Việt Nam tuân thủ nghiêm túc trong thực hiện UNCLOS 1982

.

Ngày 23-11, phát biểu tại hội thảo khoa học “Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 với Việt Nam trong tình hình mới”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực 3, nhấn mạnh, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 là cơ sở pháp lý quốc tế quan trọng hỗ trợ các quốc gia trong việc quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho sự phát triển bền vững của thế hệ mai sau. Các quy định của UNCLOS 1982 là cơ sở để các quốc gia trong khu vực Biển Đông kiềm chế và quản lý các nguy cơ đối với an ninh trên biển.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hòa, vấn đề Biển Đông luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, diễn biến phức tạp, khó lường, đe dọa đến an ninh, hòa bình, ổn định và phát triển của các nước trong khu vực. Cho đến nay, một số quốc gia ven Biển Đông vẫn còn những cách giải thích khác nhau, sự áp dụng và vận dụng UNCLOS 1982 khác nhau khi xác định phạm vi ranh giới các vùng biển, dẫn đến sự chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Có quốc gia là thành viên UNCLOS 1982 nhưng lại tìm cách né tránh, không tuân thủ thực hiện các quy định, nguyên tắc và luôn cố tình tìm cách diễn đạt sai lệch những quy định theo hướng có lợi cho mình để tiến hành các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và các nước ven Biển Đông.

Tại hội thảo, tham luận của các diễn giả, nhà khoa học đã nêu bật giá trị phổ quát của UNCLOS 1982, vai trò, trách nhiệm của những quốc gia thành viên trong tham gia và thực hiện các quy định của UNCLOS 1982; quá trình Việt Nam tham gia và thực hiện các nội dung của UNCLOS 1982. Bên cạnh đó, các diễn giả nêu bật những khó khăn, thách thức trong giải quyết các tranh chấp, thực thi các quy định về phân định biển giữa các quốc gia ven biển trong tình hình mới theo UNCLOS 1982…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.