Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng

.

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 05-NQ/QU ngày 13-6-2019 của Quận ủy Thanh Khê về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức Đảng và đảng viên”, các cấp ủy Đảng trên địa bàn quận tạo chuyển biến tích cực trong công tác này.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt, công tác kiểm tra, giám sát góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; nâng cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thanh Bình cho biết, qua triển khai Nghị quyết số 05-NQ/QU, Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy, các cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra cơ sở đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đến nay cơ bản bảo đảm các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Hằng năm, Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy có chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương; đối tượng kiểm tra, giám sát ngày càng được mở rộng. Các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước đổi mới về nội dung, phương thức theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; xử lý nghiêm, kịp thời những tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

“Quận ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm trên cơ sở nội dung đề xuất của các Ủy viên Ban Thường vụ, trưởng các cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy; mở rộng đối tượng, nội dung, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Khi thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức đảng ở thành phố và quận có liên quan tham gia thành viên đoàn để hiệu quả kiểm tra, giám sát tốt hơn. Đây là điểm mới”, ông Bình nói.

Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Tây Lê Văn Cương cho rằng, qua hoạt động kiểm tra, giám sát đã góp phần chủ động phòng ngừa, hạn chế hành vi vi phạm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm ngay từ lúc manh nha. Khi có dấu hiệu vi phạm, kiên quyết thực hiện các quy trình xem xét xử lý, thi hành kỷ luật nghiêm minh, bảo đảm tính giáo dục, răn đe và giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Theo bà Trần Thị Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Thanh Khê Tây, ở các chi bộ khu dân cư, đoàn kiểm tra, giám sát mang tính “đặc thù” hơn, khó áp đặt các quy trình, quy định về quy trình kiểm tra, giám sát như một số chi bộ cấp trên, hoặc ở khối cơ quan, trường học. Do đó, việc triển khai kiểm tra, giám sát ở đối tượng chi bộ này, ngoài việc nắm rõ đặc điểm, tình hình của từng chi bộ, từ đó có chương trình, nội dung kiểm tra, giám sát sát với thực tiễn, cần phải hết sức kiên trì, kiên quyết và linh động, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ để việc kiểm tra, giám sát ngày càng đúng quy trình, quy định, nhất là chế độ báo cáo, các giải pháp khắc phục hạn chế.

Cùng chung nhìn nhận, Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính Hồ Văn Dũng cho hay, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng tại Đảng bộ vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, như vẫn còn một số cấp ủy, nhất là cấp ủy khu dân cư chưa nắm vững các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; một số chi bộ chưa xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề đối với đảng viên. Trong thi hành kỷ luật Đảng đối với đảng viên vẫn còn lúng túng; chưa đồng bộ thống nhất về xử lý kỷ luật của Đảng với kỷ luật của chính quyền, nhất là đảng viên thuộc các ngành chuyên môn của quận.

Thời gian tới, Quận ủy Thanh Khê tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; kết hợp chặt chẽ và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với giám sát, thanh tra, kiểm toán Nhà nước và điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Các cấp ủy Đảng chủ động nắm chắc tình hình chấp hành kỷ luật Đảng của đảng viên và khuynh hướng về tư tưởng, dấu hiệu vi phạm để phát hiện, xác định và quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm một cách chủ động, kịp thời và xử lý dứt điểm; tăng cường giám sát chặt chẽ nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy và những đảng viên, cấp ủy viên công tác ở lĩnh vực dễ xảy ra khuyết điểm để chấn chỉnh, uốn nắn những sai sót khuyết điểm từ lúc manh nha…

Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 05-NQ/QU, Ban Thường vụ Quận ủy thành lập 9 đoàn kiểm tra đối với 8 tổ chức Đảng và 23 đảng viên, 15 đoàn giám sát đối với 35 tổ chức Đảng và 20 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Quận ủy kiểm tra 6 tổ chức Đảng, giám sát 10 tổ chức Đảng và 17 đảng viên. Cấp ủy cơ sở kiểm tra 91 tổ chức Đảng và 61 đảng viên; giám sát 81 tổ chức Đảng và 41 đảng viên. Ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra 112 tổ chức Đảng, giám sát 99 tổ chức Đảng và 59 đảng viên. Đảng bộ quận có 49 đảng viên bị xử lý vi phạm kỷ luật, chủ yếu là các vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; vi phạm chức trách nhiệm vụ được giao; vi phạm đạo đức lối sống, tham ô tài sản và sai phạm trong quản lý đất đai…

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.