Chậm triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ở Hòa Vang

.

Một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Hòa Vang thời gian qua bị chậm tiến độ. Qua giám sát của HĐND huyện, nguyên nhân chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng, quá trình chuẩn bị đầu tư và năng lực nhà thầu thi công hạn chế.

Công trình giao thông từ đường ADB5 đi thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay mới hoàn thành khoảng 40% khối lượng. Ảnh: MINH SƠN
Công trình giao thông từ đường ADB5 đi thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay mới hoàn thành khoảng 40% khối lượng. Ảnh: MINH SƠN

Xã Hòa Sơn hiện triển khai một số công trình xây dựng cơ bản như tuyến giao thông liên thôn Phú Thượng - Hòa Khê, Phú Thượng - Xuân Phú, Xuân Phú - Phú Hạ… Có tuyến triển khai từ đầu năm 2021, đến nay vẫn chưa xong. Đối với tuyến giao thông Phú Thượng - Hòa Khê, có 156 hồ sơ giải phóng mặt bằng, đến nay đã bàn giao 152 hồ sơ, còn 4 hồ sơ do vướng thủ tục pháp lý. Xã có văn bản từ tháng 7-2022 đề nghị Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện là đơn vị điều hành dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Tại xã Hòa Bắc, các dự án giao thông nông thôn triển khai chậm. Xã có 4 dự án làm đường liên thôn, hầu hết các hồ sơ giải tỏa đã có bảng áp giá, phương án đền bù, giải tỏa đều được xã vận động người dân chấp hành bàn giao. Song, đến nay tiến độ thi công không bảo đảm.

Đơn cử như tuyến nối đường ADB5 đi Lộc Mỹ có 58 hồ sơ, đến nay chỉ còn 2 hồ sơ do vướng pháp lý, chờ Ban giải phóng mặt bằng (do BQL dự án ĐTXD huyện phụ trách) áp giá, xuất thửa. Dự án này khởi công từ năm 2020, đến nay chỉ mới hoàn thành 40% khối lượng. Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam đặt câu hỏi, liệu năng lực thi công của các nhà thầu có bảo đảm, dẫn tới tiến độ thi công bị trì trệ, kéo dài, gây phát sinh nhiều hệ lụy?

Trước đó, báo cáo giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Hòa Vang về công tác lập thủ tục đầu tư và tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản năm 2022 trên địa bàn huyện (tháng 6-2022) cho biết, đối với công tác lập thủ tục đầu tư, công trình từ nguồn vốn thành phố phân cấp cho huyện khởi công trong năm 2022, có 14 công trình, trong đó BQL dự án ĐTXD huyện Hòa Vang điều hành 12 công trình.

Tại thời điểm khảo sát, có 6 công trình (50%) do BQL dự án ĐTXD huyện điều hành chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư. Đối với công trình chuẩn bị đầu tư năm 2022, có 31 công trình, trong đó BQL dự án ĐTXD huyện điều hành 30 công trình. Tuy nhiên có 29 công trình chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Về tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản năm 2022 trên địa bàn huyện, theo báo cáo, tổng số công trình xây dựng cơ bản năm 2022 trên địa bàn huyện là 86 công trình (6 dự án dự kiến hoàn thành năm 2022, có 14 công trình chuyển tiếp, 66 công trình khởi công mới). Ngân sách thành phố phân cấp cho huyện là 34 công trình; vốn thực hiện theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 52 công trình.

BQL dự án ĐTXD huyện Hòa Vang quản lý, điều hành 57 công trình, các xã 20 công trình và các phòng, ban của huyện 9 công trình. Trong số 35 công trình được chọn khảo sát (25 công trình BQL dự án ĐTXD huyện điều hành, 9 công trình do UBND các xã điều hành), các công trình do UBND các xã điều hành hiện đã triển khai thi công hoàn thành, đang thực hiện các thủ tục quyết toán. Có 19 công trình do BQL dự án ĐTXD huyện điều hành chưa triển khai thi công (7 công trình chuyển tiếp).

Báo cáo đánh giá, công tác chuẩn bị đầu tư chưa được thực hiện tốt, một số công trình đã được bố trí vốn từ đầu năm để triển khai thi công nhưng đến thời điểm khảo sát (tháng 6-2022) vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, nhất là các công trình BQL dự án ĐTXD huyện điều hành.

Trong số 40 công trình mới do BQL dự án ĐTXD huyện điều hành trong năm 2022, đến tháng 6-2022 còn 8 công trình chưa thực hiện xong các bước chuẩn bị đầu tư. Trong số 123 công trình được bố trí vốn để thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, chỉ có 2 công trình hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ triển khai các dự án, ông Nguyễn Bá Tâm, Giám đốc BQL dự án ĐTXD huyện Hòa Vang cho biết, do tiến độ giải phóng mặt bằng chậm; giá nguyên vật liệu xây dựng tăng... Tính đến ngày 31-10, về tiến độ chuẩn bị đầu tư từ nguồn vốn nông thôn mới năm 2022: có 52 công trình cấp huyện và 3 công trình cấp xã.

Đến nay 5 công trình đã có chủ trương đầu tư, 28 công trình hoàn thành, 11 công trình dừng thực hiện đầu tư và 11 công trình chưa có chủ trương đầu tư. Đối với công trình có nguồn vốn ngân sách thành phố phân cấp cho huyện: có 41 công trình, đến nay đã hoàn thành 20 công trình; đã có quyết định chủ trương đầu tư 7 công trình, chưa có chủ trương đầu tư 9 công trình và dừng chủ trương đầu tư 5 công trình. Đối với các công trình từ nguồn vốn ngân sách thành phố, có 12 công trình, trong đó đã hoàn thành 1 công trình, có quyết định chủ trương đầu tư 8 công trình và chưa có chủ trương đầu tư 3 công trình.

Thừa nhận năng lực một số nhà thầu thi công tại một số công trình còn hạn chế, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện đang nỗ lực chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương tập trung các giải pháp để bảo đảm giải ngân vốn theo kế hoạch đăng ký với thành phố đạt 100%, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đã khởi công. Đến thời điểm hiện tại, huyện Hòa Vang mới giải ngân đạt hơn 60% vốn theo kế hoạch.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.