơn 65.200 người. Sau khi lãnh đạo thành phố đi kiểm tra, cơ bản người dân chấp hành và thực hiện rất tốt việc sơ tán để tránh trú an toàn trước bão mạnh. Có một số trường hợp bị lập biên bản hành chính và tổ chức cưỡng chế để đưa đến các điểm sơ tán tập trung. 

“Cơ bản thành phố đã bảo đảm được yêu cầu của công tác sơ tán là tất cả người dân ở các khu vực có nguy cơ mất an toàn đều đã di dời đến nhà dân lân cận, người thân, điểm sơ tán tập trung... Toàn thành phố có 1.586 tàu và thuyền, ghe của ngư dân thành phố và ở các địa phương lân cận đã về neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang và các khu vực trú bão.

Về cơ bản, tất cả các thuyền viên và ngư dân đều đã lên bờ trú bão. Tuy nhiên, sau khi trực tiếp đi kiểm tra, thấy rằng còn một số thuyền viên còn ở lại vì sợ chìm tàu, thậm chí là thuyết phục nhưng cũng không chịu lên bờ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Cảnh sát giao thông đường thủy đã lập biên bản, cưỡng chế các thuyền viên ở khu vực Đồng Nò (quận Ngũ Hành Sơn). Vào tối 27-9, 30 thuyền viên ở khu vực Đồng Nò đã được đưa đi sơ tán ở nơi an toàn và được cung cấp lương thực, thực phẩm...

Còn đối với các thuyền viên đang ở dưới tàu tại âu thuyền Thọ Quang, các lực lượng chức năng yêu cầu ngư dân bơm nước cạn trong tàu trước khi cưỡng chế lên bờ trú bão. Các lực lượng chức năng cũng lập biên bản để sau này có cơ sở truy trách nhiệm hình sự chủ tàu nếu để thuyền viên ở lại trên tàu mà xảy ra tai nạn, sự cố gây chết người”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh. 

Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thành phố đang gặp khó khăn khi thời điểm bão gần bờ trùng với triều cường nên mực nước sông Hàn đang dâng cao. Lãnh đạo thành phố đã đi kiểm tra các công trình hồ, đập và khẳng định là bảo đảm an toàn công trình ở thượng lưu, nhưng nguy cơ và lo lắng nhất là mực nước dâng cao hạ lưu do sóng lớn và triều cường. Thành phố đã đề nghị các đơn vị quân đội sẵn sàng hỗ trợ xử lý các tình huống xảy ra.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện sơ cấp cứu, lương thực, thực phẩm cũng như công tác trực ban, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản nhân dân và các lực lượng đã sẵn sàng xử lý các tình huống ngoài kế hoạch...

“Cơ bản tất cả những công việc ứng phó với bão số 4 của thành phố đã hoàn thành. Một số người chưa đến nơi sơ tán thì thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện”, Chủ tịch UBND thành phố báo cáo. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng báo cáo tại cuộc họp.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng báo cáo tại cuộc họp. 
Quang cảnh tại Ban chỉ huy tiền phương thành phố Đà Nẵng ứng phó bão số 4.
Quang cảnh cuộc họp tại Ban Chỉ huy tiền phương thành phố Đà Nẵng ứng phó bão số 4.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh báo cáo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh báo cáo tại cuộc họp.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.