Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

.

Số người đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) trên địa bàn thành phố tăng.  Đây là kết quả và mục tiêu trong việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), đẩy mạnh việc tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình và Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 9-2-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự chỉ đạo trong công tác BHXH và BHYT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

Nhân viên bảo hiểm xã hội thành phố hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên bảo hiểm xã hội thành phố hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: PHAN CHUNG

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ, UBND thành phố ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT do Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng ban từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã. Công tác truyền thông ngày càng được quan tâm, các hoạt động đã tập trung triển khai, thường xuyên, phù hợp hơn với bối cảnh dịch bệnh như đối thoại, tư vấn… qua internet, mạng xã hội. Thông qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, mục đích, ý nghĩa cũng như các chế độ, chính sách BHXH tự nguyện.

Chị Trần Thị Ngọc (SN 1978, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) vừa đăng ký tham gia BHXH tự nguyện được 3 tháng, sau khi được cán bộ cơ quan BHXH quận tư vấn, giải thích. “Tôi là lao động tự do, hiện tại còn sức khỏe và có thu nhập, việc tham gia BHXH tự nguyện là cách để tự lo cho mình khi về già hoặc lúc ốm đau, bệnh tật”, chị Ngọc giải thích.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Bốn (SN 1980, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), vừa tham gia BHXH tự nguyện cho rằng, đây là “của để dành” cho người lao động, khi có quá nhiều thay đổi, biến động trong cuộc sống không thể lường trước được.

“Covid-19 xảy ra làm thay đổi rất nhiều thứ, đặc biệt là vấn đề sức khỏe. Tôi tham gia BHXH tự nguyện khi còn đủ sức lao động vì thấy nhiều lợi ích, chi phí không lớn so với mức thu nhập. Quan trọng là được hưởng quyền lợi bền vững”, chị Bốn cho biết.

Để phát triển BHXH tự nguyện, nhiều mô hình hay, cách làm mới đã được triển khai. Mô hình “1+5”, “1+10” (mỗi công chức, viên chức, người lao động đều là tuyên truyền viên, thường xuyên vận động, phát triển số người tham gia BHXHTN theo chỉ tiêu được giao) đã triển khai trong cơ quan BHXH. Đây là mô hình có tính kích cầu, thực hiện trong một giai đoạn nhất định định nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong điều kiện Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống đại lý thu, cơ quan BHXH đã huy động công chức, viên chức, người lao động trực tiếp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2020 chiếm 31,02%, năm 2021 chiếm 55,16%, 6 tháng đầu năm 2022 chiếm 53,22%.

Nhiều đơn vị đã huy động nguồn lực xã hội, tặng sổ BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, Hội Cựu chiến binh thành phố tặng sổ BHXH tự nguyện cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; phát triển phong trào nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thuận Phước (quận Hải Châu); phát triển BHXH tự nguyện trong các làng nghề đá mỹ nghệ (quận Ngũ Hành Sơn); phát triển BHXH tự nguyện đối tượng là chủ tàu cá (quận Sơn Trà)…

Đây là những cách làm hay, tạo sự chuyển biến tích cực trong mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố. Để tạo thuận lợi cho người dân, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH. Bảo đảm phương thức đóng linh hoạt, đa dạng, phù hợp xu hướng phát triển và đặc điểm của từng nhóm đối tượng tham gia, nhằm giảm thiểu thời gian, công sức thực hiện các thủ tục liên quan.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH thành phố, Nghị quyết 28-NQ/TW hướng tới bao phủ toàn dân theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; đặt trong mối tương quan với đổi mới, phát triển các chính sách xã hội khác, nhất là chế độ tiền lương, thu nhập, trợ giúp xã hội để mọi công dân đều được bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt chính sách BHXH là nhệm vụ của cả hệ thống chính trị… Số người tham gia BHXH tự nguyện tính trên lực lượng lao động đến năm 2025 đạt khoảng 2,5% và năm 2030 đạt khoảng 5%.

“Hiện nay, BHXH thành phố đang phối hợp các sở, ngành tham mưu điều chỉnh lại chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH giai đoạn 2022-2025 theo Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19-5-2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH. Theo đó, số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2022 khoảng 21.504 người, chiếm 3,71% lực lượng lao động; năm 2023 chiếm 4,75% và đến năm 2025 chiếm khoảng 7,75% lực lượng lao động. Đây là nỗ lực của ngành để góp phần thực hiện các chương trình an sinh xã hội đến năm 2025 trên địa bàn thành phố, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra”, ông Hùng Anh cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.