Tuổi trẻ thành phố tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

.

Mỗi dịp Xuân về, tuổi trẻ thành phố thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, phát huy thế mạnh về chuyên môn, tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, cùng chung tay với chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp người dân đón Tết đầm ấm, an vui.

Các y, bác sĩ tư vấn khám bệnh cho người lao động làm nghề nhặt, bán ve chai có hoàn cảnh khó khăn vào ngày 7-1 tại Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt (quận Thanh Khê). Ảnh: N.Q
Các y, bác sĩ tư vấn khám bệnh cho người lao động làm nghề nhặt, bán ve chai có hoàn cảnh khó khăn vào ngày 7-1 tại Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt (quận Thanh Khê). Ảnh: N.Q

Ngày thứ Bảy đầu tiên năm mới 2023 tại khuôn viên Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt (quận Thanh Khê) có khá đông người lao động được các y, bác sĩ tư vấn, thăm khám, phát thuốc miễn phí. Họ là những người làm nghề thu nhặt, bán ve chai có hoàn cảnh khó khăn đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Người lao động nghèo được đoàn viên Đoàn Thanh niên Sở Y tế nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục tư vấn, khám bệnh, chụp X-quang và nhận thuốc miễn phí.

Cầm trên tay tờ phiếu khám bệnh, bà Nguyễn Thị Việt (52 tuổi, trú quận Liên Chiểu) được các tình nguyện viên hướng dẫn đến từng khu vực để các y, bác sĩ tư vấn, khám bệnh. Bà Việt cho biết, hơn 20 năm làm nghề nhặt, bán ve chai. Hằng ngày, bà đến nhiều khu vực trên địa bàn thành phố mua phế liệu và bán cho các đầu mối để kiếm tiền. Công việc khá vất vả, lại phải thường xuyên đối diện chất độc hại, ô nhiễm.

“Hằng ngày, thường xuyên đi làm nên tôi chủ quan ít khám bệnh. Mỗi khi đau ốm, chỉ mua thuốc uống chứ không đi khám bệnh. Nhận được giấy mời khám bệnh và nhận thuốc miễn phí, tôi rất vui. Hy vọng, hoạt động sẽ tiếp tục được diễn ra thường xuyên để người lao động nghèo có thể được tư vấn, khám bệnh nhiều hơn để bảo đảm sức khỏe”, bà Việt bộc bạch.

Bí thư Đoàn Sở Y tế Đặng Thị Phương Thảo cho biết, hoạt động tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí cho người lao động làm nghề nhặt, bán ve chai là một trong những hoạt động an sinh xã hội do Đoàn Sở Y tế và các đơn vị phối hợp thực hiện vào dịp cuối năm. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong đơn vị nhằm chăm lo sức khỏe cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi được thăm khám và nhận thuốc miễn phí, ban tổ chức trao hơn 100 suất quà để người lao động có thêm điều kiện để đón Tết đầm ấm, đủ đầy.

Sau khi Công ty TNHH SSLV Đà Nẵng (quận Liên Chiểu) ngừng hoạt động vào tháng 12-2022 khiến hàng trăm công nhân mất việc, trong đó gần 100 nữ lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng. Trước những khó khăn của người lao động, Thành Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố phối hợp Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức khám bệnh, xét nghiệm máu cho các nữ công nhân mang thai và đang nuôi con nhỏ.

Anh Nguyễn Đình Thịnh, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban phong trào Thành Đoàn cho biết, gần 100 nữ công nhân được các y, bác sĩ khám bệnh, xét nghiệm máu nhằm sớm phát hiện nguy cơ bệnh tật, thiếu chất dinh dưỡng trong cơ thể để kịp thời bổ sung, bảo đảm sức khỏe trong quá trình mang thai và nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó, các nữ công nhân được tặng sữa, nhu yếu phẩm bổ sung dinh dưỡng. Dịp này, ban tổ chức tặng gần 100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng để người lao động có thêm kinh phí để sắm sửa đón Tết.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thành Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thăm, tặng quà, chúc Tết trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Thành Đoàn vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ nguồn kinh phí, nhu yếu phẩm nhằm hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố chú trọng đến chương trình khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người lao động nghèo, các gia đình chính sách, người già neo đơn. Thời gian tới, Thành Đoàn và Hội Thầy thuốc trẻ thành phố sẽ tổ chức thăm khám, phát thuốc miễn phí cho các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố.

“Thông qua các hoạt động, Thành Đoàn và các cơ cở Đoàn mong muốn chia sẻ, giúp đỡ người dân, mọi nhà để đón một cái Tết đủ đầy, đầm ấm, hạnh phúc. Đồng thời, lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ chung tay cùng với chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”, anh Nguyễn Bá Duân chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.