Công tác dân vận góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ năm 2022

.

Năm 2022, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố đạt những kết quả tích cực, toàn diện, nổi bật là công tác dân vận chính quyền và công tác bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” của thành phố.

Công tác chăm lo an sinh cho nhân dân được cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm.  Trong ảnh: Phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) phối hợp với Binh đoàn 18, chi nhánh miền Trung bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo. Ảnh: H.H
Công tác chăm lo an sinh cho nhân dân được cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm. TRONG ẢNH: Phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) phối hợp với Binh đoàn 18, chi nhánh miền Trung bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo. Ảnh: H.H

Chính quyền vì dân phục vụ

Xác định 2022 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ  XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, sau 2 năm ảnh hưởng Covid-19; cũng là năm tiếp tục thực hiện mô hình chính quyền đô thị, hoạt động của chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh theo hướng tinh gọn và hiệu quả. UBND thành phố đã ban hành Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước gắn với thí điểm mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2021-2026.

Tính đến ngày 10-9-2022, UBND thành phố đã hoàn thành phân cấp 17/18 nội dung; ban hành các quyết định ủy quyền với 69/73 lĩnh vực. UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời ban hành hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, bảo đảm công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền thông suốt, hiệu quả.

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát thủ tục hành chính (TTHC), kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục không cần thiết, không phù hợp.

Qua đó cắt giảm thời gian, chi phí của tổ chức, công dân; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. UBND thành phố ban hành kế hoạch phát triển “Chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số giai đoạn 2022-2025”, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có nhu cầu giải quyết TTHC trên nền tảng trực tuyến; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư công dân tiếp tục được các cấp, ngành, địa phương và Ban tiếp công dân thành phố thực hiện nghiêm túc. Tính đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 4.481 lượt/4.551 công dân. Trong điều kiện thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp nhận, xử lý thông tin của cử tri ngày càng được chú trọng. Đến hết tháng 11-2022, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đã tiếp nhận, phân loại và chuyển xử lý 253 thông tin phản ánh đến các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết và phản hồi.

Ở các địa phương, có 352 kiến nghị cử tri được chủ tịch UBND quận tổng hợp giải quyết; 1.251 kiến nghị của cử tri được chủ tịch UBND phường tổng hợp giải quyết; đồng thời, các quận, phường chuyển thành phố giải quyết 369 kiến nghị thuộc thẩm quyền thành phố. Nội dung chủ yếu về công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp ranh giới đất, ô nhiễm môi trường, chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ người có công với cách mạng,… Hầu hết vụ việc, ý kiến đều được xử lý nhanh chóng, rốt ráo, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, hạn chế tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Cụ thể hóa phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, Mặt trận các cấp đã đa dạng hóa công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” như: gửi thư kêu gọi đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; tổ chức phát động và vận động các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức,… tích cực hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022; phát động mô hình “Nuôi heo đất”, “Heo vàng giúp đỡ hộ nghèo”,…

Tính đến tháng 10-2022, quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đạt 30,674 tỷ đồng. Từ nguồn này, Mặt trận các cấp đã chi 26,249 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới 81 nhà, sửa chữa 294 nhà đại đoàn kết với số tiền 9,383 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 241 trường hợp với số tiền 1,39 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 88 lượt người với số tiền 257 triệu đồng; hỗ trợ 3.886 sinh viên, học sinh nghèo vượt khó với số tiền 2,925 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn và gần 15.000 suất quà chăm lo Tết cho người nghèo với số tiền 12,241 tỷ đồng,…

Các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đẩy mạnh các hoạt động phối hợp chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong tháng 10-2022, trước ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 4 và số 5, Ban Cứu trợ thành phố đã tiếp nhận hơn 2,6 tỷ đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp. Từ nguồn này đã thăm hỏi, hỗ trợ cho 3 gia đình có người mất do thiên tai với số tiền 50 triệu đồng; hỗ trợ 1.000 suất quà, mỗi suất 2 triệu đồng và 75 suất quà, mỗi suất quà 500.000 đồng cho các hộ dân bị thiệt hại do bão lụt,… giúp động viên người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2021-2026, các lực lượng vũ trang thành phố tham gia 3.496 ngày công lao động giúp các xã Hòa Ninh, Hòa Liên (huyện Hòa Vang) xây mới 1.080m đường giao thông liên thôn, khơi thông dòng chảy 500m kênh mương nội đồng; tổ chức 200 ngày công vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đóng góp 300 ngày công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố duy trì mô hình “Hũ gạo vì người nghèo” tại các đơn vị, tiết kiệm được hơn 6,2 tấn gạo; trao tặng 2 nhà tình nghĩa, tổng trị giá 160 triệu đồng cho hộ nghèo; tổ chức chương trình “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” với tổng kinh phí 285 triệu đồng; tặng 341 suất quà trị giá 204 triệu đồng cho hộ nghèo,…

Bộ đội Biên phòng thành phố hỗ trợ, giúp đỡ 15 địa chỉ nhân đạo; ủng hộ 130 triệu đồng trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”; tặng quà cho 43 học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”, tặng 435 suất quà, tổng kinh phí 205,5 triệu đồng cho người dân hoàn cảnh khó khăn do Covid-19. Công an thành phố thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, từ thiện, nhân đạo với tổng kinh phí hơn 6,92 tỷ đồng, góp phần cùng chính quyền thành phố chăm lo chu đáo cho nhân dân.

Đặc biệt, trước ảnh hưởng của bão số 4 và số 5, lực lượng vũ trang thành phố đã huy động 600 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp sơ tán hơn 9.000 người dân đến nơi an toàn; chằng chống hơn 500 nhà ở; tổ chức hơn 1.000 ngày công tổng dọn vệ sinh môi trường tại các trường học, khu vực công cộng, trục đường giao thông sau bão; huy động hơn 785 cán bộ, chiến sĩ với 15.628 ngày công giúp khắc phục hậu quả mưa bão tại nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Qua đó gắn kết tình đoàn kết quân dân, mang lại sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần đưa thành phố hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.