Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10: Chung tay chăm sóc người cao tuổi

.

Nhân Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2022, phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông Phạm Quý, Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi (NCT) thành phố về công tác chăm sóc và phát huy vai trò, vị trí của NCT trên địa bàn thành phố.    

ông Phạm Quý, Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi (NCT) thành phố
Ông Phạm Quý, Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi thành phố.

* Ý nghĩa, thông điệp, nội dung hoạt động của “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2022  là gì, thưa ông?

- Tháng hành động vì NCT Việt Nam được Ủy ban Quốc gia về NCT phát động thường niên theo Quyết định 544/QĐ-TTg ngày 25-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ đề tháng hành động mỗi năm tuy có khác nhau nhưng đều cùng mục tiêu thu hút sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức và toàn xã hội, nòng cốt là các cấp Hội NCT, vào hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT, quan tâm giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa, bệnh tật thường xuyên.

Tại Đà Nẵng, các hoạt động về “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2022 được triển khai ngay sau khi UBND thành phố ban hành Kế hoạch 110/KH-UBND ngày 10-6-2022 về “Tháng hành động vì NCT  Việt Nam” năm 2022. Theo đó, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và thông điệp của tháng hành động với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, kết hợp tuyên truyền Luật NCT, Quyết định 2156/QĐ-TTg ngày 21-12-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch số 53/KH-UBNDTP ngày 23-3-2022 của UBND thành phố về thực hiện Quyết định 2156/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Hội NCT Việt Nam và các văn bản, chính sách liên quan đến NCT; lồng ghép hoạt động biểu dương, nhân rộng các gương điển hình làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.

Cùng với đó, các cấp hội chủ động phối hợp các ban, ngành liên quan rà soát kết quả thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT. Năm 2022, thành phố bắt đầu thực hiện mở rộng đối tượng trợ cấp cho NCT từ 75-79 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo Nghị quyết số 75/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố, với gần 2.000 NCT được hưởng mức 400.000 đồng/tháng (cao hơn mức quy định của Trung ương 15%), bên cạnh gần 20.000 NCT từ 80 tuổi trở lên đã được hưởng trợ cấp NCT hằng năm.

Năm 2022, hoạt động chúc thọ, mừng thọ NCT được tổ chức chu đáo, trân trọng với gần 12.500 cụ được chúc thọ, mừng thọ. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT được các cấp hội triển khai ngay từ đầu năm, với gần 35.000 lượt NCT được tư vấn, chăm sóc sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, hoạt động của gần 400 CLB các loại hình giúp NCT nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, huy động được nhiều nguồn lực, thăm hỏi, tặng quà cho hàng ngàn lượt NCT có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm…Đặc biệt, các cấp hội kịp thời trợ giúp những người cao tuổi gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 4.

Hội Người cao tuổi phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tổ chức khám bệnh và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho hội viên năm 2022. Ảnh: L.V.T
Hội Người cao tuổi phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tổ chức khám bệnh và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho hội viên năm 2022. Ảnh: L.V.T

* Hội nghị toàn quốc biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 là sự kiện quan trọng. Thời gian tổ chức hội nghị này trên địa bàn thành phố như thế nào?

- Đây là sự kiện quan trọng của các cấp hội NCT nhằm đánh giá, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) giai đoạn 2016-2021, đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò NCT tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp của chi hội NCT khu dân cư với cảnh sát khu vực và tổ dân phố trong việc tuyên truyền bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh làm sạch địa bàn, giữ gìn cuộc sống yên bình của nhân dân.

Ngày 15-9-2022, Ban đại diện Hội NCT thành phố và Công an thành phố đã ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn thành phố. Theo đó, công tác đánh giá, tổng kết, biểu dương điển hình tiên tiến được thực hiện từ phường, xã đến quận, huyện và thành phố; tôn vinh điển hình tiên tiến ở từng cấp; quận, huyện và thành phố tổ chức theo hình thức hội nghị tập trung. Tại các phường, xã tùy theo tình hình thực tế mà có thể tổ chức hội nghị tập trung hoặc báo cáo bằng văn bản lên cấp trên trực tiếp. Thời gian tiến hành trong tháng 10 và tháng 11-2022.

* Thời gian qua, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” trên địa bàn thành phố đạt nhiều thành tích tiêu biểu. Ông chia sẻ rõ hơn về những kết quả nổi bật của phong trào này?

- Ban đại diện NCT thành phố phát động và thường xuyên duy trì phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội NCT toàn quốc, các kế hoạch, đề án của UBND thành phố về thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua và các chương trình hoạt động phối hợp hằng năm của NCT. Trên địa bàn thành phố, nhiều NCT là chủ doanh nghiệp, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, tích cực đóng góp thực hiện mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Mỗi năm có 500-850 cụ được tôn vinh danh hiệu “NCT sản xuất, kinh doanh giỏi”, đồng thời nhiều NCT vẫn thay con chăm nom cháu và phụ giúp công việc gia đình.

Trong khi đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ NCT Đà Nẵng vẫn tiếp tục sáng tác, phát minh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, toàn thành phố có gần 6.000 NCT tham gia cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể cấp cơ sở; 4.300 NCT tham gia khuyến học, từ thiện, chữ thập đỏ... Có thể nói, phần lớn các hoạt động ở các khu dân cư hiện nay từ việc tổ chức thực hiện các quyết định, chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước, địa phương, đến việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tập hợp, động viên mọi tầng lớp trong khu dân cư đoàn kết phấn đấu hoàn thành các chương trình do địa phương đề ra đều có sự tham gia tích cực của NCT. 

Thời gian đến, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” tiếp tục được phát động, duy trì ở các cấp hội, gắn với việc triển khai thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2030 và Chương trình hành động số 01/CTHĐ-NCT ngày 20-4-2022 của Ban Đại diện Hội NCT thành phố về “Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Hội NCT Việt Nam.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.