Cần quy định rõ điều kiện chuyển nhượng đất nông nghiệp, bố trí tái định cư

.

Ngày 21-2, Hội Nông dân thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đại diện các cấp Hội Nông dân thành phố thảo luận các quy định về mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đại diện Hội Nông dân huyện Hòa Vang đề nghị cần thay đổi quan điểm “giữ đất lúa” sang “giữ đất nông nghiệp” để chuyển diện tích đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng các loại cây mang lại thu nhập, hiệu quả sản xuất cao hơn nông dân. Đồng thời, đề xuất thay đổi quy hoạch đất trồng lúa phù hợp với mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh mới.

Đại diện Hội Nông dân huyện Hòa Vang đề nghị chú trọng việc bồi thường về đất và tái định cư cho người dân. Đại diện Hội Nông dân quận Hải Châu đề nghị cần có quy định cụ thể về cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp. Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá thị trường của loại đất thu hồi. Khu tái định cư phải bảo đảm các điều kiện sống, sinh hoạt cao hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Nhà nước cần dành một phần quỹ đất nhất định cho người dân sau khi tạo dựng gia đình, tách hộ để được mua đất ở theo giá thị trường và được nợ tiền đất, trả dần trong khoảng thời gian xác định, có chính sách khuyến khích cho người dân nếu trả nợ sớm tiền đất...

Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố yêu cầu các cấp hội tiếp tục nghiên cứu dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhất là Chương 6 và Chương 7, đặc biệt là Điều 78 và tiếp tục có ý kiến, gửi về Hội Nông dân thành phố để tổng hợp, báo cáo cơ quan thẩm quyền.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.