Thanh niên tích cực hỗ trợ người dân chống bão

.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (Noru), Thành Đoàn đã nhanh chóng chỉ đạo 56 Đoàn phường, xã trực thuộc thành lập đội hình tình nguyện phản ứng nhanh, sẵn sàng tham gia ứng phó và khắc phục hậu quả trước và sau bão.

Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) hỗ trợ chằng chống nhà cửa cho nhân dân trên địa bàn.  Ảnh: NGỌC QUỐC
Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) hỗ trợ chằng chống nhà cửa cho nhân dân trên địa bàn. Ảnh: NGỌC QUỐC

Anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho biết, Thành Đoàn đã chỉ đạo 56 cơ sở Đoàn xã, phường thành lập đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với bão số 4, nhằm sẵn sàng tham gia ứng phó và khắc phục hậu quả của bão. Sáng 27-9, gần 15 đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) ra quân hỗ trợ phòng, chống lụt bão tại Trường Mầm non Hướng Dương (tổ 30, phường Hòa Hiệp Bắc). Đoàn viên, thanh niên chia thành 2 nhóm, 1 nhóm phụ trách đặt bao cát trên mái, nhóm còn lại chằng chống các cửa ra vào, sắp xếp, gom gọn bàn ghế trong các lớp và nhiều vật dụng xung quanh khuôn viên. Hoạt động được sự tiếp sức của người dân địa phương và lực lượng dân quân phường.

Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc Huỳnh Võ Hoài Lê cho biết, từ trưa 26-9, các thành viên trong đội hình tình nguyện xuống nhà người dân hỗ trợ chằng chống nhà cửa. Trong đó, hoạt động của tình nguyện viên ưu tiên các hộ có nhà cấp 4 không bảo đảm an toàn, các hộ gia đình chính sách, neo đơn. Chiều 27-9, đội hình tình nguyện cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ, đưa người dân di chuyển đến nơi tránh, trú bão an toàn, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Quận Đoàn Liên Chiểu đã triển khai thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với bão số 4 tại các Đoàn phường trên địa bàn với hơn 100 đoàn viên, thanh niên tiến hành dọn dẹp các điểm tập trung làm nơi tránh trú bão cho người dân; tham gia chằng chống nhà cửa cho các hộ neo đơn, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Tại Quận Đoàn Thanh Khê, sau khi thành lập đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với bão số 4 tại 10 phường trên địa bàn, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã triển khai dọn dẹp trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, các cơ sở kiên cố để làm điểm tránh trú bão cho người dân. Bên cạnh đó, các nhà dân thiếu vững chắc đã được tình nguyện viên hỗ trợ chằng chống, cố định. Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ ngư dân kéo các loại thuyền nhỏ, ngư cụ, trang bị cần thiết vào bờ an toàn. Chiều 27-9, đoàn viên, thanh niên được huy động đưa bà con ở các vùng nguy hiểm đến các cơ sở, trường học, điểm tập trung kiên cố để tránh trú bão, bảo đảm an toàn cho người dân.

Tuổi trẻ quận Thanh Khê ra quân hỗ trợ ngư dân đưa thúng vào nơi tránh trú bão an toàn. Ảnh: NGỌC QUỐC
Tuổi trẻ quận Thanh Khê ra quân hỗ trợ ngư dân đưa thúng vào nơi tránh trú bão an toàn. Ảnh: NGỌC QUỐC

Chiều 27-9, UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) triển khai lực lượng đưa người dân vào nơi tránh trú bão an toàn. Ông Lê Văn Luôn, Bí thư Chi bộ khu dân cư 10C (phường Hòa Hải) cho biết, địa bàn hiện có 81 hộ dân với 289 nhân khẩu. Lúc 15 giờ 30 ngày 27-9, lực lượng công an, quân đội, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn dùng ô-tô đưa hàng chục hộ dân ở những khu vực không bảo đảm an toàn về trú ẩn tại Trường Tiểu học Lê Văn Hiến. Việc di dời, sơ tán được lực lượng chức năng phối hợp thực hiện trước khi bão đổ bộ đất liền.

Trong khi đó, mặc cho cơn mưa lớn xuất hiện vào chiều 27-9, các địa phương tại quận Cẩm Lệ tích cực di dời, sơ tán người dân về nơi tránh trú bão an toàn. Bà Lê Thị Ninh, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 8 (phường Hòa Phát) cho biết, trước tình hình mưa lớn xuất hiện vào chiều cùng ngày, lực lượng quân-dân-chính khu dân cư đã tích cực phối hợp công an, đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ đưa hàng chục người dân ở các khu vực trũng thấp, nhà cấp 4 không bảo đảm sơ tán đến Trường Tiểu học Thái Thị Bôi tránh trú bão. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa.

Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, sau khi Thành Đoàn chỉ đạo 56 cơ sở Đoàn phường, xã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với bão số 4, các tình nguyện viên đã tích cực, xung kích trong việc hỗ trợ người dân trước khi bão vào đất liền. Các tình nguyện viên sẽ tham gia các hoạt động tùy vào tình hình của mỗi nơi, trực tiếp theo sự phân công của địa phương. Trong thời gian bão đổ bộ, các lực lượng sẽ rút về các điểm tránh trú bão an toàn. Sau bão, các đội hình tình nguyện sẽ tiếp tục giúp người dân khắc phục hậu quả khi xảy ra mưa lớn.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.