Phát huy sức trẻ trong phòng, chống tệ nạn xã hội

.

ĐNO - Bên cạnh việc điều chỉnh tư tưởng, hành động phù hợp với quy định pháp luật, mỗi đoàn viên, thanh niên còn là một tuyên truyền viên vận động những người xung quanh xây dựng xã hội vững mạnh, nói không với tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma tuý.

Các thành viên Đội Tiền Phong, Đoàn Trường Đại học Kinh tế biểu diễn hoạt cảnh tại hội thảo “Tập huấn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội trong cán bộ và sinh viên Đại học Đà Nẵng năm 2022”.
Các thành viên Đội Tiền Phong, Đoàn Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng biểu diễn hoạt cảnh tại tập huấn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội trong cán bộ và sinh viên Đại học Đà Nẵng năm 2022.

Ngoài các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, thành viên Đội Tiền Phong, Đoàn Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng còn tích cực hưởng ứng các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội.

Cuối tháng 9 vừa qua, một số thành viên đã lên ý tưởng và tham gia biểu diễn hoạt cảnh tại tập huấn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội trong cán bộ và sinh viên Đại học Đà Nẵng năm 2022. 

Hoạt cảnh truyền tải kiến thức giúp người xem nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đối với cá nhân và xã hội; chủ động tránh xa, cảnh giác với các chiêu trò dụ dỗ, lừa lọc sử dụng chất cấm; sống và làm việc theo pháp luật.

Trực tiếp tham gia vào hoạt cảnh trong vai người nghiện, anh Nguyễn Hiếu Bảo (SN 2003, Trường Đại học Kinh tế) đã có ý thức hơn trong việc phòng, chống ma tuý.

“Qua vai diễn, em luôn nhắc nhở bản thân không được sa vào các tệ nạn dù chỉ một lần. Đồng thời, với vai trò là một đoàn viên, em càng ý thức hơn về việc tuyên truyền để mọi người xung quanh phòng, chống tệ nạn xã hội”, Bảo chia sẻ.  

Tại Quận Đoàn Sơn Trà, trong năm 2022, từ quận đến cơ sở đã tổ chức 21 hội nghị tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên, thu hút hơn 3.900 lượt tham gia, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021. Quá trình triển khai được lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong thanh thiếu nhi. 

Đoàn các phường tăng cường nắm tình hình sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên tại địa phương; phối hợp công an và các cơ quan chức năng trên địa bàn rà soát các đối tượng sau cai trở về địa phương, lập danh sách, phân công cán bộ phối hợp theo dõi, chia sẻ, giúp đỡ thanh niên từng lầm lỡ.

Đoàn viên, thanh niên Quận Đoàn Sơn Trà tham gia tìm hiểu hội nghị tuyên truyền về phòng, chống ma tuý.
Đoàn viên, thanh niên Quận Đoàn Sơn Trà tham gia tìm hiểu nội dung tuyên truyền về phòng, chống ma tuý.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn cho biết, giai đoạn 2017-2022, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức gần 1.000 hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho hơn 53.000 thanh thiếu niên. Một số mô hình và hoạt động nổi bật như: Mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu nhi mắc tệ nạn xã hội”, “Tổ thanh niên 3 nhanh trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”; hoạt động “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” định kỳ hằng năm tại Cơ sở xã hội Bàu Bàng và Trường giáo dưỡng số 3…

Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình trên. Bên cạnh đó, Thành Đoàn sẽ triển khai mô hình “Mỗi tuần 1 clip tuyên truyền pháp luật” trên nền tảng số.

Hiện nay, thành phố có 27 tổ chức Đoàn trực thuộc với 108.066 đoàn viên. 2 tổ chức Hội Sinh viên với 60.000 hội viên. Đây là lực lượng kế thừa và phát triển đất nước, anh Dũng hy vọng, bằng sự nhanh nhạy và nhiệt huyết, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ phát huy hơn nữa vai trò của tuổi trẻ, góp phần xây dựng một xã hội vững mạnh, nói không với tệ nạn xã hội. 

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.