Sau khi được chuyển giao thành đường công vụ phục vụ dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan từ 10 năm trước, đường ĐT601 bị xuống cấp nghiêm trọng. Từ nguồn vốn của Bộ Giao thông vận tải và ngân sách thành phố, tháng 5-2020, dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 được khởi công, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 18 tháng thi công, với tổng mức đầu tư 643 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 đoạn qua thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên còn lắm ngổn ngang. Ảnh: TRỌNG HUY |
Thế nhưng, qua nhiều lần gia hạn, dự án vẫn còn dang dở. Không những thế, tổng mức đầu tư còn được đội lên gần 725 tỷ đồng. Nguyên nhân điều chỉnh tăng vốn là do thay đổi về chính sách hỗ trợ, trượt giá nên phát sinh chi phí đền bù của dự án.
Mới đây, tại cuộc họp liên tịch tháng 11-2022 giữa Thường trực HĐND thành phố với UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, đơn vị liên quan trong điều hành, tổ chức thi công dự án, phân tích nguyên nhân gây chậm trễ để có giải pháp xử lý triệt để, sớm hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng.
Báo cáo của UBND thành phố cho biết, hết tháng 11-2022, giá trị thực hiện dự án đến thời điểm hiện nay ước đạt 65,83%; có 907/962 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng. Được biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, ngành giao thông thành phố phối hợp các đơn vị liên quan đã kiểm tra toàn tuyến ĐT601, ghi nhận các hư hỏng đáng kể gồm: sạt lở taluy dương 15 vị trí; xói lở nền đường, taluy âm 17 vị trí; xói lở cống thoát nước 13 vị trí; xói lở tường chắn 5 vị trí; hư hỏng lề đường, rãnh dọc khoảng 800m; hư hỏng tường hộ lan mềm khoảng 450m...
Trong đó, có 3 vị trí bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm gồm sụt lún ta luy âm bên phải đoạn tuyến ven sông Cu Đê, vết sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường nhựa; sạt lở, cuốn trôi ta luy âm đoạn từ Km14+470 đến Km14+770, nằm sát sông Cu Đê, vết sạt lở có chỗ khoét sâu vào khoảng 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây nứt mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ trượt mất đường xuống sông, ta luy dương bên trái tuyến bị sạt lở, đất đá đổ xuống mặt đường tiềm ẩn nguy hiểm cho giao thông; xói trôi đường tràn tại ngầm qua sông Bắc Km20+723 thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc. Đến nay, nhiều điểm sạt lở chưa được khắc phục triệt để.
Tại xã Hòa Bắc, nhiều đoạn đường bị sạt lở, nước sông Cu Đê ăn sâu vào lòng đường, xói trôi tạo hàm ếch rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam lo ngại, nếu đơn vị thi công không có giải pháp khắc phục kịp thời, nguy cơ sạt lở hết lòng đường gây cô lập, chia cắt các thôn dọc tuyến đường là rất cao.
Đối với đoạn từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Liên (đến thôn Quan Nam 3), tình trạng thi công còn dang dở da beo. Ông Ngô Đức Lợi, người dân thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên, bức xúc cho rằng: không hiểu vì sao các đơn vị thi công ì ạch, trì trệ gây bao hệ lụy cho người dân sinh sống dọc tuyến đường, không biết đến bao giờ mới làm xong. Đoạn từ cầu Trường Định, xã Hòa Liên lên xã Hòa Bắc, nhiều đoạn đã thảm bê-tông nhựa, nhưng các khâu thi công vẫn chưa hoàn chỉnh.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023. Người dân các xã cánh bắc huyện Hòa Vang đang rất mong mỏi dự án đường ĐT601 hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết.
Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 có chiều dài 35,681km đi qua 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) tới địa phận giáp ranh huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Công trình khởi công vào tháng 5-2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2021. Sau đó, công trình trễ hạn và được UBND thành phố gia hạn tiến độ đến 30-1-2022 phải hoàn thành đoạn cuối tuyến trên địa bàn xã Hòa Bắc; đến 30-3-2022, phải hoàn thành đoạn giữa từ Km5+096 - Km20+005. Còn lại đoạn đầu tuyến trên địa bàn xã Hòa Sơn, xã Hòa Liên phải hoàn thành trước ngày 30-9-2022. Tuy nhiên, đến nay tổng khối lượng công trình chưa hoàn thành đến 70%. Để nắm rõ tiến độ dự án cũng như tình hình khắc phục các điểm sạt lở, phóng viên nhiều lần gọi điện cho lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, nhưng đều không nhận được phản hồi. |
TRỌNG HUY