"Loạn" bằng khen

.

Các danh hiệu thi đua là hình thức ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích trong thi đua. Và những danh hiệu thi đua đã được Quốc hội quy định cụ thể thông qua Luật Thi đua, khen thưởng. Thế nhưng, tình trạng “vung tay” cấp bằng khen vẫn còn diễn ra khá nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Điều 74 Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi, bổ sung số 06/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 15-6-2022 quy định rõ: bằng khen của bộ, ban, ngành, tỉnh để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Còn giấy khen, Điều 75 quy định gồm: giấy khen của thủ trưởng cơ quan, đơn vị có tư cách pháp nhân thuộc và trực thuộc bộ, ban, ngành; giấy khen của chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp, hợp tác xã; giấy khen của thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và tương đương; giấy khen của chủ tịch UBND cấp huyện; giấy khen của chủ tịch UBND cấp xã.

Cụ thể, ở địa phương, ngoài thành ủy, tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được ký tặng bằng khen, thì các cơ quan, đơn vị, hội đoàn thể trực thuộc chỉ được phép ký tặng giấy khen công nhận các danh hiệu thi đua cho tập thể, cá nhân. Quy định của luật rõ là vậy, nhưng thời gian qua, nhiều đơn vị, hội, đoàn thể thuộc thành phố vẫn ký tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong các phong trào thi đua.

Các danh hiệu thi đua được đặt ra theo thứ bậc từ thấp đến cao, nhằm ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu tương xứng với công lao, thành tích tập thể, cá nhân đóng góp. Qua đó, động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân tiếp tục nỗ lực thi đua lập thành tích để đạt những danh hiệu cao hơn.

Thế nhưng, các cơ quan, đơn vị, hội đoàn thể vô tình hay “mát tay” trong việc ký tặng bằng khen sẽ khiến cho các tập thể, cá nhân dễ bị ngộ nhận bằng khen của các đơn vị, hội đoàn thể có giá trị ngang với bằng khen do thành ủy, tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tặng. Và để tránh lặp lại tình trạng này, nên chăng cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, hội đoàn thể trực thuộc tỉnh, thành phố ký tặng sai quy định.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.