Kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Mai Thị Ánh Hồng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng ủy, UBKT các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mang lại kết quả toàn diện trên nhiều mặt. Các vụ việc nổi cộm, phức tạp, được dư luận quan tâm đã được xem xét, kết luận và xử lý nghiêm minh.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Mai Thị Ánh Hồng
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Mai Thị Ánh Hồng.

* Công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua tập trung vào lĩnh vực nào, thưa bà?

- Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-7-2021 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng với quan điểm: công tác kiểm tra phải được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm “giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, với mục đích chính là giúp tổ chức Đảng, đảng viên thấy được vi phạm, khuyết điểm để khắc phục, tiến bộ và với việc kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống.

Công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua tập trung vào tổ chức Đảng và đảng viên, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; nơi người dân có nhiều bức xúc, dư luận quan tâm; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chấp hành quy chế làm việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và các văn bản có liên quan của Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy.

* Kết quả nổi bật của công tác kiểm tra, giám sát từ đầu năm đến nay là gì?

- Ngay từ đầu năm 2022, UBKT Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 và triển khai các đoàn kiểm tra, giám sát. Qua đó, cấp ủy các cấp kiểm tra đối với 347 tổ chức Đảng (tăng 88,6% so với cùng kỳ năm trước) và 2.841 đảng viên (tăng 190,8% so với cùng kỳ năm trước); UBKT các cấp và chi bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng và 20 đảng viên (tăng 66,7% so với cùng kỳ năm trước), có 10 đảng viên là cấp ủy viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực đất đai; công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, kit xét nghiệm Covid-19; việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; những điều đảng viên không được làm.

Qua kiểm tra, kết luận 1 tổ chức Đảng có vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách; 4 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật và đã thi hành kỷ luật đối với 3 đảng viên, đề nghị thi hành kỷ luật đối với 1 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 180 tổ chức Đảng (tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước) và kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng đối với 33 tổ chức Đảng.

Qua kiểm tra, kết luận các tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; đã hướng dẫn, nhắc nhở những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy các cấp giám sát đối với 136 tổ chức Đảng (tăng 83,8% so với cùng kỳ năm trước) và 223 đảng viên (tăng 443,9% so với cùng kỳ năm trước). UBKT các cấp giám sát chuyên đề đối với 140 tổ chức Đảng và 74 đảng viên, trong đó UBKT Thành ủy tiến hành giám sát đối với 3 tổ chức Đảng và 12 đảng viên. Qua giám sát, các tổ chức Đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của cấp trên.

* Để tiếp tục góp phần quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian tới cấp ủy và UBKT các cấp tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Trên cơ sở chương trình kế hoạch công tác đề ra trong năm và kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, thời gian đến, cấp ủy và UBKT các cấp trực thuộc Đảng bộ thành phố tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, chú trọng tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy triển khai, quán triệt kịp thời các văn bản của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Trong đó, kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố gắn với việc triển khai các dự án động lực, trọng điểm; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai, y tế. Song song đó, cấp ủy và UBKT các cấp tăng cường công tác tuyên truyền kết quả kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng góp phần giáo dục, răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

9 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 103 đảng viên vi phạm (giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước), với các hình thức: khiển trách 87 đảng viên; cảnh cáo 13 đảng viên; cách chức 1 đảng viên và khai trừ 1 đảng viên. Các hành vi vi phạm: những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, giả mạo chữ ký để trục lợi, đất đai, vi phạm đạo đức, lối sống...

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.