Miền Trung sắp xuất hiện thêm một đợt mưa lớn, chuẩn bị đón bão

.

ĐNO - Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cùng với đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 22 đến 25-9, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có thể xuất hiện đợt mưa lớn từ ngày 27 đến 29-9. Áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi Philippines được dự báo tiếp tục mạnh lên thành bão, di chuyển vào Biển Đông từ ngày 26-9, bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12 và còn có thể mạnh hơn. Miền Trung có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Sáng 23-9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, ở đồng bằng Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo từ ngày 23 đến đêm 24-9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-350mm, cục bộ có nơi hơn 400mm; khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 60-120mm, có nơi hơn 150mm.

Trong ngày và đêm 23-9, ở khu vực từ Phú Yên đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi hơn 100m (mưa dông tập trung vào thời gian chiều và tối); khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, mưa to đến rất to ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị; mưa vừa, mưa to ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có khả năng kéo dài đến ngày 25-9. Mưa dông ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ còn duy trì trong nhiều ngày tới.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Từ ngày 27 đến 28-9, áp cao lục địa có khả năng được tăng cường yếu trở lại; trên dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới (bão, áp thấp nhiệt đới) hoạt động trên Biển Đông trong khoảng từ ngày 25 đến 27-9.

Do ảnh hưởng của các hình thái thời tiết nói trên nên từ ngày 27 đến 29-9, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, từ đêm 24 đến ngày 25-9, có mưa to, có nơi mưa rất to; ngày 26-9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; từ ngày 27 đến 29-9 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.