Lá chắn thép phòng, chống tội phạm ở nông thôn

.

Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an huyện Hòa Vang vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhì. Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc ghi nhận những chiến công của đội trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững bình yên cho nhân dân thời gian qua.

Đội CSHS Công an huyện Hòa Vang là lực lượng chủ lực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm địa bàn vùng nông thôn. Những năm gần đây, với sự đầu tư mạnh mẽ của thành phố, Hòa Vang trở thành “đại công trường” với hàng trăm dự án cơ sở hạ tầng. Đời sống kinh tế của người dân từng bước khởi sắc, kéo theo tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản.

Với lực lượng cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện hiện tại còn khiêm tốn, đây là một áp lực lớn. Hằng ngày, các cán bộ làm công tác trinh sát phải luôn bám sát địa bàn theo dõi, bám nắm đối tượng, xây dựng cơ sở bí mật để tiếp nhận thông tin khi có đối tượng nghi vấn. Nhờ sự sâu sát địa bàn nên những vụ phạm pháp hình sự xảy ra ở cơ sở đều được lực lượng điều tra, khám phá kịp thời.

Theo Thiếu tá Lê Trần Bá Đức, Phó đội trưởng Đội CSHS Công an huyện, 9 tháng đầu năm 2022, đội  kịp thời điều tra, khám phá gần 50 vụ phạm pháp hình sự, triệt phá 2 chuyên án. Đơn cử, ngày 25-1-2022, chị Trần Thị Liên, trong lúc bán thịt heo tại chợ Lệ Trạch, xã Hòa Tiến, bị kẻ gian lấy trộm túi xách, bên trong có 45 triệu đồng, một sợi dây chuyền vàng 2,5 chỉ, một điện thoại cùng nhiều giấy tờ. Chị Liên báo vụ việc đến công an xã Hòa Tiến.

Tiếp nhận vụ việc từ công an xã, Đội CSHS nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra. Sau 2 giờ khẩn trương triển khai các các biện pháp nghiệp vụ, đội đã bắt được thủ phạm vụ trộm là Phan Thị Minh Trang (SN 1967, tạm trú tại đường Tô Hiệu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Đấu tranh mở rộng vụ án, Trang khai nhận, trong cùng ngày 25-1-2022, đã thực hiện một vụ trộm cắp, lấy trộm 36 triệu đồng của một tiểu thương chợ đầu mối Hòa Cường, dùng số tiền trộm cắp để trả tiền nợ nần do chơi cờ bạc. 

Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSHS cho biết, cùng với thực hiện các kế hoạch thường xuyên, đột xuất của Công an thành phố, đơn vị thường xuyên mở các đợt ra quân trấn áp các loại tội phạm, qua đó đơn vị kịp thời ngăn ngừa không để hình thành các băng nhóm tội phạm, băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Đội CSHS đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức phòng, chống tội phạm đối với người dân. Đội CSHS còn tích cực phối hợp với lực lượng công an các xã gọi hỏi, răn đe, cảm hóa, giáo dục các đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương, hỗ trợ sinh kế, tạo công việc để họ hòa nhập cộng đồng.

Thượng tá Mai Chiến Thắng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết, nỗ lực của Đội CSHS, cũng như công an 11 xã trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Hòa Vang từng bước được kiềm chế, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội.

Thượng tá Mai Chiến Thắng cho biết, dự báo trong thời gian tới các loại tội phạm tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp nên toàn lực lượng công an huyện luôn trong tư thế tấn công. Ban Chỉ huy Công an huyện yêu cầu Đội CSHS phối hợp chặt chẽ với công an các xã tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp để đấu tranh hiệu quả với tội phạm, kiên quyết không để tội phạm lộng hành, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.