Bình yên trên những tuyến đường

.

Đà Nẵng là địa phương tập trung nhiều đơn vị quân đội đứng chân và thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội lớn. Do đó, hoạt động kiểm soát quân sự được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố tổ chức duy trì thường xuyên. Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các tổ kiểm soát quân sự (KSQS) tăng cường tuần tra trên các trục đường chính của thành phố, kiểm soát ô-tô quân sự, xe máy và tác phong của quân nhân khi tham gia giao thông, nhằm giữ nghiêm kỷ luật quân đội, góp phần cùng các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ tổ kiểm soát quân sự kiểm tra phương tiện quân nhân lưu thông trên đường. Ảnh: C.T
Cán bộ, chiến sĩ tổ kiểm soát quân sự kiểm tra phương tiện quân nhân lưu thông trên đường. Ảnh: C.T

Mặc dù quân số ít và phương tiện còn hạn chế, nhưng các tổ KSQS thường xuyên tiến hành tuần tra lưu động hằng ngày, hằng tuần và trực chốt kiểm soát tại chỗ trên quốc lộ 1A và các tuyến đường chính trong nội thành. Đồng thời phối hợp công an và các lực lượng khác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm nút giao thông trọng điểm có nhiều quân nhân qua lại như các tuyến đường: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, hầm đường bộ Hải Vân, Nguyễn Tất Thành, 2 Tháng 9, Ngô Quyền, Võ Nguyên Giáp…

Các loại ô-tô quân sự, xe máy do quân nhân điều khiển được kiểm tra về giấy tờ, việc chấp hành giao thông đường bộ, tình trạng kỹ thuật xe máy và kiểm định an toàn kỹ thuật xe máy khi lưu thông trên đường. Việc chấp hành chỉ thị, quy định của Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 5 về quản lý, sử dụng xe máy quân sự và bảo đảm an toàn giao thông cũng được kiểm tra nghiêm túc. Song song với đó là tiến hành kiểm tra tác phong, lễ tiết của quân nhân khi ra ngoài doanh trại, chấn chỉnh cách mặc quân phục không đúng quy định.  Công tác kiểm soát quân sự được tiến hành có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương và công an, các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn để giải quyết các trường hợp có liên quan đến quân nhân và phương tiện vi phạm.

Trung tá Trần Hữu Bình, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS thành phố cho biết: “Để nâng cao chất lượng hoạt động KSQS, chúng tôi tập trung huấn luyện về nghiệp vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ, chú trọng huấn luyện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn và phương pháp hoạt động, xử lý tình huống. Đồng thời nắm vững về điều lệnh quản lý bộ đội, thường xuyên học tập các chỉ thị, văn bản của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS thành phố cũng như Luật An toàn giao thông để xử lý các trường hợp vi phạm một cách chính xác, không để xảy ra sai sót”. Đồng thời thường xuyên có mặt trên các tuyến đường, dù nắng mưa hay gặp khó khăn vất vả, các thành viên tổ KSQS vẫn tích cực vượt qua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ tuần tra.

Thượng úy Phạm Văn Sỹ, nhân viên KSQS Trung đội vệ binh cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ của tổ KSQS luôn mặc trang phục theo đúng quy định, gương mẫu về lễ tiết tác phong mọi lúc mọi nơi, có như vậy mới làm tốt công tác kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh các quân nhân vi phạm chấp hành tốt điều lệnh, điều lệ quân đội, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới”.

Cùng với kiểm tra trên các tuyến đường, Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS thành phố đã tiến hành kiểm tra thường xuyên giấy tờ, tình trạng kỹ thuật xe máy của 100% cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị LLVT khi ra vào cổng doanh trại, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm an toàn giao thông. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, lực lượng KSQS tổ chức gần 50 lượt tuần tra, phối hợp với các lực lượng chốt chặn và bảo vệ an toàn cho nhân dân vui xuân, đón Tết, không để xảy ra vụ việc vi phạm nào về an toàn giao thông và điều lệnh, điều lệ trong cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố.

Trung tá Nguyễn Nho Lịch, Trưởng ban Tác huấn Phòng Tham mưu khẳng định: “Việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát thường xuyên đã góp phần chấn chỉnh lễ tiết, tác phong của quân nhân, nhất là nâng cao ý thức về an toàn giao thông đường bộ, qua đó duy trì việc chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước của quân nhân khi hoạt động ngoài doanh trại, góp phần hạn chế thấp nhất vụ việc vi phạm an toàn giao thông”.

CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.