Thủ tướng chỉ đạo ngành giao thông rút kinh nghiệm và tổ chức lại hoạt động đăng kiểm

.

Đánh giá những điểm còn tồn tại của Bộ Giao thông vận tải tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 diễn ra chiều 13-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua một số trung tâm đăng kiểm xe ô tô xảy ra tiêu cực, vì vậy cần rút kinh nghiệm, xem xét và tổ chức lại hoạt động đăng kiểm. Hiện tại ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm, vì vậy cần đánh giá, kiểm điểm sâu sắc, xử lý sai phạm, đồng thời phải có tư duy và cách làm mới, không để xảy ra vụ việc này nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Về vấn đề triển khai các dự án giao thông, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Bộ Giao thông vận tải và ngành giao thông vận tải cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng các công trình, dự án; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực; kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án nhưng cũng có những hình thức khen thưởng kịp thời để cổ vũ, động viên những tổ chức, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Nhiều lĩnh vực vẫn còn tình trạng xin - cho, dễ nảy sinh tiêu cực; đề nghị ngành giao thông vận tải và các địa phương xem xét, những việc, lĩnh vực mà nhân dân và xã hội làm được và làm tốt thì khuyến khích xã hội hóa, khuyến khích hợp tác công tư”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận một số hạn chế của Bộ Giao thông vận tải trong năm vừa qua, đặc biệt trong lĩnh vực đăng kiểm.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, vừa qua công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, tạm giam một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và cán bộ, đăng kiểm viên tại một số trung tâm đăng kiểm. Những tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm là nghiêm trọng, Bộ Giao thông vận tải chưa phát hiện kịp thời để ngăn chặn, chấn chỉnh.

Trong khi đó, về triển khai các dự án giao thông trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dù ngành giao thông vận tải có nhiều cố gắng nhưng một số dự án thuộc dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) vẫn bị chậm tiến độ, dù có nguyên nhân khác và chủ quan. Đây là 2 tồn tại lớn nhất của Bộ Giao thông Vận tải trong năm 2022.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ sẽ rút ra bài học kinh nghiệm, thực hiện nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tồn tại hạn chế. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cam kết không để xảy ra lãng phí, tham ô, tham nhũng, chất lượng kém và chậm tiến độ tại các dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải. phối hợp bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, xe dù, bến cóc…

Thời gian qua, cả nước đã có hơn 80 cá nhân vi phạm bị bắt giữ hoặc tạm giam để điều tra trong vụ án: "Môi giới hối lộ," "Đưa hối lộ," "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Ninh và Bắc Giang…

Ngày 11-1, Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt giam để điều tra về tội nhận hối lộ đối với ông Đặng Việt Hà, Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3-1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Công an TP. Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số Trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Phan Rang và chắc sẽ còn thêm nữa.

Đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN
Đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN

Sơ bộ ước tính có hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật và các Trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới. Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè.

"Những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân," Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.