Kiểm tra khu nhà liền kề tổ 9 phường Hòa Hiệp Nam

.

Ngày 9-2, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cùng đoàn công tác  của các sở, ngành liên quan có buổi làm việc với UBND quận Liên Chiểu và kiểm tra thực tế khu nhà liền kề tại tổ 9 phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) liên quan đến các vướng mắc theo kiến nghị của cử tri.

Theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, về công tác giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư cho các hộ dân thôn Hòa Vân (làng Vân, phường Hòa Hiệp Bắc) khi di dời vào trung tâm thành phố, đối với các bệnh nhân đang điều trị bệnh, được bố trí vào khu chữa bệnh tập trung; đối với các hộ đăng ký nhà liền kề, được bố trí 1 gian nhà liền kề tập trung tại phường Hòa Hiệp Nam (được hỗ trợ 100% giá trị xây dựng nhà và được hỗ trợ 50% giá chuyển quyền sử dụng đất theo giá quy định của UBND thành phố).

Đối với hộ đăng ký đất tái định cư, được bố trí 1 lô đất tái định cư diện hộ chính đường 5,5m tại địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc. Ngoài ra các hộ có đông nhân khẩu, có con đã lập gia đình trước thời điểm giải tỏa, đối với hộ đăng ký đất tái định cư được bố trí thêm 1 gian nhà liền kề tập trung tại phường Hòa Hiệp Nam (được hỗ trợ 100% giá trị xây dựng nhà và được hỗ trợ 50% giá chuyển quyền sử dụng đất theo giá quy định của UBND thành phố).

Đối với các hộ đăng ký nhà liền kề, được bố trí thêm 1 lô đất tái định cư diện hộ phụ đường 5,5m (bằng đơn giá hộ chính nhân 1,3 lần) tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc. Tính từ thời điểm ngày 18-10-2018 trở về trước, có 62 hộ được bố trí đất tái định cư, 79 hộ (84 căn) bố trí nhà liền kề tại tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam và được Trung tâm Phát triển quỹ đất lập thủ tục trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. 

Việc các hộ này được hỗ trợ đất ở và bố trí đất tái định cư, được bố trí căn hộ liền kề là sự quan tâm của thành phố trên cơ sở xem xét tính đặc thù về tình hình dân cư tại phạm vi dự án ở khu vực làng Vân. Nên việc một số hộ có kiến nghị về việc bố trí thêm đất tái định cư do diện tích thu hồi lớn là không có cơ sở giải quyết.

Theo danh sách bố trí nhà ở liền lề năm 2018 gồm 79 hộ (84 căn) vào các dãy nhà B, C, D, E, F, đến nay có 25 trường hợp đã chuyển nhượng, 7 trường hợp cho thuê. Đối với kiến nghị về một số trường hợp nhà ở bị nứt tường, tôn đã cũ nên bị dột nước, ô tơ thấp nên mùa hè rất bí, nóng, các hộ mong muốn các cấp quan tâm hỗ trợ sửa chữa và nâng cấp nhà ở.

UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp UBND phường Hòa Hiệp Nam và các đơn vị liên qua kiểm tra, xem xét, đề xuất hướng giải quyết. Đối với chế độ, chính sách an sinh xã hội tại khu nhà liền kề, từ trước đến nay luôn được thành phố, quận, phường thực hiện bằng các chính sách cụ thể. Bên cạnh, luôn được các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ bảo đảm đời sống cho người dân, nhất là người già bị khuyết tật.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn công tác thăm hỏi, ghi nhận, nắm bắt thực trạng nhà ở và đời sống của người dân tại khu nhà ở liền kề để đề xuất phương án xử lý đến cơ quan chức năng giải quyết.

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.