Chính trị - Xã hội

Khẩn trương hoàn thành khắc phục sạt lở tại Nghĩa trang Hòa Sơn

17:05, 16/11/2022 (GMT+7)

ĐNO - Tính đến thời điểm này, lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ đã xúc dọn, di chuyển hơn 8.344m3 đất, đá ra khỏi 1.569 mộ phần hoặc vị trí có mộ đã bị sạt lở tại Nghĩa trang Hòa Sơn.

Video: HOÀNG HIỆP   

Ngày 16-11, Bộ Chỉ huy Quận sự thành phố cho biết, đến nay các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 315 (Quân khu 5) đã hoàn thành khắc phục sạt lở tại các khu vực được phân công ở Nghĩa trang Hòa Sơn và đã rút quân về lại đơn vị.

Trên công trường chỉ còn lại gần 200 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và dân quân tự vệ đang khắc phục sạt lở tại khu vực mộ thai nhi và cải táng.

Đây cũng là khu vực có khối lượng đất, đá sạt lở xuống nhiều nhất và nhiều mộ bị vùi lấp, ảnh hưởng nhiều nhất. Sau hơn 3 tuần tập trung lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ khắc phục, khối lượng đất, đá còn lại ở khu vực này không nhiều.  

Các công nhân của Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ kinh doanh tổng hợp Tiến Lập sử dụng các máy khoan và dụng cụ chẻ nhỏ các tảng đá lớn để bộ đội và dân quân tự vệ chuyền ra khỏi khu vực mộ.

Hiện công ty đã hoàn thành hơn 75% khối lượng thi công các hạng mục kè, xúc dọn đất, đá bằng phương tiện cơ giới... và đang tập trung nhân lực, phương tiện phối hợp với lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ để sớm hoàn thành khắc phục sạt lở tại Nghĩa trang Hòa Sơn.

Trong quá trình khắc phục sạt lở tại Nghĩa trang Hòa Sơn, có nhiều người dân cùng đến chứng kiến, phối hợp tìm kiếm, xác định các vị trí có mộ bị vùi lấp và tìm thấy mộ của thân nhân dưới lớp đất, đá; đồng thời, triển khai sửa chữa, tôn tạo hoặc xây mới lại kiến trúc các phần mộ.

Một số gia đình, thân nhân, dòng tộc còn huy động nhân công lắp đặt các rọ đá hoặc đổ tường bê-tông cốt thép chắc chắn để gia cố, bảo vệ, tránh nguy cơ xảy ra sạt lở.

HOÀNG HIỆP

.