Vì đàn em thân yêu

.

Thực hiện chương trình “Vì đàn em thân yêu” năm 2022 của Thành Đoàn, các cấp Đoàn thanh niên trên địa bàn thành phố cụ thể hóa thành nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tiếp sức, nâng bước học sinh khó khăn đến trường.

Thành Đoàn - Hội đồng Đội và Cung Thiếu nhi Đà Nẵng trao tặng các phần quà cho học sinh bị ảnh hưởng trong đợt bão số 5. Ảnh: X.HẬU
Thành Đoàn - Hội đồng Đội và Cung Thiếu nhi Đà Nẵng trao tặng các phần quà cho học sinh bị ảnh hưởng trong đợt bão số 5. Ảnh: X.HẬU

Hơn 1 năm triển khai mô hình “Góc học tập cho em”, Đoàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cải tạo góc học tập và lắp đặt bàn học cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện tốt nhất để học tập và giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Có mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thuộc diện hộ nghèo đang sống trong căn nhà thuê chật chội, từ lâu, em Nguyễn Đình Tuấn Hưng (SN 2016, học sinh Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) không dám mơ về góc học tập của riêng mình. Những giờ ngồi học, Hưng thường kê tạm chiếc ghế nhỏ làm bàn để làm bài tập.

Biết được hoàn cảnh gia đình em, Đoàn phường Hòa Minh đã hỗ trợ bàn học, ghế xoay, đèn học và dụng cụ học tập với tổng giá trị 2 triệu đồng để động viên Hưng cố gắng, phấn đấu trong học tập.

“Em rất vui vì khi được các anh, chị tặng cho góc học tập mới. Cả hai anh em cùng chia sẻ góc học tập này. Chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ tấm lòng của các anh chị đã yêu thương, giúp đỡ mình”, Hưng tâm sự.

Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Minh Hồ Nguyễn Thị Thùy Linh, thông qua các liên đội trường học trên địa bàn, Đoàn phường nắm danh sách học sinh lớp 1 đến lớp 3 có hoàn cảnh khó khăn, không có dụng cụ và góc học tập đầy đủ ánh sáng để hỗ trợ. Mỗi em sẽ được hỗ trợ bàn học, ghế xoay, đèn học và các dụng cụ học tập cần thiết.

“Tháng 10 hằng năm, Đoàn phường sẽ tổ chức cải tạo góc học tập cho học sinh khó khăn. Đến nay, chúng tôi đã tổ chức được 4 góc học tập với kinh phí từ nguồn đóng góp của các chi đoàn cho công tác an sinh xã hội hằng năm. Dự định các năm sau, chương trình sẽ được tổ chức vào đầu năm học, qua đó vận động thêm các nguồn lực để tiếp tục lan tỏa mô hình nhằm hỗ trợ thêm sách, vở, dụng cụ học tập kịp thời cho các em tựu trường”, chị Linh cho biết.

Trong khi đó, tại xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Đoàn xã đã triển khai xây dựng mô hình “Em nuôi của Đoàn” tiếp sức cho trẻ em nghèo đến trường.

Theo Bí thư Đoàn xã Hòa Phước Trần Văn Thọ, chương trình được xây dựng với mong muốn giúp các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ tươi đẹp trong tương lai.

Chương trình được triển khai từ tháng 3-2022, đến nay đã giúp đỡ 16 học sinh tiểu học hoàn cảnh gia đình khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn xã. Theo anh Thọ, Đoàn xã triển khai đến mỗi chi đoàn phụ trách hỗ trợ cho một em theo từng quý, với tổng số tiền cho cả năm 2 triệu đồng.

Ngay tại các chi đoàn cũng thực hiện những mô hình “Nuôi heo đất”, các bạn đoàn viên ở địa phương góp tiền tiết kiệm bỏ vào heo đất; một phần trong số tiền này sẽ được trích để thực hiện chương trình “Em nuôi của Đoàn”. Đoàn xã dự kiến chương trình sẽ duy trì hỗ trợ 16 em trong 3 năm, sau đó sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tượng khác là học sinh khó khăn tại địa phương.

Sau trận mưa lớn gây lũ lụt ngày 14-10, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa giúp học sinh trong vùng ảnh hưởng lũ lụt sớm ổn định cuộc sống sớm  trở lại trường học.

Trong đó, Đoàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) phối hợp Công an phường trao tặng 450 quyển vở và 10 bộ sách giáo khoa cho các em học sinh; Đoàn thanh niên Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao tặng 30 bộ sách giáo khoa; Đoàn khối Các cơ quan thành phố và Công ty CP Xây dựng Kiến trúc Tân Minh Nhân, Thành Đoàn - Hội đồng Đội - Cung Thiếu nhi Đà Nẵng trao tặng tiền mặt, vở, dụng cụ học tập cho 75 em với tổng trị giá kinh phí gần 50 triệu đồng; Đoàn Thanh niên, Hội Đồng đội xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) trao 50 phần quà cho các em học sinh trên địa bàn xã…

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho biết, chương trình “Vì đàn em thân yêu” được các cấp bộ Đoàn toàn thành phố hưởng ứng và xem đó là nhiệm vụ quan trọng của Đoàn, nhằm giúp đỡ dìu dắt thiếu niên nhi đồng nói chung và thiếu nhi yếu thế nói riêng. Các hoạt động đã để lại những hình ảnh tốt đẹp của tổ chức Đoàn thanh niên trong nhân dân, góp phần lan tỏa những giá trị tích cực, nhân văn. Thiếu nhi được giúp đỡ được tiếp thêm sức mạnh và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống, cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành những đội viên, đoàn viên ưu tú, góp phần xây dựng thành phố.

“Chương trình được các cấp Đoàn thanh niên trên địa bàn thành phố hưởng ứng và tích cực triển khai sâu, rộng bằng nhiều mô hình hay, hoạt động ý nghĩa như “Góc học tập cho em”, “Chia sẻ yêu thương - Nâng bước đến trường”, “Em nuôi của Đoàn”,… Các cấp bộ Đoàn thanh niên luôn xem đây là trách nhiệm và tình cảm của các anh, chị đoàn viên với thiếu niên, nhi đồng”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.