Xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

.

Xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) vững mạnh, sẵn sàng huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội, đáp ứng yêu cầu chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống là chủ trương chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm đầu tư xây dựng lực lượng DBĐV đạt được những kết quả tích cực.

Lực lượng dự bị động viên quận Hải Châu tham gia chiến đấu trong diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố năm 2019. Ảnh: C.T
Lực lượng dự bị động viên quận Hải Châu tham gia chiến đấu trong diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố năm 2019. Ảnh: C.T

Xác định nguồn động viên là chất liệu cơ bản để xây dựng các đơn vị DBĐV, những năm qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo tốt công tác tạo nguồn và đăng ký quản lý nguồn động viên; kết hợp giữa thực hiện kế hoạch động viên với phân vùng tuyển quân hằng năm để tạo nguồn sĩ quan dự bị và chuyên nghiệp quân sự cho quân nhân dự bị, xét chọn quân nhân xuất ngũ và quân nhân dự bị trong các cơ quan dân chính đảng có đủ tiêu chuẩn để cử đi đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm tỷ lệ nguồn sĩ quan dự bị. Tuyển chọn quân nhân dự bị hạng 2 huấn luyện chuyển thành quân nhân dự bị hạng 1 đạt 100% chỉ tiêu.

Theo báo cáo của Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, thành phố luôn coi trọng việc chỉ đạo, duy trì chặt chẽ chế độ đăng ký quản lý quân nhân dự bị ở hai cấp quận, huyện và phường, xã. Ban Chỉ huy Quân sự các cấp chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể, các đơn vị, cơ quan, tổ chức kinh tế - xã hội nơi quân nhân dự bị công tác, học tập để đăng ký quản lý, thông qua thực hiện chế độ chi trả phụ cấp trách nhiệm hằng quý để nắm tình hình và tăng cường công tác quản lý các đơn vị DBĐV và quân nhân xuất ngũ về địa phương.

Với cách làm đó, đến nay toàn thành phố có số lượng quân nhân dự bị sắp xếp vào các đơn vị đạt gần 95%, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 75%, đăng ký, quản lý hàng ngàn phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân để sẵn sàng động viên phục vụ khi có lệnh. Các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch động viên phù hợp điều kiện của địa phương và phương án tác chiến phòng thủ, đáp ứng yêu cầu chuẩn bị động viên thời bình và thực hành động viên thời chiến.

Để tăng cường công tác quản lý, các địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị nhận nguồn duy trì chế độ sinh hoạt đơn vị DBĐV, tổ chức và nhân rộng các mô hình quản lý quân nhân dự bị, phân loại chất lượng chính trị, năng lực chỉ huy, quản lý của từng chức danh theo tiêu chuẩn; từ đó, nắm được những biến động của quân nhân dự bị để điều chỉnh bổ sung kịp thời.

Thành phố đã tổ chức thực hiện có chất lượng việc huấn luyện, diễn tập và kiểm tra sẵn sàng động viên, bình quân tỷ lệ quân số huy động tập trung huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 95% so với chỉ tiêu giao. Qua huấn luyện trình độ chỉ huy, trình độ kỹ chiến thuật của quân nhân dự bị và đơn vị DBĐV được nâng lên.

Đảng ủy Quân sự thành phố chủ động phối hợp các quận ủy, huyện ủy xây dựng kế hoạch kiện toàn tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng trong lực lượng DBĐV theo đúng quy định, tỷ lệ đảng viên đạt 9% so với lực lượng.

Thượng tá Lê Tất Quảng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê cho biết: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng DBĐV được Ban Chỉ huy Quân sự quận coi trọng, tổ chức học tập các nội dung theo chương trình quy định và một số nội dung giáo dục bổ trợ như: kết hợp giữa huấn luyện dã ngoại với tiến hành công tác dân vận, vận động quần chúng; sinh hoạt chính trị văn hóa tư tưởng góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ quân dự bị...”.

Cùng với nguồn ngân sách quốc phòng, hằng năm, thành phố đầu tư hơn 2 tỷ đồng bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên. Đồng thời thường xuyên củng cố cụm kho và doanh trại huấn luyện của Trung tâm Huấn luyện DBĐV Trung đoàn 971; đồng bộ vũ khí trang bị kỹ thuật, mua sắm quân trang, chi trả phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ các đơn vị, bảo đảm chế độ lương, phụ cấp và trợ cấp gia đình quân nhân dự bị khó khăn. Ưu tiên miễn giảm học phí đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, giúp đỡ vật chất, động viên thăm hỏi khi quân nhân dự bị tập trung huấn luyện, diễn tập. Thành lập các câu lạc bộ cựu quân nhân ở địa phương để sinh hoạt, học tập và giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Với những chủ trương, biện pháp tích cực và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, có thể khẳng định chất lượng nguồn động viên và trình độ sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBĐV thành phố không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu huy động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.